วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

เรียนรู้ศีล สมาธิ ปัญญาบ้าง

On March 13, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม            

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 13 มี.ค. 67)

สิ่งที่เราคาดไม่ถึงว่า ความเลวร้ายของความเป็นลูก เป็นพ่อ จะก่อให้เกิดคดีฆาตกรรม ฆ่ากันแล้ว ฆ่ากันอีก โดยไม่มีใครคิดที่จะป้องกัน หรือยับยั้งเรื่องเหล่านี้ได้ นอกจากศีลธรรมของคน ถ้ามีศีลธรรมเรื่องเหล่านี้ก็ไม่เกิด ข่าวแรกที่ไม่น่าเชื่อเลยว่า โมโหลูกไปกรีดยาง เทยางของลูกทิ้งหมด แล้วก็กลับมาทะเลาะกัน ในที่สุดกลายเป็นว่าพ่อฆ่าลูกตาย อ้างว่า ลูกถือมีดจะฆ่าตัวเองเลยหยิบปืนยิงสวนไป

แต่ข่าวเขาบอกว่า พ่อเมา แล้วรายนี้น่าสงสารตรงที่ว่า ลูกซึ่งมีลูกเพิ่งคลอดมาได้ 8 วัน ส่วนคนโต 2 ขวบ ปู่ฆ่าพ่อของเขา 2 คน ทำให้ลูกอายุ 8 วันไม่เห็นหน้าพ่อ ปู่ผู้ก่อกรรมก็รับติดคุก ติดตะรางไป เป็นเรื่องที่คุกตะรางจะไม่ลดได้ยังไงในเมื่อวันๆหนึ่งมีแต่เรื่องลูกฆ่าพ่อแม่ ผัวฆ่าเมีย พ่อฆ่าลูกหรือลูกฆ่าแม่ทุกวัน และช่วงนี้ก็มีการฆ่าล้างหนี้ ฆ่าคนที่ไม่ให้กู้หนี้มีมากขึ้นเรื่อยๆ และมาที่ข่าวที่จ.บุรีรัมย์ ไอ้นี่ บอกว่า พ่อไม่ให้เสรีภาพ ฆ่าพ่อ เพราะเสียเสรีภาพ จะเอาเสรีภาพอะไรกับพ่อแม่นักหนา

มันกลายเป็นเรื่องที่ไม่เคยมีมาในยุคก่อนๆ เดี๋ยวนี้ต้องบอกกันว่า ข่าวพรรณ์นี้มันมีต่อเนื่อง วันเดียวมี 2-3 ราย แล้วสังคมจะอยู่กันอย่างไร แทบจะไม่ต้องคุมกำเนิดแล้ว มีตายไม่เว้นแต่ละวัน ความโมโห โทโส ความเมา นี่เขาถึงบอกว่า โลภ โกรธ หลง มันปล้นมนุษย์สมบัติ ทาน ศีล ภาวนา ไม่ต้องเหลือ มีแต่ที่จะหมดสภาพความเป็นมนุษย์ จึงต้องพูดกัน ถามกันว่า ความเป็นมนุษย์ ความเป็นคนยังหลงเหลืออยู่มั้ย

ถ้าความเป็นคนไม่หลงเหลือมันก็เป็นพวกเปรต อสุรกาย เปรต เดรัจฉาน นรก เข้าห้ำหั่นกัน เพราะฉะนั้น จึงต้องศึกษา เรียนรู้เรื่องศีล สมาธิ ปัญญากันบ้าง มันจะได้ข่มอารมณ์เป็น ลองฝึกจิตใจและปฏิบัติข้อศีล ฝึกสมาธิให้เกิดปัญญาว่า เราเกิดมาทำไม ควรจะเกิดมาเสียเปรียบกิเลสร่ำไปหรือควรจะได้เปรียบกิเลสบ้าง ที่ทำๆกันเนี่ย พูดง่ายๆว่า หมดสภาพในการที่เป็นมนุษย์ผู้ไม่คิดจะเอาชนะกิเลส เป็นผู้ยอมแพ้ให้กิเลสไสหัวทำชั่ว ทำผิด ทำบาป ทำกรรมกันอย่างไม่ได้เกรงนรกเลย

ยังไงขอให้สังคมไทยรีบกลับมาช่วยกันพาศีลธรรมกลับมาจะได้อยู่เป็นพ่อ เป็นแม่ เป็นลูก เป็นผัว เป็นเมีย ที่ลงตัว ไม่มีนรกในบ้าน ในการฆ่าลูก ฆ่าพ่อ ฆ่าแม่ ฆ่าผัว ฆ่าเมียนี่ วันๆนรกในบ้าน ในเมือง ไม่ใช่ใต้ดินแล้ว เอานรกขึ้นมาบนดินแล้ว ช่วยกันที ช่วยกันเถิด รัฐบาลก็อย่าห่วงแต่เรื่องเศรษฐกิจ ปากท้อง ช่วยรีบห่วงศีลธรรมกันหน่อย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login