วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ช่วยทำบ้านเมืองให้น่าอยู่

On February 19, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 19 ก.พ.  67)

เมื่อเร็วๆนี้ เรื่องของน้องตะวัน ทะลุวัง บานปลายลามไปถึงกับมีการอภิปรายกันในสภาฯ มีคู่เดือดระหว่างคุณชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยกับคุณรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  เรียกว่า ดุเดือดขั้นหนักแผ่นดิน ขั้นมือถือสาก ปากถือศีล พูดเอาดี แต่ท่าทีไม่คล้อยตามอะไรทำนองนั้น เลยกลายเป็นเรื่องบานปลายลาม พูดถึงเรื่องไปวิพากษ์วิจารณ์กันเนี่ย มันก็น่ากลัว เรียกว่า น่ากลัว โดยเฉพาะอีกฝ่ายหนึ่งจะดันทุรังเอาแต่คำว่า เรามันก็ประชาชนคนเหมือนกัน

อย่างจะได้สิทธิอย่างงี้ อย่างนั้น จนลืมคำว่า คนสำคัญกับคนเหมือนกันมันไม่เหมือนกันหรอก ถ้าจะเอาคนเหมือนกันได้ทั้งหมดทั้งประเทศ ประเทศบนสวรรค์ ประเทศบนแผ่นดินนี้คงหาดูยาก คนก็ต้องมีผู้บังคับบัญชามีสูง มีต่ำไปตามลำดับ ทีนี้มีอาจารย์ท่านหนึ่งไม่ขอเอ่ยชื่อออกมาแสดงความคิดเห็นทางทีวี และฟังแล้วเสียวสันหลังวาบ เราจะมีการนองเลือดอีกมั้ยเนี่ย โดยบอกว่า เรื่องการแทรกแซงเข้าไปในขบวนเสด็จฯ ถ้าเป็นประเทศอื่น เขาจะใช้วิธีการยิงสกัด ยิงก่อนแล้วมาตัดสินทีหลังว่า ใครผิด ใครถูก เพราะเหตุการณ์เฉพาะหน้า

ถ้าประเทศไทยไปเลียนแบบอย่างนั้น ก็โชคดีที่เรามีตำรวจที่ถูกว่า ถูกอะไรต่างๆนาๆ อดกลั้น อดทนสมกับเป็นตำรวจที่ตำรวจต้องเจ็บปวด ทนได้ จะด่าพ่อล่อแม่ตำรวจก็ต้องทนได้ ตำรวจไทยเราไม่ยิงคน แล้วค่อยมาตัดสินกันว่า ใครผิด อันนี้ทำให้อาจจะเกิดการยุยงส่งเสริมใช้ความรุนแรงปราบปรามคนที่คิดต่าง คิดแบบมานะทิฐิ ถือตัว ถือตนเสมอกัน มานะถือตัวว่า เสมอเขา เสมอกัน ต่ำกว่าเขา ดีกว่าเขา มันแย่ทั้งนั้นเลย ถ้าคิดว่า ดีกว่าเขาก็คงเหยียบคนต่ำกว่า คิดว่า แย่กว่าเขาก็น้อยเนื้อต่ำใจ ทะเยอทะยานจะแข่งดีให้ได้

คิดว่า เสมอเขาก็จะทำอะไรให้ต้องเสมอกัน โดยไม่มีคำว่า แบ่งขั้น สูงต่ำอะไรทำนองนั้น เลยบอกว่า เอาเถอะ เมืองไทยเรายังไงขอให้เป็นเมืองที่สงบจบง่าย อย่าเป็นเมืองที่บ้านเมืองบานปลาย ถ้าเราเกิดนองเลือดกันเหมือนเหตุการณ์ 4 ตุลาฯหรือพฤษภาทมิฬเชื่อว่า เศรษฐกิจดิ่งหัวลงอย่างชนิดอาจจะใกล้เคียงหรือเหนือกว่าฟองสบู่แตกคราวนั้น เราจนแป้ก กำลังจะปังอยู่แล้ว แต่ต้องมาแป้ก ดังนั้นขออย่าสร้างโอกาสประเทศแป้ก เศรษฐกิจทรุดโทรม สังคมแตกแยก ไม่มีอะไรน่าอยู่เลย

ช่วยกันทำบ้านเมืองให้น่าอยู่เพื่อเราจะได้อยู่ในบ้านเมืองที่มันน่าอยู่ อย่าพูด อย่าวิจารณ์ อย่าให้ท้าย อย่าตำหนิฝ่ายใดจนกระทั่งมันไม่ใช่ตำหนิธรรมดา มันเป็นด่าอย่างหยาบคายก็จะเกิดเสียหาย ยังไงขอให้อดทนแก้ปัญหากันไปเรื่อยๆ เดี๋ยวต้องมีจุดจบ ส่วนผู้ก่อปัญหาก็เชื่อว่า ไม่เข็ดขยาดก็ประหลาดที่สุด เพราะกระสุนตกอย่างเรียกว่า ห่าใหญ่ ทำผิดคน ทำผิดขบวน เลยต้องอยากใช้สิทธิเสมอกันอย่างนั้น อย่างนี้ บางคนใช้สิทธิจนหมดสิทธิ เรียกว่า หมดสิทธิที่จะมีอิสรภาพ อย่าใช้สิทธิจนหมดสิทธิเสียอิสรภาพหมด ใช้พออยู่ได้ สบายที่สุด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login