วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ดำรงตนไม่ประมาทกัน

On December 6, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 6 ธ.ค.  66 )

นี่ยังไม่ถึง 7 วันอันตราย แต่ก็เริ่มมีสัญญาณลางไม่ค่อยดีว่า ช่วงปีใหม่ที่จะถึงนี้ เราจะต้องสูญเสียชีวิตคนด้วยอุบัติเหตุไปสักเท่าไร เมื่อไม่กี่วันมานี้ข้างวัดสวนแก้วก็มีรถพ่วงขนาดใหญ่กระโดดข้ามเลนมาชนรถเก๋งจนบี้ คนติดอยู่ในรถกันอย่างสาหัสสากรรจ์ และคนขับรถพ่วงก็หนีไป ไม่มีใครคาดคิดว่า รถพ่วงจะข้ามเลน ข้ามฝั่งมาได้ เพราะที่ผ่านมาไม่เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน ตั้งแต่ถนนเจษฎาบดินทร์มาข้ามสะพานมา ไม่เคยมีอุบัติเหตุใหญ่ขนาดนี้

มาเจอครั้งนี้ไม่รู้ว่า คนขับเมายาบ้าหรือว่า หลับใน แต่แย่ตรงที่ว่า ทำเอาชนกันวินาศสันตะโร แต่ที่หนักที่สุดเห็นจะเป็นที่จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งช่วงทางที่จ.ประจวบฯมักจะมีบ่อย และคราวนี้มีอุบัติเหตุรถทัวร์พุ่งลงข้างทางชนต้นไม้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 16 ศพ และบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก รถทัวร์นี่ไม่น่าเชื่อว่า ชนแล้วฝาซีกครึ่งหนึ่ง คนรอดตายมีไม่มาก แต่คนที่เสียชีวิตและบาดเจ็บมากมายก่ายกอง ต้องบอกว่า อุบัติเหตุช่วงนี้เป็นสัญญาณเตือนหรือว่า มันจะบอกว่า มันจะมาหนัก มามากกว่าทุกปี

นี่มันใกล้ที่จะถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ เราก็รู้กันว่า ปีใหม่ สงกรานต์ เป็นปีที่อุบัติเหตุประหารชีวิตคนไทยไป 400-500 ศพทุกปี เรียกว่า น่าเสียดายชีวิตคนและที่ไม่ตายก็ต้องบาดเจ็บอย่างชนิดที่เป็นภาระต่อผู้อื่นอย่างหนัก ก็หวังว่า ถ้าคนไทยเราร่วมไม้ ร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ ร่วมกันระมัดระวัง ไม่ประมาทในการเดินทาง ใช้รถ ใช้รา อุบัติเหตุมันก็น่าจะลดลงได้ แต่ถึงแม้ว่า ทางรัฐบาลจะพยายามแค่ไหน หาจุด หาวิธีการมาสกัดกั้นให้อุบัติเหตุลดลง แต่ก็ยังไม่เห็นปีไหนที่จะลดได้เข้าเป้าสักปีหนึ่ง มีแต่เฉียดเป้าไป เลยเป้าไปทุกปีเลย

เพราะฉะนั้น ขอให้ปีนี้เป็นปีที่ทุกคนออกจากบ้าน ขึ้นรถ ขึ้นราไป ขอให้ไปด้วยความระมัดระวัง ดำรงตนด้วยความไม่ประมาทกันเถิด เพราะความประมาทเป็นหนทางแห่งความตาย ถ้าไม่ประมาทแล้วก็ตายน้อยแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login