วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2567

สู้ให้โรคเกรงใจเราบ้าง

On April 27, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  27 เม.ย. 66 )

เมื่อเจ้าโควิด-19 กลับมาระบาดอีก ช่วงนี้มีคนติดโควิดกันหลายคนแล้ว และบอกว่า หนักกว่าเก่า รุนแรงกว่าเก่า อันนี้เป็นเรื่องที่อย่าเพิ่งถอดแมส และอย่าเพิ่งใกล้ชิดกันอย่างเป็นกลุ่ม เป็นหมู่ หลังจากสงกรานต์ ถ้าเจ้าตัวนี้กลับมาหนักจะทำให้สงกรานต์ปีหน้าจะหนักกว่าไปอีกหรือเปล่า เรียกว่า กำลังดี ขวัญกำลังใจที่จะทำมากินดีวัน ดีคืน ไม่นึกว่า เจ้าโควิดจะกลับมาเช่นนี้เลย

นอกจากนี้ ยังมีโรคลมแดด หรือ “ฮีทสโตรก” ก็น่ากลัวอยู่ เพราะคนที่ทำงานกลางแดดแทบจะเสียงาน เสียการ ไม่มีใครกล้าทำ หลายคนก็กลัวกันจนต้องหลบมาทำงานกลางคืน ที่วัดสวนแก้วเลยปลุกระดมพวกเด็กๆคนงานว่า เรามาสู้กลางคืนดีมั้ย ทำงาน 5 โมงเย็น กินข้าวแป๊บหนึ่ง 1 ทุ่ม หรือ 6 โมงครึ่ง หรือแย่ที่สุดก็ 6 โมงค่อยทำ เรียกว่า ฮีทสโตรก มันคงไม่รุกเร้าเผาคนในช่วงที่แดดร่ม มันจะอันตรายก็ต่อเมื่อทำงานอยู่กลางแดดจัดๆ

ทางวัดเริ่มปรับตัวว่า ถ้า ฮีทสโตรก มันเกิดขึ้นมาจะได้ทำงานกลางคืนกันบ้าง กลางวันหลบร้อนนอนเย็น ไม่ต้องไปสู้แดด ไปสู้อาทิตย์อะไรกันมากมาย ก็หวังว่า เราจะทำงานได้ เทปูกลางแจ้งมันร้อน ติดไฟทำกลางคืน มันได้งานแน่นอน เพราะว่า มันเย็น แล้วก็ปลอดภัยจากโรคลมแดด ถ้าต้องปรับ ต้องเปลี่ยนกันอย่างนี้ สถานการณ์มันสร้างวีรบุรุษ ซึ่งวีรบุรุษต้องไม่หยุดการทำงานทุกชนิดที่อยู่กลางแดด หลบได้หลบ เลี่ยงได้เลี่ยง เปลี่ยนเวลาได้ต้องเปลี่ยน

เปลี่ยนมาทำงานตอนแดดร่มลมตก ติดไฟทำได้ เราก็เคยทำงานตอนกลางค่ำ กลางคืนกันมาแล้ว ไม่กล้าทำกลางแดดก็มาทำตอนแดดร่มลมตก ก็คงทำให้งานไม่เสียหายมาก นี่แหละคนเรามันต้องรู้จักใช้วิกฤตให้เป็นโอกาส อย่าไปอาลัยตายอยาก ยอมแพ้มันทุกเรื่อง มันจะไม่มีคำว่า ชนะดินฟ้าอากาศ เจ้าโควิดมันนึกว่า หน้าร้อนมันจะหาย มันก็ยังมาสมทบกับเจ้าฮีทสโตรกอีก

เอาเถอะ ถ้ามันเป็นอะไรก็ให้มันรู้ไป แต่ใจต้องสู้ให้งานสำเร็จ ไม่งั้นคงจะเสร็จและไม่รู้จักจบ จักสิ้น งานไม่เดินหน้า แต่โรคไล่หลังมา เอาล่ะ คราวนี้ต้องสู้ ไม่แพ้ ไม่ถอย ให้โรคภัยไข้เจ็บมันเกรงใจเราบ้าง อย่าไปเกรงกลัวมันอย่างเดียว แต่ก็ไม่ใช่กล้าแบบบ้าบิ่น จะต้องรู้จักทำงานตอนแดดร่มลมตก ต้องปลอดภัย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login