วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ล้ำเลิศประเสริฐศรี

On April 2, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม            

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2 เม.ย. 67)

เมื่อตำรวจนึกถึงพระ พระก็นึกถึงตำรวจ ถ้าตำรวจจับมือกับพระทำอะไรเพื่อสังคม เพื่อประเทศชาติ มีจังหวัดหนึ่ง คือ จังหวัดเลย ที่คนขับไม่สวมหมวกกันน็อก แต่ตำรวจไม่ให้ใบสั่ง ไม่ปรับ แต่นำตัวไปให้พระเทศน์สอน นี่ต้องถือกันว่า ร่วมมือกับพระ จับมือกับพระตักเตือนสั่งสอนประชาชน ถ้าจะให้เขามาฟังเฉยๆไม่ได้ ต้องให้ตำรวจช่วยจัดการ บริหารงานจราจรแบบนี้ เชื่อว่า ประเทศชาติน่าจะดีขึ้น ดีกว่าไปปรับเสียเงิน เสียทอง แล้วไม่ได้สำนึกอะไร

พระก็เทศน์ให้คนที่ไม่เคารพกฎจราจรได้เคารพกฎหมายบ้านเมือง เพราะบ้านเมืองมีขืน มีแปร จะไม่ทำอะไรตามกฎหมายได้ ไม่ได้ จะอยู่บนโลกนี้ลำบาก เพราะว่า เขาสวนหมวกกันน็อกเพื่อความปลอดภัยของประชาชนคนไทยนี่แหละ ไม่ได้เพื่อใครเลย เป็นประโยชน์ของตัวเอง เพราะฉะนั้น ต้องขออนุโมทนาชื่นชมกับแนวคิดของตำรวจยุคนี้ หลังจากมีอีกมุมหนึ่งมองว่า ตำรวจแย่ มีการสาวไส้ มีอะไรต่ออะไร นั่นเป็นระดับผู้ใหญ่

แต่สำหรับระดับปฏิบัติการมีแนวความคิดที่เรียกว่า ล้ำเลิศประเสริฐศรีเลย ถ้ามีตำรวจคิดทำแบบนี้เยอะๆ พระก็คงได้งานทำแบบชนิดที่เรียกว่า งานเข้า เพราะตำรวจจับคนที่ไม่สวมหมวกกันน็อกมาให้พระเทศน์สอน เป็นเรื่องที่ดี ขอให้มีตำรวจแบบนี้ และมีพระคุณเจ้าร่วมไม้ ร่วมมือ ถ้ามาส่งที่วัดสวนแก้ว เทศน์แน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login