วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ลองเสี่ยงดู

On May 31, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  31 พ.ค. 66 )

ช่วงนี้วัดสวนแก้วมีการจัดกิจกรรมต่อเนื่อง และทางวัดจะจัดกิจกรรมทอดผ้าป่ากระบอกเพื่อซื้อที่ทำทางเข้าออกวัดให้เกิดความสะดวกสบาย ที่เก่าเกิดปัญหาเรื่องคนมาแล้วบ่นว่า มา 3 ครั้งเข้าวัดไม่ได้ซักครั้งหนึ่ง เพราะที่ไม่พอให้เข้าจอดรถ เลยกลายเป็นปัญหาใหญ่ จึงจำเป็นต้องซื้อที่ดิน 5 ไร่ 30 กว่าตารางวา แต่ในราคา 122 ล้านบาท ที่จริงราคา 122 ล้านบาท ทางเราหาไม่ได้ลำบากใจถ้าให้เวลา

ทุกที่ๆซื้อเขาให้เวลา 2-3 ปี สบายหมด แต่คราวนี้เขาให้เราส่งแค่ 1 ปี เลยต้องตัวเป็นเกลียว หัวเป็นน็อตเลย กว่าจะหาให้ครบ แล้วไม่เคยไปบอกบุญตามข้างนอกมาชวนทอดผ้าป่าหรือทำกฐินที่วัด จะเป็นไปตามธรรมชาติ เหมือนที่เขาเรียกว่า หัวคะแนนธรรมชาติอย่างพรรคก้าวไกล คือ ไม่มี แต่ต้องลงทุน ต้องจ่ายเยอะ ธรรมชาติของคนอยากจะช่วยก็มาช่วยที่วัด แต่คราวนี้กลัวว่า จะมาช่วยไม่พอ ช่วยไม่ทัน และเกิดยึดที่ดินคืน คือ กินมัดจำเราเฉยๆ

เราต้องเรียกกันว่า เสียไปเปล่าๆ เพราะฉะนั้นเลยต้องคิดว่า ลองเสี่ยงดู เท่าที่ดูกระแสตอบรับดีมาก คนขอกระบอกไปมาก และคนพอรู้ว่า วัดจะซื้อที่ดินทำทางเข้าออกใหม่ให้สะดวก สบาย ให้มีลานจอดรถ และอานิสงส์ของการซื้อที่ดิน สร้างวัดนั้น ไปค้นๆดู เขากล่าวไว้ว่า ประโยคแรกก็ซึ้งแล้ว คนซื้อที่ดินให้วัดได้บุญทั้งกลางวัด กลางคืน บางคนสงสัยว่า จะได้ทั้งกลางวัน กลางคืนยังไง เช้ามืดพระก็ตื่นทำวัดสวนมนต์กันแล้ว บางวัดก็สวด 9 โมง บางวัดก็สวนตื่น 3 หรือตี 5 อะไรก็แล้วแต่

หัวค่ำก็มีอบรมสวดมนต์อีก เรียกว่า ได้ทั้งกลางวัน กลางคืน และกลางคืนมีการเอาศพมาเผา พระก็เทศน์สอนอะไรต่างๆ รวมแล้วผู้ร่วมซื้อที่ดินย่อมได้บุญทั้งกลางวัน กลางคืน และที่สำคัญคือพูดว่า เป็นคนไม่อาภัพเรื่องที่ดิน เกิดมามีที่ มีทางมากมายก่ายกอง บางคนไม่น่าเชื่อน่าจะเป็นบุญเก่า เพราะเขาซื้อที่ดิน สร้างวัดหรือเปล่า เจ้าสัวบางคนมีที่ดินตอนนี้ 5 แสนไร่ แต่บางคนทำไมไร่หนึ่ง งานหนึ่งยังไม่มีเลย แต่ทำไมเขามีไปได้ตั้ง 5 แสนไร่

อาจจะเป็นอานิสงส์ที่เขาเคยถวายที่ดินสร้างวัด ซื้อที่ดินให้วัดอะไรเหล่านี้ ในที่สุดเลยทำให้คนค่อนข้างจะเรียกว่า ตั้งแต่ที่ตั้งวัดสวนแก้วมาไม่มีใครกระตือรือล้นที่อยากจะร่วมบุญเท่ากับครั้งนี้ แต่ครั้งก่อนๆเราก็ไม่ได้บอกนะ เราประเมินยากเหมือนกันว่า ที่บอกมาที่แล้วๆเนี่ย เราทำเอง มาเอง มากันเอง ก็บอกกันแต่ภายใน แต่ไม่เคยออกไปเรี่ยไรทางวิทยุ โทรทัศน์ แต่คราวนี้ออกทางสื่อต่างๆ ปรากฏว่า กระแสดีมากเลย

เลยทำให้คิดว่า เสี่ยงก็เสี่ยงน้อยๆนะ จะขาดก็ไม่เกิน 5 ล้าน 10 ล้าน ส่งงวดเดือนมิ.ย.แต่ทอดผ้าป่าครั้งนี้ ถ้าเกิดได้ซัก 10 ล้านก็จบเลย ไม่มีคำว่า ถูกยึดหรือกินมัดจำแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login