วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

สู้อย่างสงบ

On February 20, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 20 ก.พ.  67)

เมื่อนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้กลับบ้านจันทร์ส่องหล้า สิ่งที่หลายฝ่ายจับตามองว่า จะเกิดอะไรขึ้นตามมา บทบาทก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์แปลกๆ เช่น เมืองไทยจะมีนายกรัฐมนตรี 2 คนหรือไม่ อีกคนอยู่เบื้องหลัง อีกคนอยู่เบื้องหลังอะไรทำนองนั้น แต่อาตมาเชื่อว่า นายทักษิณคงไม่ทำอะไรประเจิดประเจ้อ ออกหน้า ออกสื่อ ออกข่าวแบบชนิดที่เรียกว่า มาแนวหน้า ไม่อยู่แนวหลัง คงจะเป็นไปไม่ได้ที่คนผ่านประสบการณ์มาอย่างนี้แล้วอีกพลาดมาก็มาก ถูกมาก็มี

จะไม่เอาส่วนประสบการณ์ชีวิตที่ผิด ประเมินผิดว่า จะต้องได้เป็นอย่างนั้น เป็นอย่างนี้ บางครั้งมันก็ล้มเหลว เช่น คิดว่า สุดซอย ไปโทษครั้งนั้นคงจะได้ตามคาดหมาย แต่พลิกล็อคเลย ถล่มทลายต้องหนีกระเจิดกระเจิงกันไปคนละทางสองทาง ตอนนี้น่าจะกลับมาแบบไม่คิดทำอะไรผลีพลามให้เป็นทุกข์ เป็นโทษแก่รัฐบาล และลูกหลาน คงจะเรียกว่า หาความสุขกับลูกๆหลานๆ มีภาพหนึ่งที่เขาเก็บภาพเอาไว้ หลานสาวตัวเล็กๆแกะขนมหรืออะไรไม่รู้ป้อนตามหรือปู่ ถ้าหากว่า มองดูภาพแล้วน่าปลื้มใจกว่า ดีกว่ามาซีเรียส เคร่งเครียดกับการเป็นเงาของรัฐบาลหรือเป็นผู้ชักหุ่นอะไรก็ตาม

สู้อย่างสงบกับลูกหลานให้ภาพพวกนี้ออกมาลบภาพที่จะเป็นเล่นเกมการเมืองต่อไปอีก เขาเรียกว่า ปลดเกษียณด้านการเมืองมาทำวัยเกษียณให้สุขเกษมเปรมปรีย์ อยู่กับลูกกับหลานน่าจะได้ประโยชน์กว่าสำหรับชีวิตบั้นปลาย แต่ถ้ามีอะไรที่จะทำอะไรให้บ้านเมืองได้ประโยชน์จากประสบการณ์ที่ไปอยู่เมืองนอกและอยู่ในประเทศไทย ขอโอกาสประชาชนบอกมีเรื่องดีจะเล่าให้ฟัง จะแนะแนวทางรัฐบาลอย่างนี้ ประเทศชาติจะไปอย่างโน้น จะรุ่งโรจน์โชติช่วงอย่างนั้นน่าจะเป็นทำนองนั้น แต่ว่า ช่วงแรกนี่ขอให้เป็นจ่าเฉยที่เขาปั้นรูปตำรวจยืนตามถนนจราจร

เอาล่ะ ถึงจ่าเฉยจะไม่มีบทบาท แต่ก็ยังเห็นภาพพจน์จ่าเฉยอยู่ดี เคยเห็นภาพตำรวจ ภาพลักษณ์ในอดีตที่เคยทำอะไรต่ออะไรให้บ้านเมืองแบบฉับพลัน จะเป็นสนามบินสุวรรณภูมิสำเร็จ จะเป็นใช้หนี้ไอเอ็มเอฟอะไรก็ตาม หรือ 30 บาทรักษาทุกโรค ตอนนี้จะยิงอะไรออกมาซักปัง อย่าให้มันแป้ก ถ้ายิงแล้วเปรี้ยงปั้งดังโด่ง เรียกว่า สร้างคะแนน สร้างแต้มได้ดีก็น่าจะทำ ไม่ควรจะซ่อนตัว เก็บตัวอย่างชนิดเขาเรียกว่า มีดี ไม่เอาดีมาอวดเลย แต่ถ้าอวดดีมากๆ คนก็จ้องอิจฉาก็มีอยู่แล้วก็ไม่ชอบใจ

เอาล่ะ บ้านเมืองจะเป็นอย่างไร เราคนถือหลักอัตตาหิ อัตโนนาโถ พึ่งตนเองไว้ก่อน ส่วนรัฐบาลจะเป็นที่พึ่งได้เท่าไรค่อยว่ากัน ถ้ามิฉะนั้น เราจะต้องมานั่งซีเรียส เอาความสมหวัง ผิดหวัง เดี๋ยวจะได้หมื่นหรือไม่ได้หมื่น สู้มานั่งทำอะไรที่เป็นที่พึ่งของตน เก็บเอาความชื่นมื่นกับความสำเร็จที่ทำด้วยตนเอง ฝีมือตนเองและสมองตนเอง อันนี้น่าจะเป็นสิ่งที่ควรทำในช่วงนี้หรือช่วงอื่น อย่าไปคิดความหยิบยื่นโน้นนี่นั่นจากรัฐบาลมากนัก พอไม่ได้สมหวังจะมานั่งบ่น นั่งตัดพ้อต่อว่า สู้หลักอัตตาหิ อัตโนนาโถ ของพระพุทธเจ้าเยี่ยมที่สุด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login