วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ต้องมี “มุทิตา”

On May 15, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  15 พ.ค. 66 )

การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค.2566 ถือว่า ถล่มทลาย พรรคที่ใครคาดกันไม่ถึงจะถึงแค่ไหน แค่นี้ กลายเป็นว่า กรุงเทพฯแทบจะไม่ให้ใครได้เลย โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ เรียกว่า สูญพันธุ์ไปเลย เรียกกันว่า คนกรุงเทพฯทำอะไรแบบนี้ได้แปลกๆเสมอ ต้องเรียกกันว่า 2 พรรค คือ พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ได้เสียงรวมกันมากกว่า 250 เสียง ถ้ารวมกันจัดตั้งรัฐบาลก็น่าจะพอไปได้ หวังว่า สักวันหนึ่งเราคงได้เห็นบ้านเมืองเข้าสู่บรรยากาศใหม่หลังจัดตั้งรัฐบาลแล้วไม่เกิดปัญหาอะไรแบบอุรุงตุงนัง

คงจะเป็นไปในลักษณะว่า ต่างฝ่ายต่างเปิดทาง แต่นึกถึงสปิริตนักการเมืองไทยไม่ค่อยเหมือนต่างประเทศ ซึ่งต่างประเทศพอพรรคไหนชนะขาดลอย หรือไปได้มากกว่า เขาจะแสดงความยินดี คือ พลอยยินดี ภาษาธรรมะ เรียกว่า มุทิตา ซึ่งมุทิตา มันเหยียบย้ำความริษยา แต่ถ้าไม่มีมุทิตา ไม่พลอยยินดี เดี๋ยวมันจะพลอยยินร้าย และมันจะออกอะละวาด พรรคแพ้ คนไม่แพ้อะไรขึ้นมาจะไปกันใหญ่

เพราะฉะนั้น เรื่องสปิริตของนักการเมืองนี่ ที่จริงแถลงข่าวออกมา แต่ทำไมไม่มีเสียงคำว่า ขอยินดีด้วยน่ะกับพรรคที่ชนะไป มันจะได้แสดงสปิริตความเป็นนักการเมือง เป็นลูกผู้ชายที่ไม่มีคำว่า ริษยา มีแต่มุทิตา คือ มีแต่พลอยยินดี เรียกว่า ยินดีๆที่เขาได้ดิบ ได้ดี อย่างนี้อยากจะได้ยินเสียเหลือเกิน ทำไมไม่ได้ยิน ผิดหวังกับสปิริตของนักการเมืองไทยที่ไม่เหมือนต่างชาติเขาที่เขามักจะแสดงความยินดีกัน

ก็หวังว่า สักวันหนึ่งหรือวันนี้ว่า จะมีพรรคใดพูดขึ้นบ้าง คำว่า มุทิตา หรือพลอยยินดีกับพรรคที่ได้คะแนนมากไป ได้ครองตำแหน่งไป เรียกว่า ถ้าจิตวิญญาณของนักการเมืองยังไม่ยินดีกัน มันจะไปยินร้าย ยินอะไรกันขึ้นมา มันจะวุ่นวาย อาตมาหวังว่า ช่วยให้การเมืองที่เขาไปเจาะได้เขตใหญ่ๆอย่างถล่มทลาย คนที่ได้ที่ 1 อย่างเหลิง คนที่พ่ายแพ้อย่าเร้าร้อน ให้อยู่กันแบบประนีประนอม รอมชอมกันไปเพื่อความก้าวหน้าของบ้านเมืองต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login