วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ดิจิทัลเปิดศักราชใหม่ในการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้

On January 31, 2024

แขกชาวจีนและชาวต่างชาติต่างพูดคุยกันอย่างดุเดือดเรื่อง “การเปลี่ยนผ่านการศึกษาให้เป็นดิจิทัลและการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้” ในการประชุมคู่ขนาน การประชุมการศึกษาดิจิทัลโลก ประจำปี 2024

เมื่อวันที่ 30 มกราคม การประชุมคู่ขนาน การประชุมการศึกษาดิจิทัลโลก ประจำปี 2024 ในหัวข้อ “การเปลี่ยนผ่านการศึกษาให้เป็นดิจิทัลและการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้” จัดขึ้นที่เซี่ยงไฮ้ มีตัวแทนจากหน่วยงานการศึกษา มหาวิทยาลัย และสถาบันวิจัยมากกว่า 240 สถาบันจาก 35 ประเทศและภูมิภาคเข้าร่วมการประชุม โดยมุ่งเน้นไปที่หัวข้อ “การศึกษาดิจิทัล: การประยุกต์ใช้ การแบ่งปัน นวัตกรรม” โดยมีการพูดคุยถึงประเด็นทางทฤษฎีและการปฏิบัติในการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลในเชิงลึกจากมุมต่างๆ

อู๋ หยาน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการของจีน ชี้ให้เห็นว่าการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ถือเป็นประเด็นสำคัญที่ประชาคมระหว่างประเทศกังวล ด้วยการปรับปรุงระดับความนิยมของการศึกษาระดับอุดมศึกษาโดยเฉพาะการพัฒนาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีสารสนเทศ “การเรียนรู้สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลาและทุกคนสามารถเรียนรู้” ได้เปลี่ยนจากวิสัยทัศน์ไปสู่ความเป็นจริง ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาธิการของจีนได้ดำเนินการเชิงกลยุทธ์เพื่อเปลี่ยนการศึกษาให้เป็นดิจิทัล สร้างแพลตฟอร์มการศึกษาอัจฉริยะระดับชาติ และสร้างฐานดิจิทัลสำหรับสังคมแห่งการเรียนรู้ โดยยังคงส่งเสริมการสร้างเมืองแห่งการเรียนรู้ ชุมชนแห่งการเรียนรู้ และ องค์กรการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมให้ทุกคนเรียนรู้และเพลิดเพลินกับการเรียนรู้ การศึกษาดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกรองรับประชากรการเรียนรู้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก จีนยินดีที่จะเสริมสร้างความร่วมมือกับประเทศที่เกี่ยวข้องและองค์กรระหว่างประเทศเพื่อสร้างแพลตฟอร์มการเรียนรู้ดิจิทัลทุกสภาพอากาศ ซึ่งเป็นดิจิทัลเต็มรูปแบบ พื้นที่การเรียนรู้และชุมชนการศึกษาดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ สร้างชุมชนการศึกษาดิจิทัล

Camelia Ntutum Leclerc รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการแห่งชาติและการฝึกอบรมพลเมืองของกาบอง และ Erica รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและการย้ายถิ่นฐานของนิวซีแลนด์ ได้แนะนำโครงการริเริ่มเชิงนโยบายของประเทศของตนเพื่อส่งเสริมการศึกษาดิจิทัลและการเรียนรู้ตลอดชีวิต โมฮัมเหม็ด กรรมาธิการด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมของคณะกรรมาธิการสหภาพแอฟริกา ได้แนะนำแนวปฏิบัติของสหภาพแอฟริกาในการประสานงานประเทศในแอฟริกาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต Isabelle Kempf ผู้อำนวยการสถาบันยูเนสโกเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต ได้แนะนำแนวคิดของ UNESCO และโครงการริเริ่มที่เกี่ยวข้องในการสร้างสังคมการเรียนรู้ตลอดชีวิตและการตระหนักถึงการเรียนรู้แบบดิจิทัลที่ครอบคลุม

Torun Gerswijk เลขาธิการสภาระหว่างประเทศเพื่อการศึกษาแบบเปิดและทางไกล เชื่อว่าการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างสังคมการเรียนรู้ระดับโลก คุณภาพและการไม่แบ่งแยกมีความสำคัญอย่างยิ่ง สมาคมมหาวิทยาลัยเปิดแห่งเอเชียและสมาคมการศึกษาทางไกลแห่งแอฟริกาได้แบ่งปันแนวคิดและกลยุทธ์ใหม่ๆ ขององค์กรของตนเพื่อสังคมแห่งการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาเก๊า สถาบันการเรียนรู้ตลอดชีวิตแห่งเกาหลี มหาวิทยาลัยอนาโดลูในตุรกี, มหาวิทยาลัยมอสโกซิตี้นอร์มอล และมหาวิทยาลัยเปิดในสหราชอาณาจักร ได้แบ่งปันกรณีศึกษาเชิงปฏิบัติและประสบการณ์ที่ประสบความสำเร็จในสังคมการเรียนรู้ที่ขับเคลื่อนด้วยดิจิทัลในประเทศและโรงเรียนของตน

โดยทั่วไปแขกชาวจีนและชาวต่างชาติเชื่อว่าการพัฒนาอย่างรวดเร็วของการปฏิวัติเทคโนโลยีดิจิทัลและกระแสการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลที่กำลังจะเกิดขึ้นจะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาอย่างลึกซึ้ง ประเทศและองค์กรระหว่างประเทศจำเป็นต้องแบ่งปันทรัพยากรคุณภาพสูงและโซลูชั่นที่มีประสิทธิภาพ ในเวลาเดียวกัน การกำกับดูแลระดับโลก ในด้านการศึกษาดิจิทัลจะต้องมีความเข้มแข็งเพื่อตอบสนองต่อความท้าทายอันล้ำลึกที่เกิดจากเทคโนโลยีเช่นปัญญาประดิษฐ์ต่อการศึกษาและแม้แต่มนุษยชาติ หน่วยงานภาครัฐ โรงเรียน และองค์กรต่างๆ ทั่วโลกควรเสริมสร้างความร่วมมือในการร่วมกันสร้างแพลตฟอร์มการเรียนรู้ดิจิทัลทุกสภาพอากาศเพื่อให้ผู้เรียนทั่วโลกได้รับการสนับสนุนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน ร่วมกันสร้างพื้นที่การเรียนรู้ดิจิทัลเต็มรูปแบบ และพัฒนาอุปกรณ์พกพาที่ชาญฉลาดและพกพาได้มากขึ้น เทอร์มินัลการเรียนรู้ ช่วยให้ผู้เรียนเริ่มต้น “เส้นทางการเรียนรู้” ได้ในคลิกเดียวไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหน ร่วมกันสร้างชุมชนการศึกษาดิจิทัลที่ครอบคลุม ปรับปรุงความปลอดภัยของข้อมูล จริยธรรมดิจิทัล และกลไกการปกป้องความเป็นส่วนตัว และมอบความเป็นส่วนตัวแก่ผู้เรียนมากขึ้น บริการการเรียนรู้ที่เป็นมิตร จึงเป็นการเปิดศักราชใหม่ของสังคมแห่งการเรียนรู้


You must be logged in to post a comment Login