วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กรรมติดจรวด

On February 26, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 26 ก.พ.  67)

ช่วงนี้มีข่าวพระอีกแล้ว แต่คราวนี้เด็ดขาด คือ อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชประดิษฐ คอตกถูกจับเข้าคุกเลยหลังปปป.หิ้วฝากขังศาลอาญาคดีทุจริตฯ เนื่องจากไปยักยอกเงินทรัพย์สินของวัดเอามาเป็นตนตั้ง 200 ล้านบาท ตรงนี้คณะกรรมการวัดดูกันยังไง ปล่อยให้คนๆเดียวห่อตัวอยู่ในผ้าเหลืองแต่จิตใจเป็นเปรต ผ้าเหลืองหุ้มเปรตมันน่าทุเรศนะ มันอัปยศอดสูว่า อยู่ในผ้าเหลืองแล้ว แทนที่ผ้าเหลืองจะเป็นธงชัยที่ทำให้เราได้เปรียบกิเลศ เรียกว่า ได้เปรียบกิเลศเยอะมาก แต่ทำไมรายนี้ถึงให้กิเลศได้เปรียบ ให้เปรตได้เปรียบ ขยี้ความเป็นพระ เป็นคนหมดพินาศสันตะโร

นี่แหละ โจรก๊กแรก คือ ก๊กที่โลภมันปล้นมนุษย์ เพราะสมบัติมันไม่ใช่ปล้นเงิน ปล้นทอง เพราะฉะนั้น มนุษย์สมบัติของพระรูปนั้นหมดไป กลายเป็นนักโทษเข้าคุก เข้าตะราง วัดอื่นๆดูข่าวนี้แล้วให้สังวร ให้เป็นบทเรียน ห้ามจิต ห้ามใจ ไม่ให้กระทำเรื่องอย่างนี้เด็ดขาด เพราะทำแล้วมันปวดร้าวศรัทธาชาวพุทธ และในที่สุดตัวเองก็ต้องรับกรรม ตอนนี้ เรียกว่า กรรมติดจรวด มันมีบ้างแล้วล่ะ แต่รายนี้ต้องให้เด็ดขาด เด็ดเดี๋ยว อย่าให้เปรตในผ้าหลืองก่อเรื่อง นำเงินที่เขาทำบุญทำนุบำรุงพระศาสนานำเงินไปเข้ากระเป๋าตัวเอง

อย่างนี้แหละ คือ ผู้ปล้นศาสนา ปล้นเงินวัด เอาไปใช้เป็นของตน คนเขาศรัทธา ต้องการทำนุบำรุงพระศาสนา นี่มาทำอย่างนี้ ตั้งแต่สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติมา แล้วนี่มาเจอระดับผู้ช่วยเจ้าอาวาส ไม่น่าเชื่อ ทราบว่า เดินคอตกเข้าคุก แล้วยังไปตกนรกหมกไหม้อีกเท่าไรไม่รู้ แต่ตอนนี้นรกทั้งเป็นได้เกิดขึ้นในคุก นั่นแหละ คือ ร้อนอก ร้อนใจ ไม่สบายจิต คิดแต่วิปติสาร ตามที่หลักศาสนา บอกว่า คนทำแบบนี้จะต้องเสียใจในภายหลัง ป่านนี้คงนั่งเสียใจ เงินที่เอามาก็ไม่ได้ใช้ แต่กลายเป็นได้ใช้ คือ ใช้เวร ใช้กรรม

เรียกว่า ใช้โทษในเรือนจำ อันนี้เป็นสิ่งที่น่าศีกษา เรียนรู้ สำหรับนักบวชที่ละโมบโลภมาก ไม่นึกถึงวันที่บวช เขาอุตสาห์ให้โยนทาง โปรยทาน เพราะจะได้โปรยทรัพย์ต่างๆให้มันออกไป ไม่ได้มาสะสม นี่ไม่รู้จักสะสาง มัวแต่สะสม ดังนั้น วัดต่างๆต้องสะสางเรื่องงบประมาณ เรื่องเสียดายอยากจะได้เป็นของตน ถ้าสะสางไม่ได้ แน่นอน มันก็จะสะสมโทษ กรรมเวร บาปไปเรื่อยๆ หวังว่า ของผู้ช่วยเจ้าวาสคนนี้คงทำให้หลายวัดที่คิดที่จะละโมบ โลภมาก หยุดยั้งเสียบ้างก็ยังดี

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login