วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ศีล สมาธิ ปัญญา

On May 17, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  17 พ.ค. 66 )

หลังการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค.2566 ได้ผ่านไป มีสัญญาณอันตรายของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แจ้งออกมาแล้วว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ว่า มีปัญหาการร้องเรียนกันขึ้นมา และกกต.บอกอาจจะมีการแจกใบเหลือง ใบแดงมากกว่าการเลือกตั้งปี 2562 แสดงว่า ยิ่งนานเข้ายิ่งเรื่องมากขึ้น ประเทศไทยเป็นประเทศมากเรื่อง เรียกว่า การเลือกตั้งครั้งคงไม่จบแบบสวยๆราบรื่น

ถ้ามีการแจกใบเหลือง ใบแดง และต้องมีการเลือกตั้งกันใหม่ งบประมาณก็สูญเสีย เสียหายมากมาย เอาล่ะ ให้การเลือกตั้งครั้งนี้ผ่านไปได้ด้วยดี มีรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาบริหารประเทศจะได้สร้างประวัติศาสตร์ชาติไทย ชาติอื่นๆ ให้เขามาดูวิธีการเลือกตั้งของเรา เขาจะได้เอาไปประชาสัมพันธ์ว่า เราเป็นหนึ่งในโลก ได้อันดับต้นๆดีๆกับเขาบ้าง อย่าให้มันมีแต่เรื่องวุ่นวาย เมืองไทย อย่าเป็นเมืองที่มีเรื่องมากที่สุด สารพัดเรื่องถาโถมเข้ามา

อยากจะฝากนักการเมืองว่า ถ้าคุณเก่งในการหาเสียงเลือกตั้งเอาชนะคู่แข่งได้มากมาย ขอให้เก่งและฉลาด มีปัญญาล้ำลึกในการไปบริหารประเทศชาติให้ผ่านวิกฤตทั้งเศรษฐกิจ ยาเสพติด มันหายไป เรื่องอะไรที่มันไม่ดีที่อยากจะทำให้มันได้ ทำให้เร็ว ให้ไว ไม่ใช่มามีเรื่องโน้น เรื่องนี้เข้ามารกสมอง พูดง่ายๆ เขาเรียกว่า บริหารบ้านเมืองไม่ราบรื่น เพราะเสียสมาธิ เพราะมันมีเรื่องเยอะ ปั่นป่วน จนเสียสมาธิ

เมื่อสมาธิไม่ดี สติปัญญาในการบริหารมันก็จะไม่ค่อยดีตามไปด้วย ดังนั้น เขาถึงบอกว่า ศีล สมาธิ ปัญญา ถ้าคนเราอยู่ในระเบียบแบบแผนจารีตประเพณี และก็สงบ หักห้ามใจ ไม่สร้างความวุ่นวาย สุดท้ายก็จะเกิดปัญญาตามหลักของศาสนา คือ ศีล สมาธิ ปัญญา อย่าให้มันมีแต่เรื่องวุ่นวาย หรือพูดอย่างภาษาของหลวงพ่อพุทธทาสว่า อย่าเอาเรื่อง 3 ก. คือ กิน กาม เกียรติ มานำหน้า นำธง

ให้เอาเรื่อง 3 ส.บ้าง เอาความสะอาด ความสงบ เอาความสว่าง คือ ปัญญาแจ่มแจ้ง รู้จริง เห็นจริงว่า จะแก้ปัญหาบ้านเมืองได้อย่างรวดเร็ว ว่องไว และจบลงแบบสวยๆงามๆบ้าง อย่าให้จบแบบเจ็บ ไม่ดี มันเป็นเรื่องที่บาดหมางมาแล้ว มันจะสร้างรอยแค้น ยังไงขอให้คำว่า ก้าวข้ามความขัดแย้งเนี่ยให้มันได้สำแดงเดช สำแดงผลเชิงประจักษ์ให้คนไทยได้ดู ได้รู้ ได้เห็นกันซักคราวเถอะน่ะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login