วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

AIS จับมือ ZTE เปิดตัว 5G mmWave SA ย่านความถี่ 26GHz ครั้งแรก..ในประเทศไทย

On June 29, 2023
  • AIS ร่วมมือกับ QualcommTechnologies และ ZTE ประกาศ ความสำเร็จในการทดลองเทคโนโลยี mmWave SA (5G Standalone Architecture) ณ ศูนย์นวัตกรรม 5G A-Z Center กรุงเทพฯ
  • ผลการทดสอบเทคโนโลยี mmWave SA พบผลลัพธ์ ความหน่วงต่ำกว่า 4 มิลลิวินาที อัปลิงก์ สปีดเร็ว 2.12Gbps และดาวน์ลิงก์ 7.04Gbps คือความเร็วสุดทึ่ง

ZTE Corporation ผู้ให้บริการโซลูชั่นเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารชั้นนำระดับโลก จับมือ AIS ผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารชั้นนำของประเทศไทย และ Qualcomm Technologies ประสบความสำเร็จในการทดสอบการใช้งาน mmWave เทคโนโลยี SA (5G Standalone Architecture) ที่ศูนย์นวัตกรรม A-Z Center  กรุงเทพฯ โดยความสำเร็จไม่เพียงแต่ส่งผลให้ประเทศไทยกลายเป็นผู้นำด้านการสำรวจคลื่น mmWave ในภูมิภาคอาเซียน อีกทั้ง ยังนับเป็นก้าวสำคัญในการเปิดตัว mmWave สู่แวดวงธุรกิจ ซึ่งมีศักยภาพตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและอุตสาหกรรมที่มีความหลากหลายในประเทศไทย

ในระหว่างการทดลองเทคโนโลยี mmWave SA ได้ผลเกินความคาดหมาย ด้วยการดาวน์ลิงก์ความเร็วเหนือระดับ 7.04Gbps และ การอัปลิงก์ความเร็ว 2.12Gbps โดยเป็นผลที่น่าประทับใจอย่างมาก และความหน่วงจากต้นทางถึงปลายทางน้อยกว่า 4 มิลลิวินาที นับเป็นผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม ซึ่งได้จากการใช้ Qualcomm CPE ที่ขับเคลื่อนผ่าน Snapdragon® X65 5G ModemRF System จากQualcomm Technologies ทำงานร่วมกับอุปกรณ์โครงสร้างพื้นฐานเครือข่าย mmWave AAU ที่ชุดใหม่ล่าสุดของ ZTE ที่มีประสิทธิภาพความเร็วใช้เวลาในการรับส่งข้อมูลน้อยที่สุด ผ่านเทคโนโลยีสุดล้ำแห่งยุค ช่วยตอบสนองและยกระดับให้ผู้ใช้งานได้อย่างฉับพลันทันที สามารถใช้งานได้อย่างลื่นไหล อาทิ เกมออนไลน์ ที่ให้ความคมชัดความจริงเสมือน และการเชื่อมต่อใช้งานร่วมกันระหว่างอุปกรณ์อัจฉริยะได้อย่างราบรื่น ความสำเร็จจากการทดสอบนี้ เชื่อว่าจะเปิดกว้างให้กับวงการธุรกิจ และผู้บริโภคให้ก้าวสู่โลกแห่งความเป็นไปได้ 

หากเปรียบเทียบการทำงานระหว่าง mmWave EN-DC, mmWave NR-DC และ mmWave SA ที่ใช้ความกว้างความถี่ด้าน Download 4x200MHz และ ความกว้างความถี่ด้าน Upload 2x200MHz บนคลื่น 26GHz อย่างเดียวแล้ว พบว่า จะช่วยลดความซับซ้อนของระบบการทำงานของเครือข่าย อีกทั้ง ลดความหน่วงในการทำงานได้ดีกว่าการทำงานใน EN-DC หรือ NR-DC

การนำเสนอประสิทธิภาพการใช้งาน mmWave SA นับว่า มีส่วนช่วยขับเคลื่อนให้วงการธุรกิจ ให้เติบโตเชิงพาณิชย์ได้อย่างรวดเร็ว ผ่านเทคโนโลยี 5G mmWave ในประเทศไทย โดย AIS, Qualcomm และ ZTE มุ่งมั่นที่จะพัฒนาความเร็วและขยายขีดความสามารถของ 5G พร้อมทั้ง  ปรับปรุงประสิทธิภาพ ให้ใช้งานเชื่อมต่อและการทำงานในภาพรวมได้อย่างดีบนแอปพลิเคชัน เพื่อเปิดโอกาสใหม่ๆให้กับทั้ง การใช้งานส่วนบุคคล องค์กรธุรกิจ และภาคอุตสาหกรรมต่างๆ

 นายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าหน่วยธุรกิจปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ AIS กล่าวว่า “ตามเป้าหมายและแผนงานเพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการสู่การเป็น Cognitive Tech-Co หรือ ผู้ให้บริการเทคโนโลยีโทรคมนาคมอัจฉริยะ ทำให้เรามุ่งทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ระดับโลกอย่าง ZTE และ Qualcomm Technologies เพื่อร่วมกันยกระดับศักยภาพของ 5G ให้รองรับพฤติกรรมของลูกค้า และการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลที่ต้องอาศัยความแข็งแรงของโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลเทคโนโลยี และแน่นอนว่า ความสำเร็จจากผลการทดสอบเทคโนโลยี mmWave SA ที่ความหน่วงต่ำกว่า 4 มิลลิวินาที ความเร็วอัปลิงก์  2.12Gbps และความเร็วดาวน์ลิงก์ 7.04Gbps ในครั้งนี้ จะทำให้โครงข่าย 5G มีขีดความสามารถและความอัจฉริยะ ซึ่งจะนำมาสู่โซลูชันหลากหลายรูปแบบ อาทิ การควบคุมเครื่องจักรในโรงงานและการผลิต การควบคุมรถยนต์ไร้คนขับ การผ่าตัดทางไกล หรือแม้แต่ Mobile Cloud Gaming ที่ต้องการความเร็ว แรง เสถียร ความแม่นยำ ความหน่วงต่ำ รวมถึงการตอบสนองอย่างรวดเร็วและ Realtime เพื่อภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรม และคนไทยอย่างได้อย่างแน่นอน”

นาย เอสที ลิว (Mr. ST Liew) รองประธาน QUALCOMM CDMA Technologies Asia-Pacific Pte. Ltd. และประธานบริษัท Qualcomm ไต้หวัน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ กล่าวว่า “นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ Qualcomm ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ AIS และ ZTE ทดสอบการใช้งาน 5G mmWave ในขั้นตอนสำคัญอย่างเต็มรูปแบบจนกระทั่งบรรลุสู่ความสำเร็จ และนำไปสู่การใช้งาน 5G mmWave ในประเทศไทย ทั้งนี้ Qualcomm ยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนา 5G mmWave ให้ก้าวหน้าต่อไปอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยให้ทุกคนบนโลก สามารถเชื่อมต่อกันกับทุกสิ่งได้อย่างชาญฉลาด ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นประโยชน์สู่องค์กรเท่านั้น แต่ยังพร้อมที่จะส่งมอบประสบการณ์ที่ดีสู่ชีวิตประจำวันของผู้ใช้งานปลายทางอีกด้วย”

นาย เหม่ย จงหัว (Mr.Mei Zhonghua) รองประธานอาวุโส ZTE Corporation กล่าวว่า “เรายินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้ร่วมงานร่วมกับ AIS และ Qualcomm Technologies โดยบรรลุสู่ความสำเร็จตามเป้าหมาย ในการตรวจสอบและวางรากฐานเทคโนโลยี 5G mmWave ในเชิงพาณิชย์ สำหรับโอกาสที่เปิดกว้างขึ้นบนเครือข่าย 5G ที่เปิดใช้งานร่วมกับ mmWave จากความร่วมมือของเหล่าพันธมิตรธุรกิจ มั่นใจว่า จะขับเคลื่อนการพัฒนา mmWave ให้รุดหน้าได้อย่างต่อเนื่อง และนำมาซึ่งประสบการณ์การใช้งานที่ยอดเยี่ยมในยุคของเทคโนโลยี 5G”

ABOUT ZTE:

ZTE ในฐานะองค์กรด้านเทคโนโลยีระดับโลก ไม่หยุดนิ่งที่จะให้บริการด้านเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมใหม่และโซลูชันแบบครบวงจรมาช่วยเชื่อมต่อโลก เพื่อการสร้างอนาคตที่ดีกว่า โดยมีอุปกรณ์เทคโนโลยีครอบคลุมทุกประเภท ได้แก่ อุปกรณ์ไร้สาย อุปกรณ์แบบมีสาย อุปกรณ์และบริการโทรคมนาคมในระดับมืออาชีพ ทั้งนี้ ZTE มุ่งมั่นที่จะสร้างระบบนิเวศดิจิทัลและโครงข่ายอัจฉริยะ ซึ่งได้รับความไว้วางใจจากผู้คนจำนวนมากกว่าหนึ่งในสี่ของโลก ที่สามารถเชื่อมต่อได้ทุกที่ทุกเวลา ยิ่งไปว่านั้น ZTE ยังเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง และ เซินเจิ้น www.zte.com.cn/global


You must be logged in to post a comment Login