วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

จริงหรือที่อีฟถูกสร้างมาจากกระดูกซี่โครงของอาดัม?

On August 4, 2023

คอลัมน์ : สันติธรรม

ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  4 ส.ค. 66 )

หลังยุคฟื้นฟูศิลปะวิทยาการ  เมื่อวิทยาศาสตร์เจริญก้าวหน้า  มนุษย์เริ่มหันห่างออกจากศาสนาและหันไปนับถือนักวิทยาศาสตร์เป็นศาสดา  จนถึงขนาดเมื่อนักวิทยาศาสตร์บอกว่ามนุษย์มีวิวัฒนาการมาจากลิง  มนุษย์ที่หลงใหลวิทยาศาสตร์ต่างพากันเชื่อเป็นตุเป็นตะ

อย่างไรก็ตาม  คัมภีร์ทางศาสนายังคงดำรงอยู่เป็นทรัพยากรทางจิตวิญญาณให้มนุษย์ศึกษาหาธรรมมาปฏิบัติ  แต่ถึงกระนั้น  มีมนุษย์บางคนศึกษาคัมภีร์ทางศาสนามิใช่เพื่อแสวงหาธรรมหรือเพื่อศรัทธา  แต่เพื่อจับผิดคำสอนและหวังทำลายความน่าเชื่อถือของศาสนา

อิสลามก็ไม่พ้นไปจากอคติของคนเหล่านี้โดยเฉพาะเรื่องพระเจ้าที่เป็นต้นกำเนิดของทุกสรรพสิ่ง  แต่การจะทำลายความน่าเชื่อถือในพระเจ้า  คนเหล่านี้ต้องไปหาทางจับผิดในคัมภีร์กุรอานที่เป็นวจนะของพระเจ้าและในคำสอนของนบีมุฮัมมัดผู้ได้รับเอกสิทธิ์ในการอธิบายกุรอาน

มีคำถามหนึ่งในหลายคำถามจากชาวตะวันตกผู้มีอคติต่ออิสลามและต้องการจะสั่นคลอนความน่าเชื่อถือในคำสอนของอิสลาม

คำถามนั้นคือ ถ้าพระเจ้ามีอำนาจจริง ทำไมพระเจ้าจึงต้องขโมยกระดูกจากซี่โครงของอาดัมไปสร้างอีฟ?  พระองค์สามารถสร้างอีฟจากที่ไม่มีอะไรเลยก็ได้นี่  ทำไมกุรอานไม่พูดถึงการสร้างอีฟ?

ความจริงแล้ว  คัมภีร์กุรอานกล่าวไว้หลายครั้งว่าพระเจ้าสร้างอาดัมผู้เป็นบิดาของมนุษย์จากดินและเมื่อพระองค์เป่าวิญญาณเข้าไปในดิน  อาดัมจึงบังเกิดขึ้น  การสร้างมนุษย์คนแรกจึงไม่ได้อาศัยกฎธรรมชาติ  เพราะพระเจ้าทรงอยู่เหนือกฎทั้งหมด   ดังนั้น ถ้าพระองค์จะสร้างสิ่งใด  เพียงแค่พระองค์กล่าวว่า “จงบังเกิดขึ้น”  สิ่งที่พระองค์ประสงค์ก็จะบังเกิดขึ้นมา

ด้วยเหตุนี้  มนุษย์จึงมิได้เกิดขึ้นมาโดยบังเอิญจากส่วนผสมของสสารสามสี่อย่างที่รวมตัวกันในสภาวะที่เหมาะสมเหมือนกับการปรุงค็อกเทลที่นำเหล้า ไซรัป โซดาและน้ำแข็งใส่แก้วปิดฝาแล้วเขย่าห้าหกครั้งจึงเป็นเครื่องดื่มค็อกเทลออกมา

เยซัสผู้ถือกำเนิดจากนางมารีย์หญิงบริสุทธิ์โดยไม่มีพ่อก็ไม่ต่างกัน ถ้าพระเจ้าสร้างอาดัมโดยไม่มีทั้งพ่อและแม่ได้  ทำไมพระเจ้าจะให้เยซัสกำเนิดจากแม่โดยไม่มีพ่อไม่ได้

ส่วนเรื่องการสร้างอีฟหรือเอวานั้น  ไม่มีตรงไหนในคัมภีร์กุรอานที่กล่าวว่าพระเจ้าสร้างอีฟจากกระดูกซี่โครงของอาดัม  คัมภีร์กุรอานกล่าวชัดว่า “พระเจ้าทรงสร้างมนุษย์ขึ้นมาจากชีวิตหนึ่ง(ตัวตนที่มีวิญญาณ) และจากชีวิตนั้น  พระองค์ได้สร้างคู่ครองของมันขึ้นมาและจากคู่ครองนี้เองที่พระองค์ได้ทำให้มนุษย์ชายหญิงเกิดขึ้นมากมาย”

แม้นบีมุฮัมมัดเคยกล่าวว่าผู้หญิงถูกสร้างมาจากซี่โครง  แต่มุสลิมไม่อาจสรุปว่าเป็นเช่นนั้นได้ เพราะไม่ขัดกับวจนะของพระเจ้าที่กล่าวไว้ในคัมภีร์กุรอานว่า “และจากชีวิตนั้น พระองค์ได้สร้างคู่ครองให้”

อีฟจึงไม่ได้ถูกสร้างมาจากกระดูกซี่โครงของอาดัม  จริงอยู่ที่นบีมุฮัมมัดเคยกล่าวว่า “ผู้หญิงถูกสร้างมาจากกระดูกซี่โครง”   แต่คำพูดนี้เป็นการพูดในเชิงเปรียบเทียบว่าผู้หญิงมีธรรมชาติเหมือนซี่โครง  คนมีอคติหยิบยกคำพูดของนบีมุฮัมมัดเพียงส่วนหนึ่งมาอ้างเพื่อแสดงความอคติของตน

นบีมุฮัมมัดกล่าวว่า “จงปฏิบัติต่อผู้หญิงด้วยความกรุณาปรานี  ผู้หญิงถูกสร้างมาจากกระดูกซี่โครงและส่วนที่งอที่สุดของซี่โครงก็คือส่วนบนสุด  ถ้าพวกท่านพยายามที่จะดัดให้มันตรง  ท่านก็จะทำให้มันหัก แต่ถ้าท่านปล่อยไว้  มันก็จะยังคงงอเหมือนที่มันเป็น  ดังนั้น จงปฏิบัติต่อผู้หญิงด้วยความกรุณาปรานี”

พูดง่ายๆตามประสาชาวบ้านก็คือผู้หญิงมีความงอๆงอนๆเป็นธรรมชาติเหมือนกระดูกซี่โครง  ผู้ชายต้องเข้าใจและต้องรู้จักใช้ความงอๆงอนๆของผู้หญิงให้เป็นประโยชน์  เรื่องนี้จึงขึ้นอยู่กับความเข้าใจในธรรมชาติและฝีมือการบริหารซี่โครงโดยอย่าคิดดัดซี่โครงให้ตรงเป็นอันขาด


You must be logged in to post a comment Login