วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ทำฟันเด็ก มีอะไรบ้าง คลินิกทันตกรรมเด็ก ที่ไหนดี ?

On December 14, 2023

ทันตกรรมเด็กให้บริการผู้ป่วยตั้งแต่วัยทารกจนถึงวัยรุ่น ที่ คลินิกทันตกรรมสุขสันต์สไมล์ คลินิกทันตกรรมทำฟันเด็ก มีทีมทันตแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญในการดูแลรักษาเด็กโดยเฉพาะ และมีทันตแพทย์ประจำครอบครัวที่ดูแลการดูแลสุขภาพช่องปากให้กับผู้ใหญ่ทุกคนด้วย ทันตแพทย์เด็กที่มีความเชี่ยวชาญในการวินิจฉัยและรักษาปัญหาทางทันตกรรมในทารก เด็ก และวัยรุ่น รอยยิ้มที่มีความสุขของเด็กๆ นั้นประเมินค่าไม่ได้ การทำฟันเด็กให้การดูแลที่เป็นมิตรและมีคุณภาพสูง

ในเด็กเล็กมักจะเริ่มมีการเปลี่ยนถ่ายฟันซี่แรกเมื่ออายุระหว่าง 6 ถึง 12 เดือน การสูญเสียฟันน้ำนมซี่แรกเริ่มเมื่ออายุ 6 หรือ 7 ขวบ และตามมาด้วยการขึ้นของฟันกรามแท้รอง ในระหว่างที่ฟันแท้ขึ้นเด็กหลาย ๆ คนจะต้องได้รับการตรวจสุขภาพฟันและรู้จักวิธีการดูแลฟัน เพื่อป้องกันการเกิดฟันผุและความเจ็บป่วยเกิดขึ้นได้ในเด็กที่ไม่ได้รับการดูแลทันตกรรมเป็นประจำ ปัญหาฟันผุจากการติดเชื้อในเด็กเล็กพบได้บ่อยกว่าโรคหอบหืดหรือไข้หวัดถึง 5 เท่า และในวัยเด็กที่มีอายุระหว่าง 5 ถึง 11 ปี มีฟันผุที่ไม่ได้รับการรักษาจำนวนเยอะมาก ๆ  ทั้งหมดนี้ชี้ให้เห็นว่าการไปพบทันตแพทย์สำหรับเด็กเป็นสิ่งสำคัญในการดูแลสุขภาพเด็ก ที่พ่อแม่หรือผู้ปกครองจะต้องเอาใจใส่เป็นอย่างมาก 

ทำไมทันตกรรมสำหรับเด็กจึงมีความสำคัญ ?

เด็ก ๆ เริ่มมีฟันงอกเร็วที่ 6 เดือนเริ่มมีการขึ้นของฟัน ฟันเหล่านี้เรียกว่าฟันน้ำนม ซึ่งจะหลุดเมื่อเวลาผ่านไปเมื่ออายุ 6 หรือ 7 ขวบ ทันตกรรมสำหรับเด็กมีบทบาทสำคัญในการดูแลรักษาฟันให้กับเด็ก ๆ ช่วยให้บุตรหลานของคุณป้องกันปัญหาทางทันตกรรมที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้ การดูแลฟันอย่างถูกตั้งแต่เด็กจะช่วยหลีกเลี่ยงฟันผุและเหงือกอักเสบ ซึ่งเป็นโรคทางทันตกรรมที่พบบ่อยที่สุดทั่วโลก ทันตแพทย์ประจำครอบครัว คลินิกทันตกรรมสุขสันต์สไมล์ จะติดตามพัฒนาการของฟันและปากของเด็ก ๆ  สามารถตรวจพบปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อทำการรักษาให้อยู่ในสภาวะปกติที่สุด

ทันตแพทย์เด็กให้บริการการรักษาประเภทใดบ้าง ?

ทันตแพทย์เด็กใน คลินิกทันตกรรมสุขสันต์สไมล์ ให้การดูแลสุขภาพช่องปากอย่างครอบคลุมดังต่อไปนี้:

  • การตรวจสุขภาพช่องปากของคนไข้วัยเด็ก รวมถึงการประเมินความเสี่ยงโรคฟันผุในแม่และเด็ก
  • การดูแลทันตกรรมเชิงป้องกัน รวมถึงการทำความสะอาดและการรักษาด้วยฟลูออไรด์ ตลอดจนคำแนะนำด้านโภชนาการและการรับประทานอาหาร
  • การให้คำปรึกษาด้านนิสัย (เช่น การใช้จุกนมหลอก และการดูดนิ้วหัวแม่มือ) ที่จะสร้างความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาฟันให้กับเด็กและผู้ปกครองในการดูแลฟันที่บ้าน
  • การประเมินและการรักษาเบื้องต้นสำหรับการยืดฟันและการแก้ไขการสบที่ไม่เหมาะสม เช่นแนะนำกการจัดฟัน เป็นต้น
  • ซ่อมแซมฟันผุหรือข้อบกพร่องของฟันต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น
  • การวินิจฉัยภาวะช่องปากที่เกี่ยวข้องกับโรคต่าง ๆ เช่น เบาหวาน หัวใจพิการแต่กำเนิด หอบหืด ไข้ละอองฟาง และโรคสมาธิสั้น (ADHD​)
  • การจัดการโรคและสภาวะของเหงือก ได้แก่ แผล รูขุมขนสั้น เยื่อเมือก และโรคปริทันต์ในเด็ก
  • การดูแลอาการบาดเจ็บทางทันตกรรม (เช่น ฟันร้าว ฟันหลุด หรือฟันหลุด)

หน้าที่ของทันตแพทย์เด็กที่แตกต่างจากทันตแพทย์ทั่วไป

ทันตแพทย์เด็กมีความเชี่ยวชาญในการรักษาเด็กโดยเฉพาะ มีจิตวิทยาในการรักษาเด็กเพื่อให้เด็กไม่กลัวการไปพบหมอฟัน และทางคลินิกได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงเด็กเป็นหลัก ทันตแพทย์สำหรับเด็กมีความเป็นมิตรมีความเข้าใจในตัวเด็กมาก ๆ ทำให้ผู้ปกครองสบายใจได้เลยว่า การพาบุตรหลายมาใช้บริการที่คลินิกทันตกรรมเด็กจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดีแน่นอน พร้อมด้วยมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย เช่น เกมและหนังสือเพื่อให้เด็กได้ครอบครอง

ทันตแพทย์เด็กมีทักษะในการสื่อสารกับผู้ป่วยอายุน้อยในภาษาที่พวกเขาเข้าใจได้ง่าย กลยุทธ์ด้านพฤติกรรม เช่น การบอกเล่าให้ทำ และการเสริมแรงเชิงบวกก็อยู่ในความเชี่ยวชาญของทันตแพทย์รักษาเด็กโดยเฉพาะ ดังนั้น ความวิตกกังวลของเด็ก ๆ ที่เข้ามารับการรักษาจะลดลง และเด็ก ๆ อาจได้รับการรักษาพยาบาลตามที่ต้องการให้สำเร็จได้อย่างรวดเร็ว เมื่อเด็กมีประสบการณ์เชิงบวกกับทันตแพทย์ นั่นอาจปูทางไปสู่สุขภาพฟันที่ดีเยี่ยมตลอดชีวิตของเด็กเลยก็ได้ 

บทส่งท้าย

ทันตแพทย์เด็กคือผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรมซึ่งหลังจากสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีแล้วจะต้องสำเร็จการศึกษาพิเศษเพิ่มเติมสองถึงสามปีก่อนที่จะได้รับใบอนุญาตให้ประกอบวิชาชีพทันตกรรมสำหรับเด็ก ทันตแพทย์สำหรับเด็กได้รับการฝึกอบรมให้จัดการความต้องการเฉพาะด้านสุขภาพช่องปากของเด็ก รวมถึงการวินิจฉัย และการรักษาปัญหาทางทันตกรรม เช่น ฟันผุ โรคเหงือก และปัญหาขากรรไกร พร้อมยังให้การดูแลป้องกัน เช่น การทำความสะอาดเป็นประจำและการบำบัดฟลูออไรด์ ตั้งแต่วัยทารกจนถึงวัยรุ่น ทันตแพทย์สำหรับเด็กให้ความสำคัญกับการดูแลฟันของผู้ป่วยอย่างเหมาะสมตามพัฒนาการให้มีสุขภาพช่องปากที่สุด


You must be logged in to post a comment Login