วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าชิงอำนาจแบบไม่เป็นธรรม

On May 5, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  5 พ.ค. 66 )

สถานการณ์การเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 14 พ.ค.ที่จะถึงนี้ กำลังทวีความเข้มข้น ล่าสุดมีกระแสข่าวว่า จะมีบางพรรคชิงจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย โดยยกตัวอย่างสมัยม.ร.ว.คึกฤทธิ์ปราโมช ที่นำพรรคกิจสังคม 17 เสียง จัดตั้งรัฐบาลได้ ส่งผลให้พรรคพี่ชาย ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช พ่ายแพ้แก่การเล่นแร่ แปรธาตุ สมัยนั้น เขาว่า รัฐบาลร้อยพ่อพันแม่ต้องดึงกันมา ตรงนี้มีคนเริ่มพูดว่า จะเป็นรัฐบาลร้อยกล้วย พันหวี พันเครืออะไรกันไปโน้นอีก

ขอภาวนาว่า อย่าให้ความอยากเป็นมันเข้าตาจนกระทั่งสติปัญญามันหายหมด มองไม่เห็นโทษ เห็นภัยว่า อะไรจะเกิดกับแผ่นดินไทยในเมื่อมีคนช่วงชิงอำนาจ ตัวเองได้น้อย แต่ว่า จะใช้วิธีการประกาศรีบตั้งชิงตัดหน้าพรรคใหญ่ ส่วนพรรคใหญ่ก็ไม่ควรช้าที่จริงจัดตั้งก่อนได้จะได้ผ่านไป แต่เรื่องนี้ต้องบอกกันว่า วัฒนธรรมประเพณีจารีตที่ดีงามมันต้องเคารพเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน เมื่อประชาชนเลือกเขามามากกว่าเรา ทำไมจะต้องไปช่วงชิงเขาอีกชั้นหนึ่ง

ช่วงชิงแข่งขันกันชั้นแรก ประชาชนตัดสิน แต่เมื่อประชาชนตัดสินแล้วเขาชนะไปแล้วยังจะทำให้เขาแพ้ อะไรมันจะเกิดขึ้นล่ะ มันก็ต้องโกลาหลอลหม่าน บางคนใช้คำว่า “นรกบนดิน” จะเกิดขึ้น เขากล้าทำกันหรือ จะคิดอยากจะทำแบบนั้นอีกหรือ ขอบิณฑบาตเถอะ อย่าเลย รู้แพ้ รู้อภัย มีหัวใจนักกีฬา กีฬาๆเป็นยาวิเศษแก้กองกิเลสทำคนให้เป็นคน ไม่ใช่กีฬาๆเป็นยาผีเปรต ชิงกันอย่างน่าทุเรศ มันจะกลายเป็นเรื่องที่ลำบาก

หรือจะเอาอะไรมาข่มขู่ให้ประชาชนยอม ปืนหรือ รถถังหรือ อย่าลืมนะ ถือปืนจ่อนานๆ ปืนมือตกได้ และก็จะวุ่นวาย เลิกเถอะ อย่าคิดช่วงชิงอำนาจแบบไม่เป็นธรรม อย่าไปอ้างว่า เดี๋ยวดึงคนมาได้ เดี๋ยวเรียกงูเห่าเข้าโพรงได้ เดี๋ยวกล้วยล่อจะมา อย่ามองส.ส.นักการเมืองเป็นงูเห่า เป็นกระรอก เป็นหนูจะกินง่ายๆ พอทีๆ บอกว่า ต้องเคารพเสียงส่วนใหญ่ ประชาชนว่ายังไงก็เล่นไปตามกติกา อย่าพลิกโผ พลิกผัน จนบ้านเมืองหมุนหันไม่ทันตกเหว

ประเทศข้างๆบ้านที่เขาเล็กว่า ด้อยกว่า เขาอาจจะแซงเราไปได้ เพราะมัวแต่แย่งชิงกัน แทนที่จะช่วยกัน พรรคไหนได้คะแนนเสียงข้างมากก็ช่วยดันเข้าไป ให้เขาเป็น ให้เขาตั้ง ทุกอย่างก็จะผ่านไปได้ด้วยดี ขอบิณฑบาตอีกทีหนึ่งว่า อย่าคิดเลย ไอ้ช่วงชิงอำนาจกัน พรรคเล็กจะเอาชนะพรรคใหญ่ แต่พรรคเล็กได้มาก พรรคมาทีหลังแซงพรรคเก่าค่อยว่ากันอีกที แต่ถ้าแซงเขาไม่ได้ อย่าไปแย่งเด็ดขาด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login