วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

มาถูกทาง

On November 1, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 1พ.ย.  66 )

รัฐบาลภายใต้การนำของคุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องถือว่า เซอร์ไพรส์ ที่ส่ง “บิ๊กทิน” สุทิน คลังแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย ไปเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในที่สุดเลยกลายเป็นเรื่องที่ว่า กองทัพเตรียมนำที่ดินของกองทัพแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินให้ประชาชนได้ทำกิน จำนวน 9,276 ไร่ ในวันที่ 25 ธ.ค.2566  เพื่อมอบเป็นของขวัญปีไหม้ให้ประชาชน ต้องถือว่า สิ่งที่กองทัพมอบให้มากมายมหาศาลเลย เพราะจะสามารถช่วยได้หลายครอบครัว หลายชีวิต และชุบชีวิต

เลยกลายเป็นเรื่องที่ต้องบอกกันว่า นี่แหละ เวลานานไปเข้าที่ดินที่อยู่เปล่าๆ หาประโยชน์ไม่ได้ จะกลายเป็นที่ดินที่ให้คุณ ให้ประโยชน์แก่ความทุกข์ ความจน คนงานที่กลับจากประเทศอิสลาเอล ถ้าไม่มีงานอะไรทำก็จัดการให้ได้ประโยชน์ก็จะกลายเป็นคลายทุกข์ เขาเรียกว่า “บิ๊กทิน” ปล่อยฝีมือ เรียกว่า สุดยอด นี่แหละ ผลของการมีการเมือง เพราะฉะนั้น นักการเมืองต้องแสดงโชว์ฝีมือที่จะไม่ให้เป็นไปในลักษณะไม่มีฝีไม้หลายมือ เพราะการมีฝีไม้ลายมือ มันเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดในโลก

ถ้าคนเราได้โชว์ฝีไม้ลายมือในการช่วยเหลือประชาชน ประเทศชาติ จะกลายเป็นเรื่องที่เรียกกันว่า มาถูกทาง เพราะประชาชนใช้ที่ดินทำมาหากินมีมากมาย มีเศรษฐี มีที่ดินมากมายก่ายกอง แต่ไม่ได้เอามาทำประโยชน์ ล็อค ล่ามโซ่แผ่นดิน เหมือนกับค่ายทหาร ล็อค ล่ามโซ่แผ่นดินเอาไว้จนกระทั่งไม่มีที่จะทำมาหากินให้กับประชาชนพลเมือง จึงหวังว่า ต่อแต่นี้ไปคงจะได้เห็นประโยชน์อันนี้เกิดขึ้นอย่างมากมาย และจะต้องสร้างคุณูปการ ผลงานของรัฐบาลที่มี “บิ๊กทิน”รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมเข้าไปนั่งบริหารงาน

หรือว่า จะเป็นฝีมือของใครก็ตามก็ต้องเรียกกันว่า ทหารจะต้องรบกับความยากจนของประชาชนด้วย ไม่ใช่ไปรบกับข้าศึกอย่างเดียว เพราะประชาชนที่ยากจน อดอยาก ถ้าจนไม่มีคำว่า ฟื้นตัว มันกลายเป็นประชาชนที่จมอยู่ในความทุกข์ตลอดไป อาตมาขออนุโมทนากับผลงานชิ้นนี้ที่ทำให้เกิดความมั่งคั่ง มั่งมี ศรีสุข ไม่จมอยู่กับความทุกข์ การมีที่ดินที่ทำมาหากินให้กับประชาชนนั้น ต้องถือว่า เป็นเรื่องสร้างสรรค์ เป็นเรื่องให้โอกาสลืมตาอ้าปาก มีรายได้ มีที่ทำกิน

ผืนดินเป็นที่ทำกิน เพราะอาชีพทุกอย่างส่วนใหญ่ต้องอาศัยแผ่นดิน ถ้าไม่มีแผ่นดินมันก็ลำบาก จึงต้องขออนุโมทนาว่า ขอหาที่ หาทางให้คนมาทำมาหากินได้มากขึ้น ที่ไปหลบ ไปซ่อน ไปใช้ล็อคโซ่แผ่นดินไว้ เอาออกมาแบ่งปันให้ประชาชนที่ไร้ที่ทำมาหากินได้ทำมาหากิน แต่ระวังพวกนายทุนจะเข้าไปฮุบอีก แต่นายทุนดีๆเขาก็มีแหละ แต่มีนายทุนสามานย์ที่เอารัด เอาเปรียบอยู่เรื่อย จ้องเอาที่ป่า ที่เขา ที่โน้น ที่นี่ มาเป็นของตน คราวนี้อย่าไปแย่งแผ่นดินของคนยาก คนจน ให้โอกาสเขาเถอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login