วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ทำความจริงให้ปรากฏ

On November 3, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 3 พ.ย.  66 )

ช่วงนี้ยังมีข่าวใหญ่ต่อเนื่อง หลังจากการหลบหนีออกจากโรงพยาบาลนครศรีธรรมราชของ “เสี่ยแป้ง นาโหนด” หรือ นายเชาวลิต ทองด้วง อายุ 37 ปี นักโทษชาย จนกระทั่งมีอัยการท่านหนึ่งซึ่งมีตำแหน่งอัยการผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานอัยการภาค 9 รักษาการในตำแหน่งอัยการจังหวัดคดีศาลแขวงสงขลา ได้นำจดหมายข่มขู่เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสงขลา เรื่องนี้ตำรวจจึงรีบจัดการประชุมวางแผนหาตัวการที่เอาจดหมายมา

แต่บางคนงงว่า มันเข้าไปได้ยังไงในเมื่อสถานที่แห่งนั้นไม่มีใครที่จะเข้าออกได้ง่ายๆ ซึ่งสำนักงานอัยการต่างๆเขาก็ต้องมีการคุ้มครอง ดูแล บางคนสงสัยว่า เกิดความขัดแย้งในภายใน ในกลุ่มอัยการหรือเปล่า มีการตั้งข้อสงสัยต่างๆนาๆ แต่ว่า เพื่อสร้างความปั่นป่วนสรุปไปอย่างนั้น แต่เรื่องนี้ถ้าหากว่า อัยการเอาจริงๆ เอาไปแล้วไม่ได้ทำงานตามนั้นก็นับว่า เสียหาย ถึงไม่ได้เอาจริงแต่ก็สร้างความเสียหายแก่อัยการเหมือนกัน

เพราะว่า เรื่องนี้มันก็เคยมีมาแล้ว อัยการ ผู้พิพากษาถึงคุก ติดตะรางก็เคยมี ยิ่งมายุคสมัยศีลธรรมเสื่อม ความเที่ยงธรรมอะไรต่างๆมันก็แปรปรวนไป เพราะฉะนั้น เรื่องนี้ยังไงขอให้ตำรวจได้จัดการหาตัวการ อยากรู้ว่า ทำไปเพื่ออะไร มันจะแกล้งเอาเรื่องเสี่ยงเป็น เสี่ยงตายอย่างนี้มาทำไปยังไง มันไม่ใช่เรื่องเล่นๆคอขาด บาดตายกันแหละ ถ้าหากว่า จับตัวได้ โอกาสที่จะติดคุก ติดตะรางก็สูง การข่มขู่ใคร ไม่ข่มขู่ ไปข่มขู่อัยการถือว่า มันชักมาแรง

เรียกว่า ไม่เหลือความเคารพนับถือยำเกรงอะไรกันแล้ว ทำกันแบบนี้มันค่อนข้างจะต้องเรียกกันว่า เสี่ยงเกินไปมั้ยไอ้คนที่เอาจดหมายไปให้ แต่ถ้าเกิดได้กระแสรู้ความเป็นมา เป็นไปให้มันแน่ ให้ผิดตัว เขาก็บอกว่า ทางนั้นเขามาอยู่ศาลเยาวชน ไม่ใช่ศาลแบบตัวไปอย่างนี้  เอาล่ะ ยังไงขอให้เรื่องนี้ปรากฏความจริงออกมาให้ได้ จะได้รู้ว่า ความเสียหายอย่างนี้มันอยู่ที่ใครๆกันแน่ จะได้แก้ไขป้องกันกันต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login