วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

รัฐมะเร็งร้ายในตะวันออกกลาง

On February 23, 2024

คอลัมน์ : สันติธรรม

ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  22 ก.พ.  67)

หลังจากที่เมืองเยรูซาเล็ม เมืองหลวงทางด้านจิตวิญญาณของชาวยิวถูกทำลายใน ต.ศ.70  ชาวยิวได้หนีไปหลบภัยอาศัยอยู่ในประเทศต่างๆของยุโรปและแม้แต่ในคาบสมุทรอาหรับ  ไม่ว่าจะอยู่ในประเทศใด  ชาวยิวจะเก็บตัวอยู่อย่างสงบเสงี่ยมโดยยังรักษาขนบประเพณีและความเชื่อของตนไว้อย่างเหนียวแน่น

ตลอดเวลาหลายร้อยปี  ชาวยิวสะสมความมั่งคั่งอย่างเงียบๆจนกระทั่งสามารถก่อตั้งธนาคารในประเทศต่างๆของยุโรปและยิ่งทวีความมั่งคั่งขึ้นจากการปล่อยเงินกู้ให้กษัตริย์ของประเทศต่างๆในยุโรปทำสงครามกันเองตลอดมา

ด้วยความเชื่อที่ไม่เสื่อมคลายในแผ่นดินแห่งพันธสัญญาที่พระเจ้ามอบให้ในคัมภีร์ไบเบิล  ชาวยิวมีความใฝ่ฝันที่จะทำให้คำสัญญาของพระเจ้าเป็นจริง  ดังนั้น ใน ค.ศ.1897  นายธีโอดอร์ เฮอร์เซิล ชาวยิวเชื้อสายออสเตรีย-ฮังการีได้เชิญชาวยิวระดับหัวกระทิและนายธนาคารจากประเทศต่างๆในยุโรปประมาณสองร้อยคนมาประชุมกันที่เมืองบาเซิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เพื่อวางแผนการเป็นเจ้าของแผ่นดินแห่งพันธสัญญา

ในการประชุมครั้งนั้น  ที่ประชุมได้ร่างแผนการดำเนินงานที่มีชื่อว่า Protocol of the Learned Zion ขึ้นมา และนี่เป็นจุดเริ่มต้นของขบวนการไซออนิสต์  แต่เอกสารแผนการนี้ได้หลุดออกมาจากที่ประชุมโดยผู้หญิงคนหนึ่งและถูกแปลเป็นภาษารัสเซียโดยบาทหลวงชาวรัสเซียก่อนที่จะถูกลักลอบส่งไปยังสหรัฐฯ

เนื่องจากเยรูซาเล็มอยู่ในแผ่นดินปาเลสไตน์  และในตอนนั้น แผ่นดินปาเลสไตน์อยู่ในการครอบครองของอาณาจักรออตโตมาน  ธีโอดอร์ เฮอร์เซิลจึงเดินทางไปพบสุลต่านอับดุลฮามิดเพื่อเจรจาขอซื้อแผ่นดินปาเลสไตน์  แต่สุลต่านได้ปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่าปาเลสไตน์เป็นสมบัติของมุสลิมทั่วโลก ไม่สามารถขายให้ใครได้จนกว่าอาณาจักรออตโตมันล่มสลาย

หลังสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง  อาณาจักรออตโตมานที่ปกครองด้วยระบอบคิลาฟะฮ์ล่มสลายและพ่ายแพ้สงครามโลกครั้งที่ 1  อังกฤษและฝรั่งเศสที่เป็นพันธมิตรจึงเข้ามาฉีกอาณาจักรออตโตมานออกเป็นประเทศต่างๆเพื่อแบ่งกันไปปกครอง  ในช่วงเวลานั้นเองที่นายธีโอดอร์ เฮอร์เซิล ผู้ก่อตั้งขบวนการไซออนิสต์ได้ขอแผ่นดินปาเลสไตน์มาตั้งรัฐอิสราเอล  รัฐบาลอังกฤษเสนอประเทศอูกันดาให้  แต่ขบวนการไซออนิสต์ไม่เอาและพยายามใช้อิทธิพลวิ่งเต้นกดดัน  ในที่สุด รัฐบาลอังกฤษก็ยอม

ค.ศ.1947  ชาวยิวจำนวนหนึ่งจากประเทศยุโรปได้ถูกนำใส่เรือมาขึ้นฝั่งแผ่นดินปาเลสไตน์ หลังจากนั้น การกระพือความเชื่อเรื่องการสังหารหมู่ชาวยิวในค่ายกักกันได้ทำให้ชาวยิวจากยุโรปอยากอพยพมาอยู่รวมกันในแผ่นดินปาเลสไตน์ที่มีเมืองเยรูซาเล็มเป็นจุดศูนย์รวมทางด้านจิตวิญญาณของพวกตน

เมื่อขึ้นฝั่งได้  ขบวนการไซออนิสต์ได้จัดตั้งกองกำลังฮากานาห์และอีร์กุน ซไว เลอูมี ที่ใช้ความรุนแรงขับไล่ชาวปาเลสไตน์เจ้าของประเทศมาแต่เดิมและประกาศก่อตั้งรัฐอิสราเอลบนแผ่นดินปาเลสไตน์ใน ค.ศ.1948  ไม่ต่างจากสหรัฐอเมริกาที่เข่นขับไล่ชาวอินเดียนแดงเมื่อก่อตั้งประเทศ

หลังสงครามโลกครั้งที่สอง  อำนาจของโลกได้เปลี่ยนจากอังกฤษไปสู่สหรัฐอเมริกาเพราะอังกฤษบอบช้ำจากสงครามในขณะที่สหรัฐอเมริกาไม่ได้เป็นสมรภูมิ แต่กลับขายอาวุธให้ประเทศต่างๆรบกันจนสหรัฐฯกลายเป็นประเทศที่มั่งคั่งจากธุรกิจค้าอาวุธ  ในเวลานั้น  นายธนาคารชาวยิวในประเทศยุโรปได้รวมหัวกันมาก่อตั้งธนาคารเฟดเดอรัล รีเสิร์ฟ หรือธนาคารกลางของสหรัฐฯรอไว้อยู่ก่อนแล้วตั้งแต่ ค.ศ.1913    เฟดเดอรัล รีเสิร์ฟนี้เองที่ให้รัฐบาลสหรัฐฯกู้เงินสนับสนุนรัฐอิสราเอลและซื้ออาวุธไปทำสงครามในประเทศต่างๆจนทุกวันนี้   ดังนั้น เฟดเดอรัล รีเสิร์ฟจึงเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ของรัฐบาลสหรัฐฯ

นับตั้งแต่รัฐก่อการร้ายอิสราเอลถูกก่อตั้งขึ้นมา ผู้สมัครเป็นประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาต้องประกาศยืนยันชัดเจนว่าจะให้การสนับสนุนรัฐอิสราเอลอย่างเต็มที่  นี่คือเหตุผลว่าทำไมประเทศมหาอำนาจที่ปากประกาศสนับสนุนสิทธิมนุษยชน  แต่ขยิบตาให้ทหารอิสราเอลเข่นฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ให้หมดไปจากแผ่นดิน  ทั้งนี้ก็เพื่อใช้รัฐอิสราเอลเป็นฐานในการขยายแผ่นดินอิสราเอลจากแม่น้ำไนล์ไปถึงแม่น้ำยูเฟรติสนั่นเอง


You must be logged in to post a comment Login