วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

การเฉลิมฉลองวันอีดุลฟิฏร์

On April 21, 2023

คอลัมน์ : สันติธรรม

ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่   21  เม.ย. 66 )

ทุกวัฒนธรรมมีการเฉลิมฉลองของตัวเองในทุกปี และเมื่อนึกถึงการเฉลิมฉลอง คนส่วนใหญ่จะนึกถึงความสนุกสนาน  เสียงไชโยโห่ร้อง  เสียงพลุและปะทัด   การดื่มสุราที่จบลงด้วยความมึนเมา  ขาดสติและอุบัติเหตุซึ่งทำให้ความสนุกสนานกลายเป็นความเศร้าตามมา

วัฒนธรรมอิสลามมีวันเฉลิมฉลองที่เรียกว่า “วันอีด” สองวันในแต่ละปี นั่นคือ วันอีดุลฟิฏร์และวันอีดุลอัฎฮา  วันอีดทั้งสองนี้ห่างกันประมาณ 70 วัน  แต่เนื่องจากวันอีดเป็นวันเฉลิมฉลองทางศาสนา การฉลองวันอีดจึงไม่มีอารมณ์เป็นตัวขับเคลื่อนพฤติกรรม

อีดุลฟิฏร์เป็นการเฉลิมฉลองการสิ้นสุดการถือศีลอด  ส่วนอีดุลอัฎฮาเป็นการเฉลิมฉลองแสดงความยินดีแก่พี่น้องมุสลิมทั่วโลกที่มีโอกาสไปทำพิธีฮัจญ์ที่นครมักก๊ะฮฺ

เดือนรอมฎอนเป็นเดือนที่มุสลิมถูกพระเจ้าบัญชาให้งดเว้นจากการกิน การดื่ม  การนินทาว่าร้าย  อดกลั้นความโกรธและงดเว้นจากการมีความสัมพันธ์ทางเพศในช่วงเวลากลางวันตั้งแต่ก่อนแสงอรุณปรากฏบนขอบฟ้าจนกระทั่งดวงอาทิตย์ตกดิน  นอกจากนี้แล้ว บางคนอาจสมัครใจทำมากกว่านั้นอีก เช่น การงดเว้นจากสิ่งไร้สาระต่างๆ

หลายคนอาจคิดว่าถ้าต้องอดกลั้นและข่มใจกันนานเป็นเดือนขนาดนี้  หมดเดือนรอมฎอนแล้ว มุสลิมคงฉลองวันสิ้นสุดการถือศีลอดกันอย่างสนุกสนานสุดเหวี่ยงเหมือนกับการเฉลิมฉลองทั่วๆไป

เปล่าเลย  เพราะการเฉลิมฉลองวันอีดเป็นการแสดงความขอบคุณพระเจ้าที่ทำให้ผู้ถือศีลอดมีความเข้มแข็งทางจิตวิญญาณจนงดเว้นจากการกินและดื่มได้ตลอดทั้งเดือนและเปิดโอกาสให้ทุกคนขออภัยโทษสำหรับบาปที่ตัวเองได้ทำไปในระหว่างปี

ในตอนเช้าตรู่ของวันอีด  มุสลิมจะอาบน้ำและสวมเสื้อผ้าที่ดีที่สุดไปชุมนุมกันที่มัสยิดหรือในลานกว้างและร่วมกันส่งเสียงประกาศความยิ่งใหญ่ของพระเจ้าที่ทำให้พวกเขาเอาชนะใจตัวเอง  เมื่อถึงเวลาที่กำหนดไว้  อิมามมัสยิดจะมานำมุสลิมละหมาดแสดงความเคารพสักการะและขอบคุณพระองค์  หลังละหมาดเสร็จ  อิมามจะกล่าวปาฐกธรรมแก่ผู้มานมาซเพื่อเตือนสติในการใช้ชีวิตหลังจากเดือนรอมฎอน

เสร็จจากการฟังปาฐกถาธรรมแล้ว  ผู้มาละหมาดต่างขออภัยและให้อภัยกันสำหรับสิ่งที่อาจล่วงเกินกันไปทั้งกาย วาจาและใจ  หลังจากนั้นก็ร่วมกันกินอาหารเช้าที่มัสยิดจัดเตรียมไว้หรือไม่ก็แยกย้ายกลับไปบ้านของตัวเองหรือไปพบปะพ่อแม่ญาติพี่น้อง  ไม่ต้องมีเสียงปะทัด  เสียงโห่ร้องและสิ่งมึนเมา  แค่คำทักทายด้วยการให้สลามที่เต็มไปด้วยรอยยิ้ม  การจับมือหรือสวมกอดกัน  การขออภัยและให้อภัยกัน  การพบปะสังสรรค์และกินอาหารที่ถูกจัดเตรียมไว้ร่วมกัน  แค่นั้นก็มีความสุขแล้วสำหรับการเฉลิมฉลองวันอีด

ในวันอีดทั้งสอง  มุสลิมจะทักทายให้พรกันด้วยคำว่า “อีดมุบาร็อก” (สุขสันต์วันอีด) และคำว่า “ตะก๊อบบะลัลลอฮฺ มินนา วะมินกุม” (ขอพระเจ้าทรงรับการงานจากเราและจากท่าน)     


You must be logged in to post a comment Login