วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

มูลค่ากาสิโน 10,000 ล้าน แพงไป / ผูกขาด

On April 2, 2024

ผู้เขียน : ดร.โสภณ พรโชคชัย

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2 เม.ย. 67)

ที่มีการเสนอให้ตั้งกาสิโนโดยให้ลงทุน 10,000 ล้านบาทนั้น ดร.โสภณให้ความเห็นว่าจะทำให้เกิดการผูกขาด ควรมีขนาดเล็กลง

ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) ให้ความเห็นต่อกรณีการตั้งกาสิโนในประเทศไทยว่า

1. การมีกาสิโนเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยว การสร้างงาน เพิ่มรายได้จากภาษีการพัฒนาเมือง  บางคนอาจบอกว่าผิดศีลธรรม แต่ทุกวันนี้มีการ “ส่งส่วย” แก่ผู้มีอำนาจเพื่อคุ้มครองการเปิดบ่อนกันมากมาย หรือเราจะตะโกนปาวๆ เรื่องศีลธรรม แต่ยอมคุ้มครองผู้มีอำนาจในการคุมบ่อน

2. การมีกาสิโนจะทำให้เกิดรายได้ โดยกรมสรรพสามิตประเมินการเปิดสถานบันเทิงครบวงจรที่มีบ่อนกาสิโนถูกกฎหมายจะสร้างรายได้ขั้นต่ำ 10% เข้าประเทศเพิ่มประมาณ 12,265 ล้านบาท การประเมินนี้น่าจะน้อยเกินจริง รายได้จากกาสิโนในหลายๆ ประเทศมีมากกว่านี้มหาศาล

3. ที่ว่าจะมีการจัดองค์กรธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร ว่ากำหนดให้มีการประมูลใบอนุญาต ยาวถึง 20 ปี และต่อใบอนุญาตได้คราวละไม่เกิน 5 ปี พื้นที่ที่จะเปิดกาสิโนถูกกฎหมาย ต้องอยู่ห่างจากสนามบินในรัศมี ไม่เกิน 100 กิโลเมตร จาก สนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง อู่ตะเภา ข้อนี้มีความเหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง  แต่ก็น่าจะพิจารณาให้ใช้เรือสำราญเป็นสถานกาสิโน โดยลอยลำอยู่ในอ่าวไทย ห่างจากฝั่งกรุงเทพมหานคร พัทยา หรือระยอง ไม่เกิน 20-30 นาทีในการเดินทาง

4. ที่ว่าต้องครอบคลุม 17 จังหวัด ภาคกลางและภาคตะวันออก จังหวัดท่องเที่ยวหลัก 22 จังหวัด รวมทั้งพื้นที่ตามแนวชายแดนรวม 22 จังหวัด อาจจะเป็นในเขต กทม. และเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ เช่น เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก EEC เมืองหลักท่องเที่ยวนั้น กรณีเมืองชายแดน คงไม่ต้องมี เพราะที่ประเทศเพื่อนบ้านสร้างบ่อนตามแนวชายแดนเพราะประเทศไทยไม่อาจมีกาสิโนได้ แต่ถ้าในอนาคต มีได้ในกรุงเทพมหานครและนครอื่นๆ เมืองชายแดนก็ไม่จำเป็นต้องมีกาสิโน

5. ที่ว่าจะมี Entertainment Complex ครบวงจรขนาดใหญ่ ถ้าใช้พื้นที่ขนาด 10-30 ล้านตารางเมตร เงินลงทุนประมาณ 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 280,000 ล้านบาท มีการจ้างงานที่ 30,000 คน ระยะเวลาการก่อสร้าง 5-10 ปี สร้างงานในพื้นที่ได้ประมาณ 2-3 แสนคน ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศได้ประมาณ 20 ล้านคนต่อปี สามารถจัดเก็บภาษีได้ 1.7-2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี หรือประมาณ 59,500-84,000 ล้านบาทนั้น ควรจะสร้างเป็นเมืองและไห้มีกาสิโนหลายๆ แห่งแทนการผูกขาดแบบนี้

6. ที่ว่าคุณสมบัติของผู้ประกอบการที่จะจัดตั้งกาสิโน ถูกกฎหมาย ต้องเป็นนิติบุคคล จดทะเบียน ในไทย และจะต้องมีทุนจดทะเบียน ชำระเต็มไม่น้อยกว่า 10,000 ล้านบาท พร้อมผังบริเวณ อาคาร รูปแบบ แผนประกอบธุรกิจ โครงสร้างองค์กร แหล่งเงินทุน ผู้บริหาร ผู้ถือหุ้น ถือว่าเป็นเงินที่สูงเกินไป อย่างเช่นกรณีสะหวันเวกัสในเมืองสะหวันนะเขต ก็เพิ่งขายในปี 2566 เป็นเงินเพียง 45 ล้านเหรียญสหรัฐหรือ 1,700 ล้านบาทเท่านั้น

7. รัฐบาลควรหนุนพนันท้องถิ่นถูกกฎหมายเช่นกันเช่น เช่น กาสิโนขนาดกลางและขนาดใหญ่ ไก่ชน ปลากัด วัวชน ม้าแข่ง ให้ขึ้นสู่การแข่งขันในระดับชาติ

คิดให้ชัด คิดให้ดีก่อนมีกาสิโน จะได้ไม่ “ขึ้น่ต้นเป็นลำไม้ไผ่ พอเหลาลงไปกลายเป็นบ้องกัญชา


You must be logged in to post a comment Login