วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ม.มหิดลเชิดชู ‘นักแบบจำลองคณิตศาสตร์’ อาชีพท้าทายทางรอดมวลมนุษยชาติ

On May 24, 2023

บทบาทของนักแบบจำลองคณิตศาสตร์ (Mathematical Modeller) เริ่มมีความสำคัญตั้งแต่เมื่อกว่าศตวรรษที่ผ่านมา จนกลายเป็นอาชีพที่ท้าทายในโลกยุคปัจจุบัน

รองศาสตราจารย์ ดร.ชรินทร์ โหมดชัง อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นักแบบจำลองคณิตศาสตร์ชาวไทยผู้มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ เมื่อเร็วๆนี้ ได้รับการยกย่องจากมหาวิทยาลัยมหิดล ให้เป็น 1 ในผู้ทรงคุณวุฒิ 17 รายที่ได้เข้ารับรางวัล Mahidol University’s Top 1% Researchers ประจำปี พ.ศ. 2566

ผลงานสร้างชื่อในการสร้างแบบจำลองคณิตศาสตร์ของ รองศาสตราจารย์ ดร.ชรินทร์ โหมดชัง ที่ผ่านมาถือเป็นทิศทางสำคัญของการป้องกันและควบคุมโรคระบาด

โดยในระดับชาติ ได้ร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) สร้างแบบจำลองคณิตศาสตร์เพื่อช่วยวางแผนรับมือการระบาดของโรค COVID-19 ในประเทศไทย

และในระดับโลกเคยมีผลงานสร้างแบบจำลองคณิตศาสตร์เพื่อศึกษาการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 โรคอีโบลา โรคไข้ซิกา และโรค COVID-19 ในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การป้องกันและควบคุมโรคระบาดถือเป็นภารกิจร่วมกันระหว่างผู้เชี่ยวชาญจากสหสาขาวิชา ไม่ใช่เพียงหน้าที่ของแพทย์หรือบุคลากรด้านสาธารณสุขแต่เพียงฝ่ายเดียว สิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ย่อมมาพร้อมความเสี่ยงที่ไม่อาจควบคุม หากไม่มีการใช้แบบจำลองคณิตศาสตร์เข้าช่วยออกแบบการทดลองการใช้วัคซีนและยา

การสร้างแบบจำลองคณิตศาสตร์ ถือเป็นการทำงานวิจัยพื้นฐานที่สำคัญ นอกจากเพื่อความปลอดภัยจากความเสี่ยงในการเกิดโรคที่จะเกิดกับประชากรแล้ว ยังสามารถใช้ต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ในการลดความเสี่ยงจากการลงทุน และการทำประกัน จากการพยากรณ์สถานการณ์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งแบบจำลองคณิตศาสตร์จะมีประสิทธิภาพเพียงใด ขึ้นอยู่กับผู้สร้างด้วยว่าจะสามารถตีโจทย์จากความเข้าใจในธรรมชาติของระบบได้มากน้อยเพียงใด

การวิจัยต้องทำควบคู่ไปกับการระบาด ไม่มีผู้ใดทราบแน่นอนว่าในอนาคตจะมีโรคอุบัติใหม่อะไรเกิดขึ้นอีกหรือไม่ ทุกคนจึงจำเป็นต้องมีการเตรียมพร้อมอยู่เสมอ บนพื้นฐานของการสร้างองค์ความรู้ ที่จะนำไปสู่พลังแห่งชีวิตเพื่อทางรอดของมวลมนุษยชาติ


You must be logged in to post a comment Login