วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ทางสายกลางดีที่สุด

On December 22, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 22 ธ.ค.  66 )

มีเรื่องที่ไม่เคยมีมาในชาติไทยก็คือ กฎหมายสมรสเท่าเทียม ความเท่าเทียมของเพศต่างๆจะไปได้ราบรื่นหรือจะข่มขื่นก็ยังไม่รู้ออกหัว ออกก้อย เพราะไหนจะสมรสเท่าเทียมด้านมรดก ด้านรักษาสุขภาพร่างกายจะเอายังไง มองดูแล้วปัญหาไม่ใช่น้อย ข้อถกเถียง และยังมีคนอีกจำนวนหนึ่งที่ยังรับไม่ค่อยได้ เพราะอยากจะอยู่แบบหญิงชาย ไม่ใช่ชายๆหญิงๆ มันก็เลยหนุงหนิงอุรุงตุงนังกันไป เพราะว่า เราเอาใจการท่องเที่ยว

ชาติอื่นเขาบอกว่า ถ้ามาเมืองไทยแล้วมันมีกฎหมายแบบนี้ ให้สิทธิแบบนี้ จะมาชอบหญิง ชอบชายตามสบายใจชอบ เรียกกันว่า ฝ่ายที่เห็นชอบ ฝ่ายที่ผลักดันก็แน่นอนที่จะสมรสเท่าเทียมว่า จะดีอย่างนั้น จะดีอย่างนี้ แต่จะดีไปได้สักเท่าไร เพราะโลกเราก็เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ วันนี้ชอบ วันหน้าอาจจะชังขึ้นมาก็ได้ เรื่องชอบๆชังๆนี่ มันสวิงไป สวิงมากันอยู่เรื่อยๆ ความชอบชังของคนต่างเพศเท่าที่เห็นข่าวมาก็รุนแรง คนเพศเดียวกันเกิดรักกัน ถ้าเกิดเครียดกันเมื่อไร สะปัดกับหันหลังแบบชนิดที่เรียกกันว่า หน้ามือเป็นหลังมือ

เราเคยเห็นคู่ที่เขาหึงหวงก็รุนแรง และเขาโต้ตอบกันอาการหนักหนาพอสมควร แต่อาจจะมีบางคู่ที่ไปด้วยกันราบรื่นยันแก่ ยันเฒ่า ตอนนี้มันยังไม่มีนะ เท่าที่เห็นดูว่า คู่รักสมรสเท่าเทียมเนี่ยแก่ 80-90 ปี ยังรักกันเหมือนเดิมหรือเปล่า ตรงนี้อนาคตคงจะได้รู้ล่ะว่า อีกไม่นาน ไม่กี่ปี 50 ปี จะต้องมีสมรสเท่าเทียมคู่ใดคู่หนึ่ง แก่กันไปทั้งคู่ และมันจะมีอารมณ์แปรปรวนอีกมั้ยว่า หนุ่มสาวก็ไปอย่าง คนแก่จะไปอีกแบบมั้ย มันมีเรื่องอะไรให้น่าติดตามดู

เอาล่ะ เรามาอยู่ในโลกใบนี้ เขามีอะไรแปลกอะไรก็ดู แต่อย่าไปชัง อย่าไปชอบเกินเหตุ เกินควร ทางสายกลางดีที่สุด ไม่มีทางไหนจะประเสริฐเท่ากับทางสายกลาง พระพุทธเจ้าได้ตรัสสอนเรื่องนี้ไว้อย่างดีที่สุด ขอให้ช่วยกันรักษาธรรมชาติเดิม เพศสภาพเดิมไว้บ้าง อย่าให้มันมีอารมณ์ แปรปรวน เปลี่ยนแปลง ถ้าแปรปรวน เปลี่ยนแปลงห้ามไม่อยู่ ไหลไปบ้างก็ขอให้ไหลไปสู่ความสุข ความสงบร่มเย็น อย่าให้เป็นคู่กรรม คู่กัด คู่ฟัด คู่เหวี่ยงกันต่อไปในอนาคตเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login