วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

ว่าไปตามศาลสถิตยุติธรรม

On March 27, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  27 มี.ค. 66 )

ข่าวใหญ่ทางการเมืองเมื่อเร็วๆนี้เห็นจะไม่พ้นข่าวคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศออกมาว่า จะยอมติดคุก พร้อมติดคุก เพราะต้องการจะมาอยู่ใกล้ลูก ใกล้หลาน เปรียบเทียบว่า การหนีไปอยู่ต่างประเทศ 16 ปี เหมือนติดคุกใหญ่ ซึ่งติดคุกใหญ่ แต่เข้าประเทศไทยไม่ได้ แต่คราวนี้ตัดสินใจว่า จะยอมรับสภาพว่า คุกเล็ก จะทุกข์ยาก จะลำบาก แต่ได้อยู่ในเมืองไทยใกล้ญาติ ใกล้ลูก ใกล้หลาน อยากจะลองแลกว่างั้นเถอะ

เรียกว่า แลกติดคุกเล็กๆ แคบๆ เชื่อว่า ประโยชน์ของการเป็นนายกฯที่ทำเอาไว้กับบ้านเมือง คงจะไม่มีระบบคุกในโหดร้ายทารุณ ถึงขนาดที่เรียกว่า เกือบจะเอาชีวิตไม่รอดในคุกอะไรทำนองนั้น คงจะเหลือเรื่องความปลอดภัยว่า จะมีใครกดสวิตช์อยากดับชีวิตอะไรเหมือนคราวก่อนหรือไม่ แต่ถ้าไม่มีใครทำร้าย มีคนเห็นใจซักกลุ่มหนึ่ง แต่คนที่ไม่ชอบน้ำหน้าก็ต้องมีพวกหนึ่ง พวกที่กลัวเกรงว่า จะมาช่วงชิงอำนาจ

น่าจะฟังคำพูดแล้ว เชื่อ ไม่เชื่อก็แล้วแต่ว่า จะไม่มายุ่งกับผลลัพธ์ พรรคเพื่อไทยชนะหรือแพ้ก็แล้วแต่ๆตั้งใจจะกลับ แต่ที่จริงคุณทักษิณก็บอกว่า จะกลับตั้งแต่ปีที่แล้วก็ยังไม่ได้กลับ คงรอจังหวะ ถ้าพรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ได้ 310 เสียง ก็ไม่รู้ล่ะ ก็ต้องเป็นเรื่องการตัดสินใจของเขา เราไม่รู้ และเราจะคาดเดาอะไรก็คงยาก แต่ว่า มันคงมีผลกระทบอะไรบ้าง ถ้าอ้อนมาว่าจะกลับแล้ว คนไทยส่วนใหญ่ที่เคยได้รับประโยชน์จากชาวไร่ ชาวนา ได้ข้าว ได้ปลา หมดหนี้ หมดสิน มีรถ ปลูกบ้าน และยาเสพติด

ต้องเป็นสิ่งที่เรียกว่า ผลงานอันนี้ ถึงแม้จะมีการฆ่าตัดตอนอะไรบ้าง แต่หลายๆพรรค แม้กระทั่งพรรคประชาธิปัตย์ก็ยังบอกว่า ท่านก็มีสิทธิ์ของท่านที่จะกลับมา ขอให้เข้าดำเนินการไปตามกฎหมายกบินทร์บ้าน กบินทร์เมือง เอาล่ะ ก็น่าจะเป็นครั้งแรกมั้ยที่อดีตนายกฯไทยติดคุกในเรือนจำ และเรือนจำแต่ละที่มีสภาพ คนเคยสภาพจะปรับจิต ปรับใจได้แค่ไหน ถ้าปรับได้แล้วไม่ทุกข์ในคุก ในตะราง ต่อไปนี้คงจะไม่มีที่ไหนที่จะทำให้ท่านเป็นทุกข์ได้อีกแล้ว

เพราะว่า มันจำเจ จำใจ จำจอง เรือนจำเนี่ย จำใจ จำเจ จำจอง จะมองไปทางไหนมันก็ติดขัดเป็นกำแพงไปหมด เอาล่ะ แต่ลูกหลานได้ไปเยี่ยมแน่ เมื่อลูกหลานไปเยี่ยม ได้พูด ได้คุย ได้เห็นหน้า ไม่รู้เขาจะปล่อยให้ลูกหลานได้เข้าไปหอมตา หอมปู่อะไรบ้างหรือเปล่า แต่ถ้าให้คงเป็นยาหอมชโลมใจคนแก่วัย 73 หรือ 74 ปี ให้ได้มีโอกาสชุ่มชื่นหัวใจในสายเลือด ครอบครัว ไม่ทราบว่า มาถึงปั้บติดคุกมั้ย หรือจะมีขั้นตอนอย่างไร เราก็คาดเดาได้ยาก

แต่ถ้าถึงเมืองไทยปั้บ เข้าคุกปุ๊บ การตั้งตัว ตั้งท่า มันจะทันหรือไม่ทัน ต้องคอยดูกันต่อไป ก็หวังว่า คงจะได้มีบรรยากาศเมืองไทยแบบใหม่มั้ย แบบไม่อาฆาต มาดร้าย ไม่หมายมั่น หมายปองชีวิต ให้มีดำเนินคดีไปตามเรื่อง แต่ไม่ใช้ศาลเตี้ย ว่ากันไปตามศาลสถิตยุติธรรมก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login