วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

วิธีเลือกซื้อกางเกงช้างของไทยแท้ง่าย ๆ จาก Hippie Pants

On March 15, 2024

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ากางเกงใช้ได้กลายเป็น Soft Power อย่างแท้จริงไปแล้ว ไม่ว่าจะตามห้างสรรพสินค้าหรือตลาดนัดก็มีวางขายกันในราคาที่จับต้องได้ โดยมีราคาตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลักร้อย ทำให้เกิดคำถามในใจของใครหลาย ๆ คนว่า กางเกงช้างของแท้เป็นอย่างไร แล้วราคามันต้องกันเท่าไหร่กันแน่ รวมไปถึงเลือกซื้อยังไงถึงจะได้ของแท้คุณภาพดีไม่ใช่ของจีนที่กำลังระบาดอยู่ตามข่าว ทำให้ Hippie Pants (ฮิปปี้ แพนซ) เว็บไซต์ขายกางเกงช้างและกางเกงผ้าไทยของแท้ร่วมกับโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 ได้เผยวิธีเลือกซื้อกางเกงช้างแท้ ๆ คุณภาพดี ๆ และยังบอกเล่าประวัติความเป็นมาของกางเกงช้างสั้น ๆ ดังนี้


จุดเริ่มต้นของกางเกงช้าง และกางเกงฮิปปี้ผ้าไทยทั้งหลายแบบ


เพราะประเทศไทยมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะทางธรรมชาติ และโบราณสถานต่าง ๆ ที่ส่วนใหญ่มักเป็นวัดวาอารามซึ่งผู้เยี่ยมชมต้องแต่งตัวสุภาพเรียบร้อย ทำให้ชาวต่างชาติที่วางแผนไปเที่ยวชม แต่ไม่ได้เตรียมตัวให้พร้อมต่างก็ต้องหาซื้อกางเกงขายาวง่าย ๆ เอาหน้างานเพื่อให้ได้เข้าไปชมไม่เสียเที่ยว ซึ่งแท้จริงแล้วกางเกงขายาวที่ขายตามสถานที่ท่องเที่ยวนั้นมีให้เลือกซื้อมากมาย ไม่ว่าจะเป็นกางเกงฮิปปี้ กางเกงโยคะ หรือกางเกงผ้าไทยก็ต่างได้รับความนิยมเช่นกัน แต่เพราะลวดลายรูปช้างอันเป็นดั่งสัญลักษณ์ของความเป็นไทย ยังไม่นับเนื้อผ้าเรย่อนไม้ไผ่หรือผ้าฝ้ายที่เบาสบาย แห้งง่าย เหมาะกับอากาศของประเทศไทย ทำให้กางเกงช้าง หรือกางเกงลายช้างกลายเป็นจุดสนใจจนนักท่องเที่ยวต่างพากันซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านไปเกือบทุกราย


เลือกกางเกงช้างไทยแท้ยังไงให้ไม่พลาดไปซื้อของจีน


ความจริงถ้านำกางเกงช้างของไทยมาวางเทียบกับกางเกงช้างจีนแล้วคงบอกได้ไม่ยากว่าตัวไหนของแท้ เพราะคุณภาพของเนื้อผ้าที่สามารถจับผิดได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งนายปีเตอร์ โรส (Peter Rose) ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Hippie Pants และเว็บไซต์ Calca Thai ที่เคี่ยวกร่ำอยู่ในวงการกางเกงผ้าไทยมานานกว่า 9 ปี ยังได้แนะวิธีสังเกตง่าย ๆ อีกจุดหนึ่งคือ กางเกงช้างไทยแท้ ตัวลวดลายช้างต้องยืนเรียงกันเป็นสง่า ไม่คว่ำบ้าง หงายบ้างเหมือนของจีน และส่วนใหญ่กางเกงช้างจีนจะมีป้ายเขียนว่า Made in China อยู่แล้ว นอกจากผู้สั่งผลิตหรือผู้ขายจะตัดป้ายออกเพื่อให้กลมกลืนกับกางเกงช้างไทย


ยิ่งปัจจุบันกางเกงช้างไทยออกแบบมาให้มีหลากหลายรูปแบบ แต่ก็ยังคงคอนเซปต์การใช้ผ้าเรย่อนไม้ไผ่คุณภาพดี ไม่ยับง่าย เหลวง่าย สรุปแล้ว ถ้าไม่วัดกันตรงราคาที่ของจีนอาจถูกกว่าไม่ถึงร้อยบาทแล้วล่ะก็ การซื้อกางเกงช้างของไทยแท้ ๆ ดูจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า แถมยังไม่ต้องกังวลว่าใครจะมองว่าใส่ของปลอมอีกด้วย


You must be logged in to post a comment Login