วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ขจัดโกง ไทยเจริญ

On February 2, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2 ก.พ.  67)

เมื่อเร็วๆนี้มีคำพูดของท่านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ คุณภูมิธรรม เวชยชัย ท่านบอกว่า เรื่องการตบทรัพย์ไม่ใช่มีเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่มีทุกกระทรวงว่าอย่างนี้เลย ถ้าเปิดเผยมาแล้ว เรียกว่า น้อยบ้าง มากบ้าง ต่างกันไป แต่ว่าทุกกระทรวงที่มีเรื่องการไม่ซื่อ การตบทรัพย์ ลักทรัพย์แบบไม่สุจริต คิดโกง คิดคอร์รัปชั่น คิดขูดรีด เอาตะพืดตะพือ มันมีทุกระทรวงเลย

แต่มาหนักเอาที่กระทรวงเกษตรฯและก็รัฐบาลนี้ ส่วนรัฐบาลอื่นๆเราอยากจะบอกว่า ทุกรัฐบาลจะเอยว่า โปร่งใส เชื่อได้ ทำงานไม่มีคำว่า ซุกซ่อน ซึ่งคำว่า คอร์รัปชั่นทุจริตนี้ ถ้ามีทุกระทรวงจริงๆนี่ คิดแล้วความเสียหายต้องเป็นหมื่นล้านแน่ๆ เงินหมื่นล้านน่าเสียดายถ้ามันเอามันมาใช้ในทางที่ดี มีประโยชน์ คุณค่า พัฒนาประเทศได้ไม่ใช่น้อย แต่ว่า เขาโกงเอาไป แต่มันมีเรื่องที่น่าคิดอยู่เรื่องหนึ่งก็คือ เราเสียเงินกับเรื่องที่ไม่ควรจะเสีย และไม่ต้องเสียก็อยู่ได้สบาย

แต่เราก็สูญเสียเรื่องซื้อ เรื่องงบประมาณอะไรต่างๆที่ไม่ควรจะแพงอะไรขนาดนั้น มันก็แพงเกินเหตุ อะไรที่รัฐบาลซื้อต้องแพง ฝั่งเอกชน ประชาชนทั่วไปซื้อราคาไม่เท่าไร แต่ถ้าหน่วยงานกระทรวงต่างๆซื้อละก็จะสะดุดกับราคาอย่างน่าใจหายว่า มันไม่ควรที่จะไปต้องเสียเรื่องอื่นๆอีกมากมาย ไม่ว่าหน่วยงานไหนมันก็มีเรื่องตั้งงบประมาณไว้ผลาญกัน ไม่ค่อยสร้างสรรค์เท่าไร เอาไปใช้ส่วนตัวกันบ้าง กินเล่นฉลอง

เมื่อไม่นานนี้ก็มีกระทรวงที่จัดงานฉลองกันอย่างสนุกสนานเกินเวลา บอกว่า จะเลิก 4 ทุ่ม 6 ทุ่ม ยังไม่เลิกเลยอะไรทำนองนี้ มันเป็นการสูญเสียเรื่องที่ไม่ควรจะเสีย เอามากินเลี้ยง กินเล่น กินล้าง กินผลาญกันอย่างชนิดที่ไม่เสียดายงบประมาณที่จะนำมาพัฒนาประเทศชาติ บ้านเมืองมาจมอยู่กับเรื่องคอร์รัปชั่นทุจริต ถ้าขจัดตัวนี้ออกเมื่อไร ประเทศไทยจะเจริญที่สุดประเทศหนึ่งก็ว่าได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login