วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

ใช้เวลาให้มีประโยชน์

On March 12, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม            

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 12  มี.ค. 67)

กิจกรรมของวัดสวนแก้วช่วงปิดเทอม เราเคยจัดบวชเรียนภาคฤดูร้อนบ้าง จัดหาทุนให้เด็กที่มาทำงานเพื่อเอาไปเล่าเรียนจะได้ไม่ต้องให้พ่อแม่ลำบาก ซึ่งทุกปีตอนนี้เด็กเริ่มมากว่า 20 คนแล้ว และคงมาเรื่อยๆ อยากจะฝากใครที่มีลูก มีหลานช่วงโรงเรียนปิดเทอม ปล่อยให้กิน ให้เที่ยว ให้เล่น อย่างไร้ประโยชน์ ก็ขอให้พาเด็กมาวัดสวนแก้วจะได้ประโยชน์มากกว่า เพราะสิ่งที่เด็กจะได้ประโยชน์ คือ ธรรมะ จับภาพอะไรดีๆให้ได้ดู ก็เชื่อว่า ถ้าดูแล้วคงจะเกิดสิ่งที่เรียกกันว่า ดีกว่าอยู่เปล่าๆ

เรียกว่า ดีกว่าทิ้งไว้ที่บ้าน ไม่ได้เกิดสิ่งที่เรียกกันว่า เพิ่มพูน ทั้งรายได้ ทั้งความรู้ ที่เขาควรจะได้ใช้โอกาส โดยอย่าเสียโอกาส เรียกกันว่า จะได้เปรียบกิเลศ เพราะอยู่เฉยๆเดี๋ยวก็ไปเล่นโน้น เล่นนั่น เล่นนี่ เสียหาย ช่วงโรงเรียนปิดนี่มักจะมีข่าวเด็กจมน้ำบ้าง มีอะไรต่ออะไรที่ทำให้เกิดความเสียหายเรื่อยไป เพราะฉะนั้น ควรที่จะใช้ชีวิตที่ดีงามเอาไว้ก่อน ใช้ชีวิตให้มีคุณค่า ใช้เวลาให้มีประโยชน์ดีกว่าที่จะไปอยู่แบบไร้ค่า ไร้ประโยชน์

ช่วงโรงเรียนปิดเทอม ใครที่จะไปเรียนเสริม หาความรู้เสริมก็ดี เรียกว่า ดีกว่าไปเสียชีวิตช่วงโรงเรียนปิดเทอมในสิ่งที่ไม่ควรจะเสีย เอาล่ะ วันนี้ นักเรียนเริ่มมาแล้ว สำหรับญาติโยมที่ชอบมาทำบุญเลี้ยงไอศรีมเด็ก เลี้ยงขนมอะไรต่างๆก็เชิญได้ตั้งแต่กลางเดือนมี.ค.ไปจนถึงสิ้นเดือนเม.ย.นี้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login