วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

แบ่งเงินดิจิทัลทำเรื่องจำเป็น

On October 25, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 ต.ค.  66 )

และแล้วเงินที่รัฐบาลจะแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ตามที่ได้หาเสียงไว้ ทำท่าจะตะกุกตะกัก เพราะมีกระแสต่อต้านจากกูรูผู้รู้ด้านเศรษฐศาสตร์ และสายครูบาอาจารย์ต่างๆก็ออกมาคัดค้านว่า จะเป็นการให้อนาคตลูกหลานจะใช้กันลำบาก ถือว่า เหมือนกับเอาเงินในอนาคตมาใช้ล่วงหน้าหรือจะหาเงินมาจากที่ไหน รัฐบาลก็ยังตอบไม่ได้ เรื่องนี้ถ้าฟังไป คิดไป ไม่ต้องล้มยกเลิก แต่ต้องยกแบบอย่าง ตัวอย่าง อะไรที่ค่อนข้างจะทำให้เบา จากหนักเป็นเบา

มีคำถามว่า รัฐบาลจะหาเงิน 5.6 แสนล้านบาทจากที่ไหน เอามาเปลี่ยนปรับเป็นใหม่ได้หรือไม่ จะบอกให้ทุกคนเปลี่ยนเถอะ เศรษฐีไม่ต้องให้เขาหรอก เจ้าสัว นายทุน ไปให้ก็เหมือนกับเอาเนื้อหนูไปปะเนื้อช้าง โบราณเขาว่าไว้อย่างนั้น เอาเป็นว่า หายังไงที่จะให้เนื้อช้างปะเนื้อหนู เรียกว่า คนรวยจะไม่ต้องเอาหรอก ไม่ต้องไปขึ้นทะเบียนเอา ถ้าคนรวยคนไหนขึ้นทะเบียนก็เรียกว่า ต้องขอว่า หน้าด้านเกินไปแล้ว จะไปแย่งคนจนทำไม

เชื่อว่า คนเด็กอายุ 16 ปีเนี่ย มันมีเด็กที่ไม่สามารถจะใช้เงินเป็น เป็นเด็กออทิสติก เป็นเด็กพิเศษ เราก็ตัดออกไป ให้เป็นเงินประเภท 500-600 บาทต่อเดือนไป หรือให้ผู้สูงวัย เพราะถ้าให้เด็กไปเชื่อว่า เด็กไม่ได้ใช้ เพราะเขาไม่รู้เรื่องเลย ใช้เงินไม่เป็นเลย พูดอะไรก็ไม่รู้เรื่อง ก็ควรจะตัดออกไปประมาณเท่าไร แต่ยังไงขอรัฐบาลทำให้ประเทศนี้มีคำสอนพระพุทธเจ้าข้อแรกขึ้นมาอย่างชัดเจนสักที

“การไม่ทำบาป การปัดบาปออกจากตัว ปัดชั่วออกจากใจ” เป็นคนดีว่างั้นเถอะ สืบประวัติว่า ดี ค่อยแจก ค่อยให้ ไม่ใช่เหวี่ยงแหไปหมด ชั่วเลว ใช้ไม่เป็นก็ยังจะใช้ เขามีมากอยู่แล้วก็ยังจะให้เหมือนกับอะไรดี อย่างนี้ ต้องบอกว่า ให้แบบเหวี่ยงแหกับให้แบบมีข้อแม้ อย่าไปทำแบบรัฐบาลใจดี ใจกว้าง ใจถึง จะถึงทางตันหรือเปล่า ถ้าใจกว้าง ใจถึง มันไปได้ดีก็ดีไป แต่ถ้าใจถึง ใจกว้างแบบชนิดที่กว้างจนเงินไหลรั่วไปหมด มันต้องมีตะแกรงร่อนสักหน่อย ใครควรได้ ใครไม่ควรได้

สมมุติว่า 5 แสนล้านบาท แบ่งไปทำอะไรสัก 1 แสนล้านบาทได้มั้ย ที่มันค่อนข้างจะเห็นชัด ตอนนี้ก็คือ เรื่องน้ำ จะเก็บน้ำไปยังไงไม่ให้ไหลมาท่วมกรุงเทพฯ จะเปิดทุ่งตรงไหน เงินแสนล้านนี่ถ้าเก็บน้ำได้คิดว่า มโหฬารเลย จะทำให้หน้าแล้งมีน้ำใช้ ทำการเกษตร อุปโภค บริโภค การประมงอะไรต่างๆ น้ำมี ปลามี พืชผลได้ดิบ ได้ดี อย่างนี้ลองแบ่งหน่อยได้มั้ย ขอลด 1 หมื่น เหลือ 7 พัน เอาไปทำตัวที่มันสำคัญกว่า จำเป็นกว่า และแก้ปัญหาได้มากกว่า

อย่างทุ่งเก็บน้ำ ที่เรียกกันว่า หลุมขนมครก หรือธนาคารน้ำที่เรากำลังรณรงค์กันอยู่ ถ้าหากว่า ทำแก้มลิง หลุมขนมครกให้สามารถเก็บน้ำได้ดี เงินก็จะสะพัดขึ้นมาจากการมีพืชผลทั้งด้านการเกษตร ทั้งด้านการเกษตร ปศุสัตว์อะไรต่างๆ มันก็จะเพิ่มผลผลิตเป็นกำไรตีกลับมาอย่างชัดเจนมากกว่าที่จะไปแจกไปให้ใช้ๆกินๆ ลองทบทวนดู เผื่อว่า รัฐบาลก็ไปรอด ประชาชนก็ไม่ต่อว่า เพราะมีผู้คัดค้านแล้ว ติงแล้ว เดี๋ยวจะเป็นแบบโครงการจำนำข้าวสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

อันนี้มันมีตัวอย่างให้เห็นแล้ว ที่จริงเป็นเรื่องโชคดีนะ ที่รัฐบาลมีพวกออกมาค้าน มาต้านเยอะ จะมาบอกว่า รัฐบาลเบี้ยวก็ไม่ได้ เพราะว่า มีคนท้วงติงเป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุผล ถ้ารัฐบาลถอยสักนิดหนึ่ง ไม่ต้อง 5.6 แสนล้าน เอาสัก 4.6 แสนล้าน เหลืออีก 1 แสนล้าน จัดเรื่องน้ำให้ดี สร้างงาน สร้างอาชีพอะไรให้ดี คนอยากได้เงินก็ต้องทำงาน ไม่งั้นได้เงินโดยไม่ทำงานมันลำบากแน่นอน หมดไปเปล่าๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login