วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

ต้องใช้โทษขั้นเด็ดขาด

On February 22, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 22 ก.พ.  67)

ช่วงนี้เราจะเห็นว่า คนแก่ คนอายุมาก ถูกฆ่าติดๆกันเป็นรายวัน หลายวันมาแล้ว อย่างเมื่อไม่นานมานี้มีข่าววัยรุ่น 4-5 คน มีลูกตำรวจด้วย 1 คน ซ้อมยายจนกระทั่งยายเสียชีวิตแล้วแบกเอาร่างศพไปทิ้ง ไปซ่อน อันนี้มันชุลมุนตรงที่ว่า ทีแรกจับสามี นึกว่า เป็นคนทำยายซึ่งเป็นภรรยา แต่พอจับไปแล้ว ไปขังแล้วด้วย พอไปดูกล้องวงจรปิดพบว่า ผู้ฆ่าเป็นวัยรุ่นอายุน้อยๆ แถมมีลูกตำรวจเข้าไปด้วย

เมื่อจับตัวจริงได้ คนที่จับผิด คือ คุณลุง ต้องปล่อยไป แต่ว่า มันอนาถใจที่ว่า ซ้อมยาย 5 ต่อ 1 ยายแก่แล้ว อายุมาก ถูกเด็กวัยรุ่นรุมสกรัม ในที่สุดก็เสียชีวิตไป ตอนนี้มักจะมีอย่างนี้ เด็กบ้าง แก่บ้าง สาวบ้าง ที่ถูกฆาตกรรม รวมแล้ววันๆหนึ่ง รายสองรายสามราย ตกลงว่า วันหนึ่งจะกี่ศพกันแน่ เรียกว่า สังคมไทยช่วงนี้ต้องถือว่า แย่มาก แล้วเด็กวัยรุ่นก็มีการยกพลตีกัน ฆ่ากันแทบไม่เว้นแต่ละวัน

อาตมาคิดว่า จะทำอย่างไรถึงจะสกัดวัยรุ่นอันธพาล จะปล่อยให้อันธพาลครองเมืองอยู่อย่างนี้คงไม่ได้ถึงแม้จะเป็นลูกตำรวจ ลูกใครก็ต้องจัดการ ถ้าหากไม่ทำพวกนี้จะกำเริบเสิบสาน แล้วคงก่อใหญ่ ก่อเล็ก ก่อเรื่อย ก่อบ่อย ก่อถี่ยิบอย่างนี้ มันรู้สึกสะเทือนหัวใจว่า มันไม่มีอะไรปลอดภัยได้แล้ว บ้านเรา เมืองเรา ศีลธรรมตกต่ำอย่างชนิดที่แก้กันไม่ตก คงจะต้องเรียกว่า ให้ตำรวจจัดการเต็มที่ก็ยังไม่รอด เพราะว่า กำลังตำรวจกับกำลังผู้ร้าย มันไม่รู้ใครต่อใครจะเหนือกว่ากันกี่ชั้น กี่เท่า

แต่เป็นอันว่า ถ้าเรายังไม่สามารถสกัดกั้นได้ เขาก็จะเหิมเกริมกระทำย่ำยีคนแก่ คนเฒ่าดีๆ ก็ต้องมาเสียชีวิตไปเรื่อยๆ แทนที่จะอยู่จนแก่ตายก็ตายก่อนแก่ หรือแก่ยังไม่ทันมากมันลากไปฆ่ากันซะแล้ว หวังว่า สักวันหนึ่งการล้างพวกนี้ต้องใช้โทษอันเด็ดขาด สมัยก่อนเขาใช้ไม้เรียวหวดก้น 3 วัน 5 วัน หวดที หวดพอให้หลาบจำ เข็ดขยาด เดี๋ยวนี้รู้สึกเด็กจะไม่เข็ดขยาดเลย มีประกันตัว มีให้ประกันเร็ว ประกันง่าย กฎหมายดีกับคนชั่วเกินไป มันทำให้ความชั่วร้ายถี่บ่อยมากอย่างนี้แหละ

ช่วยๆกัน รีบปรับอาชญาวิทยาลงโทษกันใหม่ ลงโทษยังไงที่มันไม่เสียชีวิตคุมขังอะไรกันมาก ที่เขาหวด เขาโบยกันเนี่ย มันเข้าถึงหวดกันจนหนังแตก หนังไม่ถนัด ให้รู้สึกว่า ทำแล้วมันได้รับทุกข์ รับโทษ เดี๋ยวนี้คนดัง คนเก่ง คนรวย ก็ไม่ต้องรับโทษอะไรมากมาย ในเวลานี้การไม่ยอมรับโทษนี่ มันเป็นเรื่องที่ทำให้เกิดการชะล่าใจ จะหยามกฎหมายของเราเรื่อยๆ ช่วยกันเถอะ ทำกันเถอะ รีบจัดการก่อนที่จะสายเกินไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login