วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

INSET มั่นใจปี 66 เข้าสู่โหมดเติบโตรอบใหม่ ลุ้นประมูลงานใหม่กว่า 2,000 ลบ.ดันรายได้โต 10-15% ตามนัด

On March 14, 2023

INSET มั่นใจแนวโน้มธุรกิจปี 66 เข้าสู่โหมดเติบโตรอบใหม่ หลังภาคเอกชนเร่งเดินหน้าขยายการลงทุนงานด้านการสร้างศูนย์ Data Center หลายโครงการ ฟากเอ็มดี “ศักดิ์บวร พุกกะณะสุต” โชว์ Backlog แน่นกว่า 2,000 ล้านบาท ลุ้นประมูลงานใหม่กว่า 2,000 ล้านบาท ช่วยสนับสนุนผลงานเติบโตต่อเนื่อง หนุนรายได้เข้าเป้า 10-15% ตามแผน

นายศักดิ์บวร พุกกะณะสุต กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินฟราเซท จำกัด (มหาชน) (INSET) เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานในปี 2566 บริษัทฯตั้งเป้าหมายรายได้เติบโต 10-15% โดยคาดว่าจะมีงาน Data Center และงานระบบโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม (งาน 5G) เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากความต้องการใช้ Cloud เพิ่มสูงขึ้น และผู้ประกอบการภาคเอกชนต้องการที่จะลงทุนขยาย Data Center ให้สอดคล้องกับปริมาณข้อมูลที่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว และทำให้เกิดความเสถียรต่อการใช้งาน โดยปัจจุบันบริษัทฯ ลุ้นผลประมูลงานใหม่กว่า 2,000 ล้านบาท และมีงานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) อีกกว่า 2,000  ล้านบาท

“บริษัทฯยังคงเดินหน้าเข้าร่วมประมูลงานอย่างต่อเนื่อง และมั่นใจว่าจากกระแสความคึกคักของการลงทุนด้านการสร้างศูนย์ Data Center จะเป็นตัวแปรสำคัญที่ผลักดันธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่ผลการดำเนินงานของบริษัทฯในปี 2565 ที่ผ่านมา มีรายได้รวม 1,315.52 ล้านบาท และ มีกำไรสุทธิ 105.53 ล้านบาท รายได้รวมลดลงเล็กน้อย แต่กำไรสุทธิลดลงค่อนข้างมาก เนื่องจากการปรับเพิ่มต้นทุนโครงการขนาดใหญ่หลายโครงการ จากราคาวัสดุและค่าขนส่งปรับสูงขึ้นระหว่างปี”

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯในวันที่ 13 ก.พ.66 ที่ผ่านมา มีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลงวดผลการดำเนินงานปี 2565 ปันผลเป็นเงินสดในอัตรา 0.05 บาท/หุ้น กำหนดขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 2 มี.ค.66 และจ่ายเงินปันผลแก่ผู้ถือหุ้นวันที่ 3 พ.ค.66

“สำหรับในช่วงไตรมาส 1/2566 แนวโน้มผลประกอบคาดว่าจะทำได้ดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากมีการส่งมอบงานมากกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน และเตรียมรับรู้รายได้จากโครงการใหญ่หลายโครงการ ทำให้ผลประกอบการออกมาในทิศทางที่ดีต่อเนื่อง โดยปัจจุบันบริษัทฯมีงานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) จำนวนกว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งยังไม่นับรวมงานใหม่ๆ ที่ INSET จะเข้าร่วมประมูลและมีโอกาสได้งานเข้ามาเสริมเพิ่มความแข็งแกร่งของธุรกิจ” นายศักดิ์บวร กล่าว

กรรมการผู้จัดการ INSET กล่าวอีกว่า ปัจจุบันบริษัทฯ ได้เข้าร่วมประมูลงานใหม่อีกหลายโครงการ มีมูลค่ารวม ไม่ต่ำกว่า  2,000 ล้านบาท โดยคาดว่าจะมีการทยอยประกาศผลการประมูลภายในครึ่งปีแรก จากการเร่งขยายตัวของผู้ประกอบการในด้าน ธุรกิจ Data Center และ Cloud ขณะเดียวกันแผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้ บริษัทฯ ยังคงเดินหน้ายื่นประมูลงานใหม่ ซึ่งคาดว่าจะได้รับงานไม่ต่ำกว่า 50% ของมูลค่างานที่เปิดให้ประมูล รวมทั้งบริษัทมีการขยายธุรกิจใหม่อีก 2 ธุรกิจได้แก่ 1. ธุรกิจ Trading Telecom & Hardware IT  Equipment และ 2. ธุรกิจ Application Service Provider เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ประจำให้กับบริษัทฯได้อย่างสม่ำเสมอ (Recurring Income) สร้างความแข็งแกร่งในอนาคต


You must be logged in to post a comment Login