วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เอาดีทางบารมีดีกว่า

On November 23, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 23 พ.ย.  66 )

ช่วงนี้เริ่มมีนิมิตหมายที่ดี แม้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังจับ “เสี่ยแป้ง” ไม่ได้ แต่ก็สามารถจับแก็งค์ช่างกล จำนวน 8 คน ที่ร่วมก่อเหตุและวางแผนยิงนักศึกษาต่างสถาบันเสียชีวิต และลูกหลงไปโดนครูเจี๊ยบเสียชีวิต เรื่องนี้คนทำต้องมารับกรรมที่ได้กระทำลงไปว่า มันผิด มันไม่ควรทำ ทำในสิ่งไม่ทำควรทำก็เป็นกรรม เป็นเวรที่จะต้องชดใช้ คงติดคุกหัวโต อนาคตดับวูบ ติดคุกสัก 10 ปีอย่างนี้ มันเสียดายโอกาสที่จะทำมาหากิน ตั้งเนื้อ ตั้งตัว มีครอบครัวให้มั่นคงได้

แต่ถ้าติดคุกกว่าจะออกมาโอกาสได้เงิน ได้ทองเป็นกอบ เป็นกำ ก็ไม่ได้ เสียหายไป เพราะฉะนั้น ตอนนี้งบประมาณในการจับคนร้ายนั้น บางทีก็ต้องให้รางวัลอย่างเสี่ยแป้งนี่เป็นล้าน แล้วก็หมดไป 10 ล้าน งบประมาณเขาบอกว่า ประมาณ ค่าอาหารอย่างเดียวที่ส่งเสบียงไปก็ 1 ล้านแล้ว ที่สำคัญที่เสียมากกว่านั้น คือ มันจะทำให้คนร้ายย่ามใจ ลำพองใจ เหลิง ทำแล้วก็ยังรอดปลอดภัย

ทำแล้วก็ยังไม่ได้ชดใช้กรรม รับเวรที่ตัวเองก่อขึ้น ต้องติดคุก ติดตะราง ไอ้นี่แหละตัวนี้เสียหายมากๆ เพราะจะเป็นตัวอย่าง แบบอย่างที่ทำให้คนไม่เกรงกลัวกฎหมาย ไม่กลัวจะถูกจับติดคุก ติดตะราง เพราะเห็นเขาทำแล้วไม่ติดคุก แล้วยังหนีรอด หนีไปได้อะไรทำนองนี้ มันจะทำให้เกิดความย่ามใจ ระเริงเหลิงหลง ไม่กลัวทุกข์ กลัวโทษอะไร นั่นมันยิ่งกว่าเงิน 10 ล้าน เพราะว่า คนร้ายรู้สึกว่า ทำผิดแล้วไม่ได้รับโทษอะไร มันก็ย่ามใจ เหลิงใจ ทำกันใหญ่

ดังนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องแสดงสปิริต ตำรวจเสียหน้าไม่เท่ากับเสียหายตรงที่ว่านั้น มันไปคิดว่า ตำรวจก็จับไม่ได้ ตำรวจต้องแสดงฝีมือกัน แต่ก็น่าเห็นใจคดีมันเยอะเหลือเกิน คนเดี๋ยวบารมีไม่สร้างๆแต่คดี มันทำให้ปั่นป่วน เสียหาย หันมาสร้างบารมีกันมั้ย แล้วคดีจะได้ลดลง ตำรวจก็ไม่ต้องมาเสีย และงบประมาณอะไรต่างๆตามล่าคนร้ายก็ไม่ต้องมาเสีย เอาดีทางบารมี อย่าเอาดีทางคดีกันเลย

มันไม่ให้คุณ ให้โทษ มันไม่ให้คุณ ให้ประโยชน์ มันให้ทุกข์ ให้โทษมากกว่า ดังนั้น หวังว่า ต่อแต่นี้ไปคนจะได้กลับจิต กลับใจ โดยเฉพาะขอให้ทุกกระทรวง ทุกหน่วยงานลองช่วยกันระดมให้ศีลธรรมกลับมา อย่าปล่อยให้เวรภัย ความไม่ปลอดภัยในชีวิตทรัพย์ ไม่รู้ว่า เขาจะยิงกันวันไหน โดนลูกหลงวันไหน อันนี้แหละเป็นเรื่องที่น่าจะต้องบอกกันว่า เราจะต้องเขียนแบบแผนชีวิตกันใหม่ สังคมไทยเราถ้าจะให้ย้อนยุคไปในทางที่แก้ปัญหานี้ได้ เขาว่า จะต้องใช้ความเฉียบขาด เด็ดขาด

อย่างสมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ พวกวัยรุ่นจะมาเที่ยวทำเป็นอันธพาลครองเมืองไม่ได้ เดี๋ยวจะมีทหารเอาไม้ตะพดพันผ้าขาวผ้าแล้วไปฟาด ไปทุบให้เจ็บๆ แล้วจะได้วิ่งหนีกลับบ้าน ไม่ได้ออกมาหาเรื่อง หาราวที่ถนนหนทาง ยุคนั้นทำได้ แต่ยุคนี้ สิทธิมนุษย์ชนอะไรต่ออะไรคงจะออกมาต่อต้าน เลยทำให้การจัดการกับคนร้าย คนเลวไม่ค่อยถนัดมือ ไม่ค่อยสะดวก ทำให้พวกนั้นย่ามใจทำกันต่อไปอีก เอาล่ะ คงมีสักวันต้องมีพวกคนเด็ดขาด ขี่ม้าขาวขึ้นมาไล่พวกนี้ให้ราบคาบไปสักที

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login