วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อดนอนกินอะไรบํารุงดี?…บทความนี้มีคำตอบมาฝาก!

On May 24, 2023

การพักผ่อนให้เพียงพอมีความสำคัญต่อสุขภาพของเรา เนื่องจากช่วยให้ร่างกายซ่อมแซม เติมพลัง และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม บางครั้งที่ตารางงานที่ยุ่งหรือปัจจัยในการดำเนินชีวิตทำให้เราไม่ได้นอนหลับอย่างที่เราต้องการ เมื่อเป็นแบบนี้ สิ่งสำคัญคือต้องให้ความสำคัญกับการบำรุงร่างกายด้วยอาหารที่เหมาะสมเพื่อสนับสนุนระดับพลังงาน การทำงานของสมอง และสุขภาพโดยรวม ในบทความนี้ เราจะไขข้อสงสัยว่าอดนอนกินอะไรบํารุงดี ติดตามได้เลย

อดนอนกินอะไรบํารุงดี: อาหารที่ให้ความชุ่มชื้น

เมื่อเราอดนอน สิ่งสำคัญคือต้องดื่มน้ำให้เพียงพอ เพราะจะช่วยรักษาระดับพลังงานและส่งเสริมการทำงานของสมอง รวมอาหารที่ให้ความชุ่มชื้น เช่น แตงโม แตงกวา ส้ม และผลเบอร์รี่ในอาหารของคุณ ผลไม้เหล่านี้ไม่เพียงแต่อุดมไปด้วยน้ำเท่านั้น แต่ยังให้วิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นอีกด้วย

อดนอนกินอะไรบํารุงดี: ธัญพืชไม่ขัดสี

เลือกใช้คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่พบในธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวโอ๊ต ควินัว และข้าวกล้อง ธัญพืชเหล่านี้ให้พลังงานที่สม่ำเสมอและเป็นแหล่งใยอาหารที่ดี ซึ่งช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและทำให้คุณรู้สึกอิ่มนานขึ้น

อดนอนกินอะไรบํารุงดี: อาหารที่อุดมด้วยโปรตีน

รวมแหล่งโปรตีนไม่ติดมันไว้ในมื้ออาหารของคุณเพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูกล้ามเนื้อและเพิ่มพลังงาน เลือกตัวเลือกต่างๆ เช่น ไข่ ปลา ไก่ เต้าหู้ หรือพืชตระกูลถั่ว เช่น ถั่วเลนทิลและถั่ว อาหารที่อุดมด้วยโปรตีนยังช่วยในการผลิตสารสื่อประสาท เช่น โดพามีนและนอร์อิพิเนฟริน ซึ่งช่วยเพิ่มสมาธิและความตื่นตัว

อดนอนกินอะไรบํารุงดี: ไขมันที่ดีต่อสุขภาพ

รวมไขมันที่ดีต่อสุขภาพในอาหารของคุณเพื่อสนับสนุนการทำงานของสมองและให้พลังงานที่ยั่งยืน อาหารอย่างอะโวคาโด ถั่ว เมล็ดพืช และน้ำมันมะกอกเป็นแหล่งไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ดีเยี่ยม ไขมันเหล่านี้ช่วยลดการอักเสบและสนับสนุนสุขภาพทางปัญญา

อดนอนกินอะไรบํารุงดี: ผักใบเขียว

ผักใบเขียว: ผักใบเขียว เช่น ผักโขม คะน้า และสวิสชาร์ด อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็น รวมทั้งธาตุเหล็กและแมกนีเซียม ธาตุเหล็กช่วยนำพาออกซิเจนไปยังเซลล์ ส่งเสริมการผลิตพลังงาน ในขณะที่แมกนีเซียมมีบทบาทในการผ่อนคลายและการนอนหลับที่มีคุณภาพ

อดนอนกินอะไรบํารุงดี: ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

ผลเบอร์รี่ เช่น บลูเบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่ และราสเบอร์รี่ อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยต่อต้านความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชันและการอักเสบ พวกมันยังเป็นแหล่งไฟเบอร์ที่ดีและให้น้ำตาลธรรมชาติเพื่อให้คุณมีพลังงานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

อดนอนกินอะไรบํารุงดี: ดาร์กช็อกโกแลต

เมื่อบริโภคในปริมาณที่พอเหมาะ ดาร์กช็อกโกแลต (ที่มีปริมาณโกโก้อย่างน้อย 70%) สามารถเป็นประโยชน์ได้ ประกอบด้วยสารกระตุ้นตามธรรมชาติ เช่น คาเฟอีนและธีโอโบรมีน ซึ่งสามารถเพิ่มความตื่นตัวและโฟกัสได้ ดาร์กช็อกโกแลตยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่สนับสนุนสุขภาพสมอง


You must be logged in to post a comment Login