วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

ทำงานให้คุ้มกับอาหาร

On January 29, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 29 ม.ค.  67)

สัตว์โลกอยู่ได้ด้วยอาหาร กองทัพเดินได้ด้วยท้อง เพราะฉะนั้นวันนี้เราเห็นว่า ท้องของนักการเมือง รัฐมนตรี ต้องเรียกว่า อิ่ม ยิ้ม อร่อย เรียกว่า คณะรัฐมนตรีนี้กินมื้อหนึ่ง คนจนกินไปร้อยมื้อยังไม่เท่า เพราะว่า เขามีเจ้ามือ ทราบว่า เมื่อเร็วๆนี้พรรคภูมิใจไทยเป็นเจ้ามือเลี้ยงอาหารพรรคร่วมรัฐบาล เลยทำให้ความเป็นเจ้ามื้อนี้จะต้องหาอะไรกันแบบสุดๆ ธรรมดาเราบอกกินเพื่ออยู่ ไม่ใช่อยู่เพื่อกิน กินเพื่อจะให้อยู่ทำงานกันนานๆ อย่างนี้ใช้ได้

แต่ถ้าอยู่เพื่อกินอาหาร แล้วกินบ้าน กินเมือง อันนี้แย่หน่อย ขอให้อาหารกระชับสัมพันธ์ให้มีพลังทำงาน ให้เป็นสุข สนุกกับงาน เหมือนอย่างที่คุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ชอบพูดอยู่เสมอว่า ไม่รู้จักเหนื่อย แต่ถ้ากินไม่รู้จักอิ่มมันจะลำบากเหมือนกัน มีคนเขาบอกละครก็เลิกรา กินเลี้ยง ก็มีเลิกรา คงไม่มีใครอยู่เฝ้าร้านไปตลอด แน่นอนว่า เรื่องของเรื่องถ้าไม่มีการมากระชับสัมพันธ์สังสรรค์กันบ้าง ปรึกษาหารือกันบ้าง ทำให้การทำงานนั้นน่าจะไปได้ราบรื่น

ถ้ารัฐบาลทำงานราบรื่น เชื่อว่า ประโยชน์ก็จะไปตกกับประชาชนและประเทศชาติ แต่ถ้าติดขัด เขาบอกโมโหหิวก็สำคัญนะ ถ้าปล่อยให้รัฐมนตรีหิว เดี๋ยวอาจจะโมโหหิว ยังไงขอให้หิวแต่อาหารนะ อย่าหิวเรื่องคอร์รัปชั่นทุจริต คิดโกงบ้าน โกงเมือง กินแล้วขอให้ทำงานให้คุ้มกับค่าอาหารที่ทานเข้าไป พระพุทธเจ้าตรัสว่า จงทำงานให้คุ้มกับอาหารที่ทานเข้าไป ถ้าทานไปแล้ว งานไม่เกิน งานไม่ดี ไม่ก้าวหน้า ก็ไม่น่าจะเลี้ยง จะกินอะไรกันมากมาย

หวังว่า คงจะเป็นเหตุให้ทำงานได้ราบรื่น กระชับสัมพันธ์อย่างชื่นมื่นอย่างนี้ ถ้าทำงานไม่ดี ต้องเรียกกันว่า เขาเปรียบเทียบกันงานสองงาน งานสระแก้วกับงานจันทบุรี ซึ่งงานจันทบุรีไวมาก คนปล้นเศรษฐีเงินกู้แล้วจับไปถ่วงในบ่อน้ำแปปเดียวตำรวจจับได้ ต่างกับที่สระแก้วผ่านมาตั้งนานกว่าจะจับได้ ที่สำคัญจับได้ยังจับผิดเสียอีก ฉะนั้น ขอให้การทำงานของพรรคร่วมรัฐบาลหลังจากไปทานอาหารร่วมกันแล้ว จงมีแต่ความสุข สนุก เป็นสุขกับงาน ประเทศชาติและประชาชนก็จะตามไปด้วยความสุข ขอให้งานเดินหน้าพาประเทศชาติรุ่งเรือง อย่าเป็นประเทศที่ล้าหลังเขาก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login