วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

เหตุกราดยิงในโรงเรียนเกิดขึ้นบ่อยครั้งขึ้นในสหรัฐฯ พบอัตราการตายด้วยอาวุธปืนขึ้นอันดับ 1 นำอุบัติเหตุทางรถยนต์

On May 27, 2023

เริ่มนับตั้งแต่ปี 2023 พบเหตุกราดยิงที่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 4 คน เกิดขึ้นในสหรัฐฯ แล้วถึง 131 ครั้ง ซึ่งจากข้อมูลของ คลังข้อมูลความรุนแรงจากปืน หรือ Gun Violence Archive สรุปได้ว่า ในปี 2023 ปีเดียว มีผู้เสียชีวิตจากอาวุธปืนในอเมริกาแล้ว 38,000 คน โดยนับรวมผู้ที่ใช้ปืนฆ่าตัวตายด้วย

จากภาพที่ปรากฏผ่านสื่อสหรัฐฯ แสดงให้เห็นเด็กเล็กจับมือกัน วิ่งหนีออกมาจากโรงเรียน ขณะที่เจ้าหน้าที่พาพวกเขาออกจากจุดเกิดเหตุ เด็กหลายคนร้องไห้ บรรดาผู้ปกครองของเด็ก ๆ ในโรงเรียนแห่งนี้เล่าว่า พวกเขาต้องรอนานกว่า 1 ชั่วโมง ถึงจะได้ทราบว่าบุตรหลานของตนเองปลอดภัยหรือไม่

โดยเหตุกราดยิงภายในโรงเรียนเกิดขึ้นบ่อยครั้งขึ้นจนเป็นที่กังวลในสหรัฐฯ ซึ่งการเป็นประเทศที่ผู้คนสามารถหาซื้อปืนได้โดยง่าย และประชาชนจำนวนมากมักมีปืนไว้ครอบครอบ

และงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ NEJM ฉบับเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ระบุว่าการถูกยิงด้วยอาวุธปืนเป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของเด็กและวัยรุ่นชาวอเมริกันในปัจจุบัน โดยแซงหน้าอุบัติเหตุทางรถยนต์ไปด้วยสถิติการตาย 4,300 ราย ในปี 2020  พบว่าอัตราการตายด้วยอาวุธปืนของเด็กและวัยรุ่นอเมริกันจากทุกสาเหตุ รวมทั้งการฆ่าตัวตาย ฆาตกรรม และอุบัติเหตุ พุ่งสูงขึ้นถึง 29.5% คิดเป็นสองเท่าของอัตราการตายด้วยสาเหตุเดียวกันในหมู่ประชากรทั้งประเทศ


You must be logged in to post a comment Login