วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ช่วยกันเป็นเจ้าของมรดกที่ดี

On December 7, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 7 ธ.ค.  66 )

เป็นที่น่ายินดีที่เทศกาลสงกรานต์ของประเทศไทยที่มีมานมนานได้ถูกยกย่องจากยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม แม้จะเป็นวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ แต่มีความชุ่มฉ่ำที่ฝังอยู่ในหัวใจคนไทย มีการสรงน้ำพระ สรงน้ำคนชรา และสาดน้ำกันสนุกสนาน ยังไงขอให้เทศกาลสงกรานต์ปีหน้ามีแต่เรื่องปลอดภัย อย่าให้มีอุบัติเหตุร้ายๆเกิดขึ้นทุกปีเหมือนที่ผ่านมา และปีนี้ขอให้เป็นปีที่อยู่ดี มีสุข เพราะว่า ได้รับรางวัล ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลก

ขอให้คนไทยทุกคนเป็นเจ้าของมรดกที่ไม่ทำลายมรดก ต้องเก็บ ต้องรักษา ต้องทนุถนอมมรดกชิ้นนี้ไว้ให้ลูกหลานได้ซาบซึ้งว่า บรรพบุรุษไทยคิดกันมายังไงจนได้รับรางวัลยกย่องให้เป็นมรดกของโลกชิ้นหนึ่ง ก็ต้องบอกกันว่า เรื่องดีๆนานๆจะมามีสักทีหนึ่ง แต่เรื่องร้ายๆมันเกิดบ่อยง่ายเหลือเกิน แต่นี่กว่าจะส่งเรื่องไป กว่าจะพิจารณา จนกระทั่งในที่สุดยูเนสโกได้พิจารณากันอย่างถ้วนถี่จนยกให้เป็นมรดกโลก

เพราะฉะนั้น เราคนไทยต้องช่วยกันรักษามรดกนี้ไว้อย่างยั่งยืนอยู่สมกับเป็นเจ้าของมรดกที่ดี ไม่ทำลายมรดก เก็บรักษาเอาไว้ประดับโลกได้อย่างภาคภูมิใจ หวังว่า คนไทยต้องเป็นเจ้าของมรดกที่แสนดี อย่าทำลายมรดกชิ้นนี้ด้วยความคึกคะนองในการเล่นสงกรานต์ ขอให้จับเนื้อหาสาระของสงกรานต์ไว้ให้ดีว่า มันเป็นปีใหม่ของไทยๆที่คนไทยต้องรักษาขนบธรรมเนียมอันนี้ไว้อย่างเต็มที่ให้ดีต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login