วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

ย้อนวันวาน

On March 15, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม            

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 15 มี.ค. 67)

การมาเยือนจังหวัดเชียงใหม่ของคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้สร้างบรรยากาศคล้ายๆกับว่า เหมือนยุคสมัยที่คุณทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรี ได้มีข้าราชการ มีรายงานต่างๆมาชี้แจง มาแสดง มาบอก มาเล่าต่างๆนาๆ บรรยากาศมันรู้สึกคล้ายๆย้อนวันวานแบบนั้น และที่ไฮไลท์ เห็นจะเป็นเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ได้ให้ศีล ให้พร ขอให้คุณทักษิณอยู่เมืองไทยไปตลอดชีวิต อย่าไปไหนอีก

การที่คุณทักษิณไปชิมอาหารร้านไหน การไปที่ไหนต่อที่ไหน สื่อมวลชนมีการรายงานกันแบบชนิดที่คึกคัก ทำให้นึกถึงบรรยากาศเก่าๆได้ และสังเกตดูเห็นว่า มีแต่อะไรเหลืองมาติดเป็นสัญลักษณ์ปะทะกับแดงอะไรทำนองนี้ มีคุณหมอ คุณนั่น คุณนี่ ปลุกให้พวกเสื้อเหลือง นกหวีดไปช่วยกันแสดงพลังออกลักษณะต้าน แต่คงคิดหลายตลบ จะฝ่าฝูงชนคนที่เขารัก เขาคิดถึงเข้าไปก่อเรื่อง

เรียกกันว่า แกว่งเท้าหาเสี้ยนแน่ เลยไม่ค่อยไม่มีอะไร มีแค่โบว์เหลืองๆ ผ้าเหลืองๆ เป็นสัญลักษณ์ว่า เหลืองยังไม่ตายนะ ยังอยู่อะไรทำนองนั้น เอาล่ะ คนเรา ถ้าไม่รู้จักกาลเทศะ ไม่ดูจังหวะเวลาก็ถือว่า เป็นคนไม่ฉลาด แต่เสื้อเหลืองฉลาด ไม่ผลีผลาม ไม่เข้าไปแสดงอาการโกรธ เกลียดชัง ขวางทาง ไม่เยี่ยม มาเยือนบ้านเมืองของเขาเนี่ยคงจะอยู่ยาก เพราะใครต่อใครไม่ว่าจะเป็นตำรวจ ผู้ว่าราชการจังหวัดก็ออกมา แล้วจะฝ่าวงล้อมเข้าไปอย่างไร

ดังนั้น ใครที่ยุ ไปปลุกให้ต่อต้าน ให้ค้านคุณทักษิณ เป็นการปลุกจุดไม่ติด ใครจะไปจุดให้มันติดขึ้นมาง่ายๆ เพราะบรรยากาศมันให้ฝ่ายหนึ่ง แต่มันไม่ให้อีกฝ่ายหนึ่ง ฝ่ายชื่นชอบเขากำลังชื่นมื่น ฝ่ายเคียดแค้นขัดเคืองก็ต้องเก็บอารมณ์ไว้ก่อน ไว้คราวหน้า โอกาสหน้า ถ้าไม่ไปในถิ่นเขา มันคงไม่มีปัญหา แต่เข้าไปในดง ในถิ่นเขา ไม่คิดจะรู้สึกเหมือนโบราณบ้างหรือ เข้าถ้ำเสือ อยากได้ลูกเสือ จะกล้าเกินไปหรือเปล่า

เอาเป็นว่า ก็ดี ถ้าบ้านเมืองเรามีสามัคคี ไม่มีใครไปต่อต้าน ไปคัดค้าน ไปแตกแยก ไปก่อเรื่อง ไปขัดเคืองกันขึ้น มันไม่ดีแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login