วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

ทำไมต้องถือศีลอดในเดือนรอมฎอน?

On March 15, 2024

คอลัมน์ : สันติธรรม

ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 15 มี.ค.  67)

เข้าเดือนรอมฎอนแล้ว เดือนที่มุสลิมทั่วโลกต้องถือศีลอด ปีนี้วันแรกตรงกับวันที่ 12 มีนาคม 2567  หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมเดือนนี้มุสลิมจึงต้องอดข้าวอดน้ำและอดไปเพื่ออะไร?

ไม่มีการปฏิบัติศาสนกิจใดที่ไร้ประโยชน์หรือไร้เหตุผลและเหตุผลก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินความเข้าใจ

ถ้าคุณตั้งบริษัทขึ้นมาทำธุรกิจ  คุณก็ต้องมีกฎของบริษัทและคุณในฐานะเจ้าของบริษัท  คุณก็อยากให้ลูกจ้างหรือพนักงานปฏิบัติตามกฎของบริษัทโดยเคร่งครัด  เพราะหากลูกจ้างคนใดฝ่าฝืนกฎ  ความเสียหายก็เกิดขึ้นกับบริษัทและตัวคุณ

เช่นเดียวกัน  เมื่อพระเจ้าสร้างจักรวาลที่ประกอบด้วยดาวนับแสนล้านดวง พระเจ้าก็วางกฎไว้สำหรับหมู่ดาว และเมื่อดาวแต่ละดวงปฏิบัติตามกฎที่พระเจ้าวางไว้  ดาวในท้องฟ้าถึงแม้จะมีนับแสนล้านดวงก็อยู่ร่วมกันอย่างสงบ

ในจำนวนดาวนับแสนล้านดวงนี้มีโลกเรารวมอยู่ด้วย แต่โลกเราเป็นดาวที่พิเศษกว่าดาวดวงอื่น นั่นคือ โลกเราเป็นดาวที่มีชีวิตทั้งคนและสัตว์อาศัยอยู่  ถึงกระนั้น  สิ่งมีชีวิตในโลกของเราล้วนมีกฎทางชีวภาพและกายภาพกำกับอยู่ซึ่งมนุษย์เราฝ่าฝืนไม่ได้ เช่น การต้องกินต้องถ่าย  ไม่กินก็ไม่รอด กินแล้วปวดท้องไม่ยอมถ่าย ก็ทรมาน

นอกจากกฎทางชีวภาพและกายภาพที่กำกับชีวิตมนุษย์โดยที่มนุษย์ไม่อาจฝ่าฝืนได้แล้ว  ยังมีกฎในการดำเนินชีวิตที่พระเจ้าประทานมาเพื่อให้มนุษย์ปฏิบัติ  แต่เนื่องจากมนุษย์มีสติปัญญาและเสรีภาพในการเลือกซึ่งสัตว์อื่นไม่มี  กฎในการดำเนินชีวิตนี้จึงไม่บังคับมนุษย์  แต่ให้มนุษย์ใช้สติปัญญาเลือกและตัดสินใจเองว่าจะเชื่อฟังและปฏิบัติตามกฎของพระเจ้าหรือไม่ และเมื่อเลือกแล้ว มนุษย์ต้องรับผิดชอบ

ถ้ากฎของบริษัทต้องการให้พนักงานและลูกจ้างปฏิบัติตามฉันใด  กฎในการดำเนินชีวิตก็ต้องการให้มนุษย์เชื่อฟังและปฏิบัติตามฉันนั้น  เช่นเดียวกับกฎหมายที่ผู้ปกครองประเทศกำหนดมา  ถ้าคนไม่ปฏิบัติตามหรือฝ่าฝืน  ปัญหาต่างๆก็จะเกิดขึ้นทันที

เดือนรอมฎอนเป็นเดือนที่พระเจ้าประทานกฎในการดำเนินชีวิตให้แก่มนุษย์ผ่านทางนบีคนสำคัญๆเช่น โมเสส เดวิด เยซัสและมุฮัมมัดในรูปของคัมภีร์ทางศาสนา  แต่มนุษย์จะได้รับประโยชน์จากกฎในการดำเนินชีวิตก็ต่อเมื่อมนุษย์เกรงกลัวพระเจ้าและปฏิบัติตามสิ่งที่พระองค์ใช้และงดเว้นสิ่งที่พระองค์ห้าม

การถือศีลอดด้วยการงดเว้นจากการกินการดื่มถูกกำหนดมาให้ผู้ศรัทธาในพระเจ้าปฏิบัติโดยมีวัตถุประสงค์เพียงประการเดียวคือ เพื่อให้มนุษย์เกิดความยำเกรงพระเจ้า  เพราะเมื่ออดข้าวอดน้ำที่เป็นสิ่งจำเป็นต่อชีวิตได้  คนถือศีลอดจะเกิดปัญญาว่าทำไมของที่ไม่จำเป็นเช่นอบายมุขจะงดเว้นไม่ได้

นอกจากนี้แล้ว  การถือศีลอดยังเป็นการฝึกความซื่อสัตย์ต่อตัวเองอีกด้วย เพราะไม่มีใครรู้ว่าใครถือศีลอดนอกจากตัวเองกับพระเจ้า  ในระหว่างกลางวัน  ผู้ถือศีลอดจะแอบไปกินอาหารหรือดื่มน้ำก็ได้ ไม่มีใครรู้เห็น  แต่เมื่อถือศีลอดด้วยความศรัทธาในพระเจ้าว่าพระองค์ทรงเห็นทั้งในที่ลับและที่แจ้ง  ผู้ถือศีลอดก็ไม่กล้ากระทำสิ่งที่เป็นการฝ่าฝืนคำสั่งของพระเจ้า

ในโลกทุนนิยมที่ผู้คนนับถือเงินตราเป็นพระเจ้า   การกระทำใดๆที่ได้เงินมาแม้โดยทุจริตถูกถือว่าเป็นการเคารพบูชาพระเจ้าเงินตา  กฎหมายหลายร้อยฉบับที่ออกโดยรัฐสภาไม่สามารถควบคุมมนุษย์ได้เพราะไม่มีการเตรียมคนให้เคารพกฎหมาย  มิหนำซ้ำ  กฎหมายบางฉบับยังส่งเสริมอบายมุขที่สร้างรายได้ให้แก่รัฐ และเมื่อคนทำผิดถูกจับขังคุก  รัฐก็เอาเงินภาษีของประชาชนไปเลี้ยงคนทำผิดเพื่อให้ออกจากคุกมาทำผิดอีก  ทั้งนี้เพราะกฎหมายที่มนุษย์เขียนขึ้นไม่มีมิติทางจิตวิญญาณ


You must be logged in to post a comment Login