วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

ย้ำความเป็นไปได้ในการตั้งกาสิโนในประเทศไทย

On March 19, 2024

ผู้เขียน : ดร.โสภณ พรโชคชัย

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 19 มี.ค. 67)

เมื่อเร็ว ๆ นี้มีการดำริจากทางราชการเกี่ยวกับการตั้งกาสิโนในประเทศไทย แนวคิดนี้มีความเป็นไปได้ ผมเขียนบทความนี้ไว้ตั้งแต่ 5 ตุลาคม 2554 จึงขอย้ำแนวคิดการตั้งกาสิโนในประเทศไทย

เมื่อวันที่ 9-17 กันยายน 2554 ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส ได้พาคณะผู้สนใจด้านอสังหาริมทรัพย์ไปดูงานที่ประเทศฝรั่งเศส และสวิตเซอร์แลนด์ พบว่ากาสิโนหรือบ่อนการพนันเป็นธุรกิจที่ถูกกฎหมายมีใบอนุญาตเรียบร้อย และเสียภาษีถูกต้อง กรณีนี้เป็นเรื่องที่น่าแปลกสำหรับประเทศตะวันตก โดยเฉพาะสวิตเซอร์แลนด์ซึ่งเป็นประเทศที่ได้ชื่อว่าประชาชนมีจริยธรรมสูงส่ง มีวินัยดีเยี่ยม มีคุณภาพชีวิตและการศึกษาชั้นยอด กลับเปิดกว้างสำหรับการเปิดบ่อนการพนันอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์มีอยู่ทั้งหมด 19 จังหวัด ปรากฏว่าในทุกจังหวัดมีบ่อนการพนัน และไม่มีการจำกัดผู้เข้าไปเล่นการพนัน แต่ปรากฏว่ากลับไม่มีปัญหาด้านอาชญากรรม หรืออาจจะมีเพียงน้อยมาก

สำหรับในประเทศไทยแม้ว่าจะไม่มีบ่อนการพนันที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่เป็นที่ทราบทั่วกันว่ามีบ่อนการพนันอยู่ทั่วทุกหัวระแหง และยังมีบ่อนการพนันในประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่รอบ ๆ ประเทศไทยอยู่เป็นจำนวนมาก แสดงว่าในประเทศไทยก็มีบ่อนการพนัน และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

หลักการและเหตุผลสำหรับการตั้งบ่อนการพนันในประเทศไทยก็คือ เป็นการทะลายขุมทรัพย์ของผู้มีอิทธิพลที่ทำธุรกิจผิดกฎหมาย ที่จะนำเงินไปใช้เพื่อการแผ่อิทธิพลที่ผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง เช่น การซื้อเสียง

นอกจากนี้การทำให้ธุรกิจบ่อนการพนันเป็นธุรกิจถูกกฎหมาย ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ เป็นการสร้างรายได้สำหรับประเทศชาติและคุ้มครองประชาชนทั่วไป

การทำให้บ่อนการพนันถูกกฎหมายจะสามารถดูแล ควบคุม และป้องกันปัญหาอาชญากรรมต่าง ๆ การฟอกเงิน และยังเป็นการหารายได้เข้าประเทศ ซึ่งจะสามารถนำมาใช้ในการพัฒนาประเทศต่อไป

อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่สำคัญประการหนึ่ง ก็คือ การทำให้บ่อนการพนันเป็นธุรกิจถูกกฎหมายนั้น จะยิ่งเป็นการส่งเสริมให้มีการเล่นการพนันเพิ่มขึ้นหรือไม่ ในข้อนี้จะเห็นได้ว่า ประเทศอื่น ๆ ที่มีบ่อนการพนันที่ถูกกฎหมายไม่ได้มีอัตราอาชญากรรมที่สูงกว่าประเทศไทย และควรเปิดโอกาสให้ประชาชนในท้องที่ได้เรียนรู้ในการรู้จักป้องกันตัวเองจากการเล่นการพนันที่เกินพอดี ทั้งนี้สังเกตได้ว่าประชากรในเมืองลาสเวกัส เรโน หรือประเทศ เช่น มาเก๊า ฮ่องกง หรือประเทศอื่น ๆ ก็ไม่ได้เป็นผู้ติดการพนันแต่อย่างใด ยิ่งกว่านั้นผู้ที่เล่นการพนันส่วนมากเป็นนักท่องเที่ยว นักแสวงโชค และอาจมีเซียนพนันอยู่จำนวนหนึ่ง แต่มักไม่ใช่ประชาชนทั่วไป

สำหรับสถานที่ตั้งบ่อนการพนันอาจเป็นในที่ทุรกันดารที่ใดที่หนึ่ง ทั้งนี้เป็นเพราะพฤติกรรมของนักเล่นการพนันไม่มีข้อจำกัดต่อทำเลที่ตั้ง จะสังเกตได้ว่าประเทศไทยมีบ่อนการพนันอยู่ตามริมชายแดนก็ยังมีเล่นการพนันซึ่งล้วนแต่เป็นคนไทยทั้งสิ้นไปเล่นการพนัน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลควรวางแผนการพัฒนาเมืองสำหรับเมืองที่จะเป็นที่ตั้งของแหล่งการพนัน โดยการจัดวางผังที่ตั้งของบ่อนการพนัน กิจการโรงแรม ศูนย์การค้า สวนสนุก ที่อยู่อาศัย ศูนย์กลางการพาณิชย์ หรืออื่น ๆ เช่นที่ปรากฏให้เห็นในนครเรโน และลาสเวกัส

ยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบันปี 2567 เราอาจลอยเรือสำราญขนาดยักษ์ในอ่าวไทย ห่างจากปากน้ำ บางขุนเทียน หรือป้อมพระจุลโดยเรือเร็วไม่เกิน 20-30 นาที ก็ยิ่งสะดวก ไม่ต้องก่อสร้างใดๆ เป็นกลุ่มเรือสำราญเลยก็ยังได้ หรือาจลอยเรือใกล้พัทยาก็ทำได้ หรืออาจเป็นเมืองหลักในภูมิภาค เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต หาดใหญ่ แต่ไม่ควรไปตั้งตามแนวชายแดน เช่น สามเหลี่ยมทองคำ หนองคาย ไม่ควรไปประชันกับกาสิโนของประเทศเพื่อนบ้าน เพราะถ้ามีกาสิโนในไทย กาสิโนเหล่านั้นก็คงเจ๊งไปเอง เพราะคนเล่นก็คือคนไทยเป็นสำคัญ

การมีบ่อนการพนันที่ถูกต้องตามกฎหมายจึงเป็นการขจัดการทุจริตและประพฤติมิชอบ และเป็นการพัฒนาประเทศชาติโดยตรง


You must be logged in to post a comment Login