วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

รออัศวินมาหยุดความขัดแย้ง

On March 14, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  14 มี.ค. 66 )

การออกมาประกาศว่า จะก้าวข้ามความขัดแย้งของ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นที่น่าสนใจและถูกตั้งคำถามว่า จะสามารถทำได้หรือไม่ ถ้าทำได้ต้องถือว่า น่าจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีได้อย่างสบายๆ เพราะถ้าความขัดแย้งไม่มีในประเทศไทย ความเจริญก้าวหน้า ความมีสถานภาพทางเศรษฐกิจอะไรต่างๆก็จะดี ประเทศไทยเราเสียหายกับความขัดแย้งไป หมดเงิน หมดทองไปไม่รู้เท่าไร ถ้ามีการกระทำหรือจัดการให้เด็ดขาดแนวแน่ แก้ไขให้ได้จริงๆกับความขัดแย้ง

เพราะว่า ในแต่ละพรรคการเมืองก็ยังขัดแย้งกันเอง เพราะฉะนั้น “ลุงป้อม” ต้องพยายามตะล่อมให้คนไทยหยุดความขัดแย้งได้ก็ต้องถือว่า เป็นอัศวินม้าขาวที่น่ายกย่องเป็นอย่างยิ่ง แต่ถ้าทำไม่ได้ พูดไปๆก็เมื่อยเปล่า เสียเวลาเปล่า เอาล่ะ แต่ว่า เสียเลย ไม่ได้อะไรเลย คงไม่ได้ เพราะการคิดอย่างนี้ พูดอย่างนี้ มันเป็นการหาช่องทางออกให้ประเทศที่ถูกล็อค ปลดล็อคออกได้จากการขัดแย้งแล้ว ซึ่งภาษาใต้เรียกว่า ความขัดแย้งว่า อุบาทว์

เราจะพ้นความอุบาทว์จริงๆ อุบาทว์หรืออุปัทวะ แปลว่า ขัดแย้งนั่นเอง ถ้าจะไม่ให้มีอุบาทว์เกิดขึ้น ประเทศไทยต้องหยุดความนิยมหรือชอบที่จะทำตัวเป็นคู่ขัดแย้งต่อใครต่อใครจนกระทั่งจากโลกนี้ตายไปก็มาก ที่จ.พัทลุงก็มีคนอยู่ๆก็ขับรถไปจอดขวางถนน เรียกว่า ทำอะไรขัดๆขวางๆ ขัดแย้งจนตำรวจต้องเอาอะไรมาลากรถหลังจากรถติดยาว มันเป็นเรื่องความขัดแย้ง จะทะเลาะอะไรกับใครมา แต่ดันเอารถมาขวางตั้งแต่หัวรุ่งจนสว่างสางแล้วก็ยังไม่ไป

ทางตำรวจต้องมาใช้วิธีเอารถ เอาล้อรถมายัดใส่ใต้รถแล้วก็กระเด้งขึ้นให้รถวิ่งไปได้ ไม่อย่างนั้นจะล็อครถไว้ไม่ให้ขยับอะไรเลย จนในที่สุดก็จัดการได้ นี่ก็ไม่รู้ไปขัดแย้งอะไรกับใครมาแล้วมาเพิ่มความขัดแย้งที่ถนนหนทาง อย่างนี้มันไปไม่ได้ แล้วเวลานี้การทะเลาะเบาะแว้ง ขัดแย้ง ต่อยตี ราวีกันเป็นสงครามในบ้านในเมืองนี้มีเป็นประจำ เรียกกันว่า บ้านเมือง สังคม ครอบครัวมีแต่เรื่องแตกแยก ขัดแย้ง และลูกเต้าต้องนั่งเศร้า นั่งทุกข์กับพฤติกรรมของพ่อแม่ที่เอาแต่ขัดแย้งทะเลาะกัน

ทะเลาะ เบาะแว้ง ขัดแย้งนี่ มันเป็นเรื่องที่เสียเวลาเปล่า เสียบรรยากาศที่ดีงาม ควรจะอยู่กันได้อย่างสบายเป็นสุข ก็ต้องมาอยู่ร้อนนอนทุกข์กันไป เพราะความขัดแย้งนี้ ดังนั้น “ลุงป้อม” บอกว่า จะทำให้ลดความขัดแย้ง หยุดความขัดแย้งได้ อัศวินม้าขาวเอย มาเลย มาเร็ว มาไปให้ถึงที่สุดเพื่อหยุดความขัดแย้งให้ได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login