วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ชีวิตเร้นลับในโลกมนุษย์ (4)

On June 9, 2023

คอลัมน์ : สันติธรรม

ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่    9  มิ.ย.  66 )

ปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งเร้นลับ

คัมภีร์กุรอานกล่าวว่าบนโลกใบนี้ไม่ได้มีมนุษย์เพียงเผ่าพันธุ์เดียวอาศัยอยู่  แต่ยังมีสิ่งเร้นลับที่มีชีวิตอีกสองเผ่าพันธุ์อาศัยอยู่ด้วย นั่นคือ ทฺตสวรรค์และญิน  และเนื่องจากเป็นสิ่งที่มองไม่เห็น  ดังนั้น พระเจ้าจึงได้ให้นบีมุฮัมมัดมาบอกความจริงและรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้

ทูตสวรรค์(มลาอิก๊ะฮฺ) ถูกสร้างจากแสงสว่าง  เชื่อฟังพระเจ้า  ไม่มีเจตนารมณ์เสรี  ไม่กิน ไม่ดื่ม ไม่มีความต้องการทางเพศ  ทูตสวรรค์มีปีกและอาศัยอยู่ในท้องฟ้า  มีจำนวนมากมายนับไม่ถ้วน  มีภารกิจต้องทำตามคำบัญชาของพระเจ้าและแปลงร่างเป็นมนุษย์ได้เมื่อพระเจ้าอนุมัติ

ส่วนญินถูกสร้างมาจากไฟ  กินกระดูกเป็นอาหาร  มีเจตนารมณ์เสรี ดังนั้น ญินจึงมีทั้งดีและชั่ว  ญินมีทั้งเพศหญิงและเพศชาย  อาศัยอยู่ตามโพรงหรือรู  สุสาน  กองขยะ ห้องน้ำ ญินสามารถแปลงร่างเป็นมนุษย์ เป็นสัตว์ปีก สัตว์เลื้อยคลานและสุนัขดำ ที่สำคัญคือมนุษย์สามารถติดต่อสื่อสารและใช้งานญินได้

นบีมุฮัมมัดได้รับความรู้เรื่องสิ่งเร้นลับที่กล่าวมา  แต่เมื่อถูกถามเรื่องวิญญาณ  ท่านตอบตรงๆว่าท่านไม่มีความรู้ในเรื่องนี้  ความรู้เรื่องวิญญาณอยู่ที่พระเจ้า  ถ้าพระองค์ไม่ประทานให้  ท่านก็ไม่รู้  ดังนั้น ทุกวันนี้จึงไม่มีมนุษย์คนใดมีความรู้เรื่องวิญญาณว่าถูกสร้างมาจากอะไร

คัมภีร์กุรอานบอกให้เรารู้ว่ามนุษย์บางคนเคยพบทูตสวรรค์ที่แปลงร่างเป็นมนุษย์  มนุษย์บางคนสามารถติดต่อสื่อสารกับญินและควบคุมญินไว้ใช้งานได้

ผู้ที่เคยพบทั้งซาตานและทูตสวรรค์คือนบีอิบรอฮีม  ซาตานมาปรากฏตัวต่อหน้านบีอิบรอฮีมถึงสามครั้งเพื่อล่อลวงไม่ให้ท่านเชือดพลีอิสมาอีลลูกชายของท่านตามคำบัญชาของพระเจ้า  แต่ด้วยความศรัทธาในพระเจ้าอย่างมั่นคง  ท่านจึงเอาหินขว้างซาตานจนมันหนีไปและไม่กลับมาอีก ต่อมา  การขว้างหินใส่ซาตานได้เป็นพิธีกรรมอย่างหนึ่งในการทำฮัจญ์

นบีอิบรอฮีมเคยพบทูตสวรรค์ที่พระเจ้าส่งมาในรูปของชายหนุ่มรูปงามสามคนเพื่อไปทำลายเมืองโซดอมและแจ้งข่าวดีแก่ท่านในเรื่องการมีบุตรคนที่สองคืออิสฮากที่จะเกิดขึ้นกับนางซาราห์ภรรยาคนแรก

นบีที่ขึ้นชื่อที่สุดในเรื่องญินคือนบีสุลัยมาน(หรือโซโลมอน)ซึ่งพระเจ้าได้ให้อำนาจพิเศษหลายอย่าง เช่นรู้ภาษาของสัตว์  ควบคุมลมให้พัดตามที่ท่านต้องการและมีอำนาจในการควบคุมญินให้ทำงาน เช่น ดำน้ำเพื่อนำปะการังขึ้นมา  เนื่องจากญินมีพลังและความสามารถในการเคลื่อนที่ได้เร็ว นบีสุลัยมานจึงใช้ญินตนหนึ่งชื่ออีฟรีตไปนำบัลลังก์ของราชินีชีบาจากเยเมนมาให้ท่านขณะที่ราชินีชีบาออกจากอาณาจักรมุ่งหน้ามาพบท่านที่เมืองเยรูซาเล็มเมืองหลวงของอาณาจักรอิสราเอล

คัมภีร์กุรอานเล่าว่า  ในบั้นปลายชีวิต  นบีสุลัยมานได้ใช้พวกญินสร้างวิหารหลังแรกโดยท่านควบคุมการก่อสร้างในห้องกระจกที่ท่านสร้างขึ้น  วิหารหลังนี้ตั้งอยู่ในบริเวณมัสยิดอัลอักซอในปัจจุบัน  แม้จะถูกทำลายไปหลังสมัยนบีสุลัยมาน  แต่ศิลารากฐานที่เป็นหินก้อนมหึมายังคงอยู่เป็นหลักฐานที่ทำให้ชวนคิดว่ามนุษย์ธรรมดาจะตัดและลากหินขนาดมหึมาขนาดนั้นมาได้อย่างไร

หลังสมัยนบีสุลัยมาน  อาณาจักรอิสราเอลถูกทำลายโดยอาณาจักรบาบิโลน  ระหว่างที่ถูกกวาดต้อนไปอยู่ในบาบิโลน  พวกลูกหลานอิสราเอลหลงลืมความศรัทธาในพระเจ้าและหมกมุ่นอยู่กับเรื่องไสยศาสตร์เพื่อใช้ความรู้ในเรื่องนี้ทำมาหากินโดยเฉพาะการทำให้สามีภรรยาเกิดความแตกแยกกัน

ในสมัยของนบีมุฮัมมัด  ชาวยิวอ้างว่าไสยศาสตร์มาจากนบีสุลัยมาน  ดังนั้น  เพื่อปกป้องนบีสุลัยมานให้พ้นจากคำกล่าวหาของชาวยิว  พระเจ้าจึงได้กล่าวไว้ในคัมภีร์กุรอานว่าพระองค์เองได้ให้ฮารูตและมารูตทูตสวรรค์สององค์แปลงร่างมาเป็นมนุษย์และสอนวิชาไสยศาสตร์ให้ชาวยิว  แต่ก่อนจะสอน  ฮารูตและมารูตได้บอกผู้มาเรียนอย่างชัดเจนว่าวิชาไสยศาสตร์นี้เป็นการทดสอบจากพระเจ้า อย่าได้นำมันไปใช้  แต่ซาตานได้ยุยงให้ชาวยิวนำไปใช้

สำหรับนบีมุฮัมมัดนั้น  ทูตสวรรค์ญิบรีลได้มาพบท่านโดยตรงพร้อมกับการนำวจนะแรกของพระเจ้ามาให้ท่านในถ้ำบนภูเขาแห่งหนึ่งขณะที่ท่านมีอายุ 40 ปี  หลังจากนั้น  ท่านได้เห็นการปรากฏตัวของญิบรีลในฟากฟ้าและในรูปของชายที่แต่งกายด้วยชุดขาวสะอาดมาถามท่านเกี่ยวกับอิสลามเพื่อทดสอบความรู้ของท่าน  ไม่เพียงเท่านั้น  ทุกเดือนรอมฎอน ทูตสวรรค์ญิบรีลจะลงมาพบนบีมุฮัมมัดเพื่อทบทวนการอ่านกุรอานของท่านว่าถูกต้องหรือไม่

ในขณะที่นบีมุฮัมมัดยังมีชีวิต  มีญินกลุ่มหนึ่งได้มาพบท่านและเกิดความศรัทธาจากการฟังท่านอ่านกุรอาน  และญินกลุ่มนี้ได้ไปเชิญชวนญินอื่นๆให้หันมาศรัทธาด้วย


You must be logged in to post a comment Login