วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

มาวัดสวนแก้วPM 2.5เบาแน่

On March 15, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  15 มี.ค. 66 )

ช่วงนี้สิ่งที่กำลังสร้างความเดือดร้อน โดยเฉพาะเชียงใหม่ และกรุงเทพฯ เจ้าฝุ่นพิษ PM 2.5 ที่กำลังมาแรงมาก เรียกว่า ติดอันดับโลกกับเขาแล้ว เป็นประเทศที่ชักจะไม่น่าอยู่ เมื่อก่อนบอกเมืองไทยน่าอยู่ พอฝุ่นพิษนี้มาทำให้ชักจะอยู่ยาก อยู่กันลำบาก ยิ่งเป็นช่วงฤดูแล้งอย่างนี้ ฝนตกลงมาทีนี้ทำท่าจะสบายคลายไปได้ในระดับหนึ่ง แต่ช่วงที่ฝนยังไม่มามันยังลำบากกันอยู่ แต่เห็นว่า อีกไม่กี่วันนี้ฝนจะเริ่มมีเข้ามาบ้าง แต่ขอให้มาแต่ฝน พายุอย่ามา

ถ้าฝนตกลงมาทีนี้จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นเป็นตามลำดับ แต่ถ้าเมืองไทยแย่อยู่เรื่องหนึ่ง คือ การจุดเผา จุดไฟ เรียกว่า เผากันโดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของคนอื่น คนที่เถียงข้างๆคูๆว่า ไม่เผาเขาก็อยู่ไม่ได้ ทำไม่ได้ก็ยิ่งเพิ่มฝุ่นพิษตัวนี้หนักขึ้น กลายเป็นต้องเรียกกันว่า เรื่องของฝุ่นมันมาแล้วมันจากไปก็จริง มันไม่อยู่นานหรอก แต่ว่า ช่วงที่มันอยู่ก็สร้างความรำคาญ ความเจ็บป่วย โรคทางเดินลมหายใจไม่ค่อยดี เพราะฉะนั้นยังไงก็ต้องคอยใส่แมสอะไรกันไว้บ้าง

อย่าให้ฝุ่นเข้าปอด เข้าตับ พอเข้าปอดทางเดินหายใจก็จะเริ่มไม่ค่อยดี ช่วงนี้เริ่มป่วยกันมากขึ้นแล้ว ดังนั้น ขอให้ระมัดระวัง ใส่แมสป้องกันไว้ก็ดี อย่าบอกมันรำคาญเจ้าไวรัสโควิด-19 อะไรเนี่ย มันจางไปแล้ว แต่นี่ฝุ่นพิษ PM 2.5 มาแทนอีก ก็อย่าเพิ่งเอาแมสออกซะ เวลาเราทำงานตรงไหนเห็นว่า มีฝุ่นเยอะ เราก็ใส่ป้องกันให้ดีจะได้ไม่ทำให้เกิดความระส่ำระสาย ไม่เจ็บไข้ได้ป่วย จะได้อยู่กันอย่างมีความสุข

โลกเราใบนี้นับวันจะมีสิ่งต่างๆมาทำให้อยู่ยาก อยู่ลำบากมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากเราจะอยู่ในที่มันปลอดภัยแล้วก็ต้องไม่ประมาท เรื่องของการใส่แมสกันไว้นิดเดียวยังไงก็ดีกว่าไม่ใส่เลย หรือว่า จะใส่ตอนเฉพาะที่เราอยู่นอกบ้าน อยู่ในบ้านเราก็ไม่ต้องใส่ มันก็สบายกันอยู่แล้ว และหวังว่า ทุกเหตุการณ์ที่มันก็ยังมีเรื่องอื่นๆอีกมากมาย โดยเฉพาะขอฝากบอกผ่านคอลัมน์นี้ว่า ตอนนี้มะปรางวัดสวนแก้วเยอะมาก แล้วราคาก็ถูกลง 100 บาทก็ซื้อได้

อย่างสูงสุดก็ 120 บาท ไม่ถึง 100 ก็ยังมีขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ ช่วงนี้ปีนี้เจ้ามะปรางมันเกิดดก เกิดเยอะ เกิดมาก เลยกลายเป็นเรื่องปัญหากันอีก ที่จ.นครนายกก็บ่นว่า ปีนี้มะปรางเยอะมากทำให้ราคาตก เรียกว่า ครึ่งต่อครึ่ง เคยราคา 200 เหลือ 100 บาท เคย 100 เหลือ 50 ยังไงก็รีบๆทานช่วงนี้ โอกาสมีปีละครั้งเดียว ไม่มีออกนอกฤดูอะไร ตอนนี้ที่วัดสวนแก้วมะปรางล้นเลย บางวันมาถึง 700-800 กิโลกรัม

ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ไม่รู้จะไปไหน ขอให้มาวัดสวนแก้ว เพราะวัดสวนแก้วมีต้นไม้เยอะ มีต้นไม้แน่น อาจจะทำให้เรื่องฝุ่น PM 2.5 มันมีที่ๆมันเบาบ้าง หนักบ้าง วัดสวนแก้วเบาแน่นอน เพราะต้นไม้เยอะ บรรยากาศดี

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login