วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เวลาเปลี่ยน แต่มนุษย์ไม่เปลี่ยน

On July 21, 2023

คอลัมน์ : สันติธรรม

ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่    21 ก.ค. 66 )

แม้โลกเราผ่านกาลเวลามานานหลายพันปี  มีอะไรหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไป   แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา  มนุษย์ไม่เคยเปลี่ยนแปลง  ปรากฏการณ์ต่างๆทั้งในทางสร้างสรรค์และทำลายที่เกิดขึ้นในอดีตทำให้เราพอสรุปได้ว่าประวัติศาสตร์ของมนุษย์หมุนเวียนป้วนเปี้ยนอยู่รอบๆความรัก โลภ โกรธ หลง

ในอดีต  ความโลภผลักดันให้มนุษย์  ชนเผ่าหรือชาติที่มีอำนาจถือกระบอง หอกหรือดาบไปปล้นคนอื่น  อาณาจักรโรมันเกิดขึ้นและเจริญมั่งคั่งเป็นเวลานานนับพันปีเพราะการขยายอำนาจเข้าไปยึดครองดินแดนและปล้นทรัพยากรจากประเทศอื่นๆกลับมายังกรุงโรม จนมีคำพูดว่า “ถนนทุกสายมุ่งสู่กรุงโรม”

แต่ความมั่งคั่งมิได้เป็นหลักประกันความมั่นคงตลอดไป  แม้จะมีอายุยาวนานนับพันปี  แต่ในที่สุด อาณาจักรโรมันก็ล่มสลายเพราะศีลธรรมที่เป็นรากฐานของอารยธรรมได้เสื่อมทรามและพังทลายลง

แม้โลกมีความเจริญทางวัตถุมากขึ้นและมีการเปลี่ยนแปลหลายอย่าง  แต่ธรรมชาติของมนุษ์ไม่เคยเปลี่ยนแปลง  ความโลภอีกเช่นกันที่ยังคงกระตุ้นมนุษย์ให้อยากได้ทรัพย์สินของชาติอื่น  แต่อาวุธที่ใช้ปล้นเปลี่ยนเป็นปืนและอาวุธทันสมัย  ส่วนที่เพิ่มขึ้นมาก่อนปล้นคือการมุสาโฆษณาชวนให้ชาวโลกเชื่อว่าผู้นำชาติที่ตัวเองจะไปปล้นเป็นเผด็จการ ไม่เป็นประชาธิปไตยและละเมิดสิทธิมนุษยชน

สหรัฐอเมริกาที่เป็นชาติมหาอำนาจเกิดใหม่เมื่อสองร้อยกว่าปีก่อนคือตัวอย่างของอาณาจักรโรมันสมัยใหม่ที่รอวันล่มสลายและกำลังดิ้นทุรนทุรายอยู่

ปัจจุบัน  เมื่อโลกหันมาใช้เงินตราในการครอบครองกรรมสิทธิ์  ความโลภอีกเช่นกันที่ทำให้สหรัฐอเมริกาชาติมหาอำนาจใช้เงินเป็นอาวุธในการครอบครอง  แต่ด้วยสติปัญญาที่ผสมกับความทุจริต  กระดาษเปล่าที่มีค่าเพียงน้อยนิดจึงถูกธนาคารกลางสหรัฐฯนำมาพิมพ์เป็นธนบัตรที่เรียกว่า “ดอลล่าร์” โดยไม่มีทองคำหนุนหลัง  กระดาษที่เรียกว่า “ดอลล่าร์” นี้เองที่สหรัฐอเมริกาใช้เป็นอาวุธในการยึดครองความมั่งคั่งของชาติอื่นที่อ่อนแอกว่าและยอมรับเงินดอลล่าร์

เมื่อชาติต่างๆรู้ความจริง  จึงไม่ยอมรับสกุลเงินดอลล่าร์ในการซื้อขายน้ำมัน แต่ขอรับเป็นทองคำแทน  นั่นคือเหตุผลที่ว่าทำไมซัดดัม ฮุสเซนแห่งอิรักจึงถูกรัฐบาลสหรัฐฯใส่ร้ายว่าสะสมอาวุธทำลายร้ายแรงสูงและพันเอก มุอัมมาร์ กอซซาฟี แห่งลิเบียถูกกล่าวหาว่าเป็นจอมเผด็จการ  ผู้นำทั้งสองจึงต้องพบจุดจบอย่างไร้ความเป็นธรรมโดยรัฐบาลสหรัฐฯ ทั้งนี้เพื่อยึดบ่อน้ำมันและบังคับให้การซื้อขายน้ำมันยังคงต้องใช้เงินดอลล่าร์สหรัฐต่อไป  ขณะเดียวกัน ทองคำแท่งของอิรักและลิเบียได้ถูกขนไปยังสหรัฐฯ

ด้วยเหตุนี้  บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีนและอาฟาริกาใต้จึงรวมตัวกันเป็นกลุ่ม BRICS และค้าขายกันโดยไม่ใช้เงินดอลล่าร์สหรัฐ

เมื่อเศษกระดาษดอลล่าร์ซึ่งไม่มีค่าและไม่เป็นที่ยอมรับ  อำนาจการครอบครองก็น้อยลง  ความหายนะจึงรอสหรัฐอเมริกาอยู่ข้างหน้าไม่ไกล   ดังนั้น  หนทางที่จะทำให้ประเทศต่างๆกลับมาใช้เงินดอลล่าร์สหรัฐก็คือการทำลายประเทศมหาอำนาจชาติคู่แข่งที่ไม่ยอมรับสกุลเงินดอลล่าร์  สหรัฐอเมริกาจึงใช้ยูเครนเป็นแนวรบด้านหน้าโดยมีนาโต้หนุนหลัง ขณะเดียวกันก็ระดมชาติต่างๆปิดล้อมจีนที่กำลังผงาดขึ้นมาเป็นมหาอำนาจชาติคู่แข่งที่สำคัญ

ดูเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นและเป็นไปในภูมิภาคต่างๆขณะนี้แล้ว  โลกคงหลีกเลี่ยงสงครามใหญ่ไม่พ้น เพราะสหรัฐฯอยู่ในสภาพหลังพิงฝา  เมื่อการเจรจาไม่เป็นผล  สงครามจึงเป็นทางออกสำหรับสหรัฐฯ เพราะถ้าชนะสงคราม  ผลที่ตามมาก็คือ โลกจะต้องกลับมาใช้ดอลล่าร์สหรัฐอีก สหรัฐในฐานะผู้ชนะสงครามจะยึดทรัพยากรของชาติที่แพ้สงครามและได้รับค่าปฏิกรรมสงครามด้วย


You must be logged in to post a comment Login