วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

เลือกมีแต่ข่าวดีบ้าง

On January 23, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 23 ม.ค.  67)

ช่วงนี้มีข่าวแปลก เราชาวพุทธคงจะนั่งคิดว่า เขาทำทุกศาสนาหรือเปล่า คือ จังหวัดนี้เป็นจังหวัดที่มีมุสลิม อิสลามอย่างมากเลย เขาบอกถ้ามีเด็กวัยรุ่นยังไม่ได้แต่งงานกัน แต่ไปพลอดรักกอดจูบกันนี่จะต้องถูกจับแต่งงานกันในพิธีศาสนาอิสลาม จะมาปล่อยให้ทำแบบนี้ก่อนแต่งไม่ได้ ถ้าจะทำต้องแต่งงานก่อนอะไรทำนองนี้ เชื่อว่า งานนี้คงไม่ได้ทำทุกศาสนาหรือแอบทำกับศาสนาอื่นด้วย คงจะเป็นเฉพาะพี่น้องมุสลิมที่เขาเคร่งครัดจารีตประเพณีแบบนี้

เมื่อทางตำรวจจัดการให้คนพวกนี้มาทำพิธีให้เรียบร้อยเสียก่อน อันนี้เป็นเรื่องที่เด็กที่นับถือศาสนาคริสต์ หรือพุทธจะจัดการอย่างนี้ไม่ได้ เพราะว่า ประเพณีแบบนี้ไม่ได้เกิดทุกศาสนา ถ้าจัดการเรื่องนี้ไม่ให้ประเจิดประเจ้อ ไม่ใช่ทำอะไรกันไม่เกรงอายสายตาชาวบ้านนี่ก็มีมากขึ้น โดยเฉพาะปัจจุบันนี้ และขณะนี้มีข่าวแปลกประหลาดอีกข่าวหนึ่ง คือ เด็กหญิงวัย 16 ปี ถูกล่อลวงให้ไปเสพยาเสพติด ซึ่งเสพแล้วก็มีการโพสต์ถ่ายภาพไปถ่ายทอด ไปกระจายเผยแพร่

มีคนเข้าไปดูเป็นล้านๆคนเลยทีเดียว นี่เป็นเรื่องที่ศาสนาไหนคงจัดการยาก เพราะว่า มันเอามาทำเงิน ทำทองหารายได้กันแบบแปลกๆ และติดตามข่าวดูมีข่าวแปลกๆทั้งที่ดีและไม่ดี แต่มีข่าวดีอยู่ข่าวหนึ่ง คือ เด็กอายุไม่มากมาย 12 ปีกับ 19 ปี เป็นยูทูปเบอร์ จนกระทั่งได้เงิน ได้ทอง เปิดเป็นช่อง เป็นอะไรของตัวเอง หาเงินซื้อที่ดิน ซื้อบ้านให้พ่อแม่ราคา 10 กว่าล้านบาท ต้องถือว่า เป็นข่าวแปลกดีกว่าข่าว 5 วายร้าย วัยรุ่นเด็กเยาวชนที่ก่อคดีป้ากบ เรียกว่า วันนี้มีข่าวทั้งดีและไม่ดี ขอให้เลือกมีแต่ข่าวดีๆขึ้นมาบ้างจะได้ทำให้ประเทศชาติเป็นเมืองที่น่าอยู่ ไม่งั้นคงจะไม่น่าอยู่ แต่ต้องทนอยู่กันต่อไปอย่างจำใจ หวังว่า ความเป็นคนดีอยู่ในศีลในธรรมงดงามอย่างยิ่งควรจะเป็นที่เมืองไทยเรามากขึ้นๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login