วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อย่าคิดสั้นอยู่สู้โลกดีกว่า

On November 6, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 6 พ.ย.  66 )

ความทุกข์ยาก ความยากจน เป็นหนทางเกิดทุกข์ทางหนึ่ง จนกระทั่งมีข่าวนักศึกษาหนุ่มสถาปัตย์ ปี 2 คนหนึ่ง หลังต้องออกจาการเรียนในมหาวิทยาลัย และกลับไปเรียนที่วิทยาลัยเทคนิคแทน เนื่องจากครอบครัวยากจนและไม่มีเงินเรียนหนังสือ ก่อนตัดสินใจจบชีวิตสลด ภายในโรงงานแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.บ้านปรกการ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ถือเป็นเรื่องที่น่าเศร้า ขอฝากบอกว่า คนไม่ได้เรียนถึงขั้นต้องตายเลย

เพราะเราก็เหมือนกันตอนเด็กๆอยากเรียน แต่พ่อแม่ไม่มีเงินส่งให้เรียน ก็ต้องออกมารับจ้างขึ้นต้นหมาก ขึ้นมะพร้าวไปด้วยเรื่องเพื่อหาเงินเรียน แต่แล้วก็เลี้ยงชีวิตอยู่มาได้จนได้มาบวชก็ได้รู้สึกซาบซึ้งเรื่องราวพระพุทธศาสนา เราคงจะต้องปักหลักชีวิตอยู่ตรงนี้แหละ มาบวชเรียนเอา บวชแล้วเรียน ไม่ได้เรียนหวังที่จะเอาปริญญา หรือว่า ไปทำมาหากิน แต่บวชเรียนในทางธรรม คือ บวชเพื่อค้นหาคำสอนของพระพุทธเจ้าที่สอนไว้ในหมวดไหน อย่างไร เพื่อนำมาใช้ในการดำเนินชีวิต

เลยไม่มีคำว่า “คิดสั้น” หรือ “คิดฆ่าตัวตาย” มีแต่คิดที่จะสืบทอดพระศาสนาให้อยู่เป็นที่พึ่ง และน้องนักศึกษาคนนี้เขาไม่ได้แค่จนแต่เงิน แต่เขาจนปัญญาที่จะดำรงชีวิตอยู่ได้โดยไม่ต้องเรียนนี่ ไม่งั้นคนสมัยก่อนที่ไม่ได้เรียนตายหมด คงจะต้องไม่มีใครเหลือ เพราะคนไม่ได้เรียนเยอะ ก็หวังว่า คงจะไม่มีรายต่อไปทำตามน้องนักศึกษาคนนี้อีก เพราะว่า มันเป็นเรื่องที่สลดหดหู่ มันเป็นความคิดสั้น คิดไม่ถึง คิดไม่เป็นอะไรก็แล้วแต่

ถ้าคิดให้ดีนะ ทำไมไม่ถามว่า คนที่ไม่ได้เรียน หรือเรียนน้อย แต่เขาก็เป็นเจ้าสัว เป็นอะไรต่อมิอะไรได้ เป็นเถ้าแก่ได้ เพราะฉะนั้น อย่าหวังว่า เอาชีวิตไปฝากไว้กับการเรียนอย่างเดียว เดี๋ยวนี้ความรู้เนี่ย ขอให้ขวนขวาย สื่อสารข้อมูล ข่าวสาร ให้มันเยอะแยะ สามารถจะอยู่สู้โลกกับเขาได้ ไม่ต้องพ่ายแพ้แค่การไม่ได้เรียน ดังนั้น ศาสนาเป็นสิ่งหนึ่ง ถ้าเขายึด มีหลัก มีเกณฑ์สักนิดหนึ่งว่า ชีวิตนี้มันเกิดมายาก พ่อแม่กว่าจะเลี้ยงดู แล้วมาทำเรื่องสั้นขนาดนี้ มันเป็นเรื่องน่าเสียดาย ขอฝากว่า อย่าเป็นคนคิดสั้นแบบนี้กันเลย มาอยู่สู้โลกเพื่อดูอะไรดีๆในโลกจะมีอยู่ต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login