วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าเป็นเด็กไร้สาระ

On January 12, 2024

 คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม       

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 12 ม.ค.  67)

วันเด็กแห่งชาติประจำปี 2567 ที่จะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 13 ม.ค. และวันเด็กต้องถือกันว่า ใครไม่ให้ความสำคัญเด็กน้อยก็ถือว่า เป็นประเทศด้อยพัฒนา เพราะเด็กวันนี้จะเติบโตในวันหน้า เป็นผู้มาช่วยแก้ปัญหาสืบทอดสิ่งที่จะเจริญต่อไปแทนพวกเรา และปีหนึ่งก็มีครั้งเดียว วัดสวนแก้วให้ความสำคัญกับวันเด็กและจัดงานวันเด็กมาเป็นเวลา 10-20 ปี ทุ่มงบประมาณให้ปีละ 50,000-100,000 บาท ทุกปี ได้ซื้อขนม ข้าวของมาให้เด็กๆได้กิน ได้ทาน อิ่มหนำสำราญ มีการตอบปัญหา และมีเกมต่างๆนาๆ

เรามาดูด้วยสายตาแห่งธรรมะ ทีนี้ผู้หลัก ผู้ใหญ่ในบ้านเรามักจะมีการให้โอวาท ให้พร ให้คำขวัญเด็กๆ เช่น ท่านนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน บอกว่า มองกว้างสร้างสรรค์ เอาแค่ 2 คำนี้ เด็กๆทำไงจะมอง ถ้ามองกว้างตามหลักศาสนาก็คือ มองเห็นว่า สัตว์ทั้งหลาย มนุษย์ทั้งหลาย เป็นเพื่อนทุกข์เกิด แก่ เจ็บ ตาย ด้วยกันทั้งหมด ทั้งสิ้น ถ้าเด็กมองในมุมนี้ เขาจะมีเพื่อนมากมายใหญ่ขนาดหนัก คือ ทั้งหลาย ทั้งปวง มนุษย์ทั้งหลายเป็นเพื่อนทุกข์ เกิด แก่ เจ็บ ตายกับเรา

จะไปฆ่า ไปห้ำหั่น ไปทำอะไรอย่างที่โง่ๆ จับพ่อ จับน้องใส่หีบเหล็กฆ่าแบบโหดอำมหิต ซาดิสต์ร้ายกาจทำไม่ได้ ถ้ามองว่า เราเป็นเพื่อนทุกข์ เกิด แก่ เจ็บ ตาย แต่มองเป็นศัตรูแย่ มองมนุษย์ด้วยกันเป็นศัตรูก็จะอยู่กันแบบล้างผลาญกันไป ไม่เป็นที่น่าเจริญตา เจริญใจ ฉะนั้น จึงขอบอกว่า ต้องมองกว้าง มองว่า เป็นมิตร เป็นศัตรูกันไม่ได้เลย ต้องมองเป็นมิตรอย่างเดียว นี่สร้างสรรค์ เขาให้มือเรามาสร้างสรรค์เด็กๆ ไม่ควรเอาไปล้างผลาญตบตี ทำร้ายกัน

เด็กจะได้อยู่ในระบอบประชาธิปไตยที่ควรจะศึกษา เรียนรู้ประโยชน์สุขของประชาชนเป็นใหญ่ เราจะทำยังไง ถ้าเป็นเด็กร่วมให้ความสุขกับประชาชนส่วนใหญ่ ได้ประโยชน์ส่วนใหญ่ ส่วนท่านผู้ว่าฯกทม. เปลี่ยนนิสัย ถ้าไม่เปลี่ยนนิสัย เป็นแบบเดิมๆ ทำตัวเป็นเด็กๆไร้สาระ ดังนั้นเด็กจะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนิสัยให้เป็นไปทางสร้างสรรค์นี่แหละ ปรับเปลี่ยนนิสัยจากเด็กเกเรต้องกลายเป็นเด็กดี มีประโยชน์ ไม่ก่อทุกข์ ก่อโทษให้ใครๆ

เรียกง่ายๆว่า เป็นเด็กที่ใช้เวลาทุกนาทีให้เป็นประโยชน์ อย่าเอานิสัยไร้สาระ กิน เที่ยว เล่น หาประโยชน์ใดๆมิได้เลย เพราะฉะนั้น งานวันเด็กแต่ละปีมุ่งหวังจัดกันดีๆทั้งนั้นแหละ แต่วัดสวนแก้วทุ่มเต็มที่มาหลายปีแล้ว ไม่ต่ำกว่าแสนบาทที่จัดให้เด็กทุกปี มักจะมีเด็กมาร่วมงาน 200-300 คน เอาล่ะ หวังว่า คงจะได้ยินข่าวนี้แล้ว เด็กมาที่วัดสวนแก้วอย่างน้อยไอศกรีมก็ 5-6 ถังแล้ว สั่งไว้แล้ว มาเถอะเจอของดีที่วัดสวนแก้วดีกว่า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login