วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

อย่าให้ความแย่เดินหน้าต่อ

On February 20, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  20 ก.พ. 66 )

เมื่อเร็วๆนี้มีสิ่งร้ายแห่งหนึ่งที่เกิดขึ้นในสังคมไทย คือ การที่มีข่าวลูกชาย ลูกสะใภ้ของตัวเอง จับพ่อขังกรอกยา รีดสมบัติเป็นข่าวใหญ่ เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังมีการสอบสวนกันอยู่ ถ้าเรื่องนี้เป็นจริง ถ้าเจ้าตัวยอมรับตามที่พ่อขอเงินไปก็ไม่ให้ ขอแค่ 5 ล้านบาท จากที่เอาไป 50 กว่าล้าน ไม่ยอมให้แม้แต่ล้าน ครึ่งล้าน หรือครึ่งแสน เรียกว่า มันแสนสาหัสจริงๆ ลูกชาย ลูกสะใภ้คู่นี้ แสนเดียวไม่พอให้พ่อแม่ไม่ได้ ทั้งที่พ่อแม่ก็ไม่มีสตางค์ เพราะลูกเอามรดกนั้นไปหมดแล้ว

เลยหมดเนื้อ หมดตัว ไปอาศัยพี่ชายอยู่ และพ่อก็บอกว่า เป็นคนไม่อยากพึ่งพาอาศัยใคร อยากใช้ด้วยน้ำพัก น้ำแรง ลำแข้งของตัวเอง แต่ลูกชาย ลูกสะใภ้ก็มาเอาไปหมด อันนี้เป็นเรื่องน่าเศร้าที่สุด ตอนนี้มีคนพูดว่า วงการพระสงฆ์แย่ วงการลูกชาย ลูกสะใภ้แย่ น่าจะไม่มีใครเกินนี้ และตำรวจแย่ ที่มีข่าวแบบแย่กันเนี่ย คุณชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ มีอีกแย่หนึ่ง คือ ความยุติธรรมแย่ กฎหมายสามารถใช้เงินกดหัวคน กดให้มันผิดพลาด แพ้เป็นชนะ หรือชนะเป็นแพ้ ผิดเป็นถูก ถูกเป็นผิด

เรียกว่า ช่วงนี้คำว่า แย่ๆ รู้สึกว่า จะเป็นเวรกรรมของท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หรือโทษใครดี แต่ถ้าพูดตามจริงนะ มีคนพูดว่า นายกฯอาจจะไม่ได้คิดก็ได้ อาจจะไม่ได้เป็นเวรกรรม เป็นอะไรของท่าน ผิดพลาดของท่าน แต่มันมีเรื่องคนพูดว่า ตั้งแต่ท่านเป็นนายกฯมาจนถึงปัจจุบันนี้ ลูกฆ่าแม่ ผัวฆ่าเมีย พี่ฆ่าน้อง พ่อฆ่าลูก ทนไม่ไหวกับพฤติกรรมของลุกที่ทุบตีพ่อแม่ รวมแล้วคดีแบบนี้เกิดขึ้นเฉพาะรัฐบาลนี้หนักที่สุด มากที่สุด แย่ที่สุด

แต่ไม่ใช่รัฐบาลแย่นะ แต่ว่า สังคมอื่นๆทุกองค์กร พระ ตำรวจ เรื่องความยุติธรรม คุณชูวิทย์ บอกแย่ที่สุดในรอบหลายปีจนไม่รู้ว่า บ้านเมืองจะอยู่ได้หรือเปล่า เพราะมันหนักมาก ก็หวังว่า ความแย่ๆคงอยู่แค่นี้ อย่าเดินหน้าต่อไปเลย ขอให้ความดีๆมีโอกาสได้สลับฉากกลับมา ผลักความแย่ออก เอาความยอด ความเยี่ยม ความดีกลับมามีกันบ้างเพื่อให้ชาติบ้านเมืองน่าอยู่ แต่ถ้าแย่ๆไปทุกวงการ ทุกองค์กร มันแลดูไม่น่าอยู่เลย

ช่วยกันน่ะ ในฐานะที่เป็นคนไทยช่วยกันกวาดบ้านตัวเอง ตำรวจบอกเขากวาดบ้านแล้ว เจ้าอาวาสวัดต่างๆก็ช่วยกวาดพวกพระกินบวม พวกพระที่ไม่สำรวมในความเป็นพระเลยนี่ให้สะอาดด้วย และฝากไปถึงกระทรวงยุติธรรม ความเป็นธรรมช่วยกวาดบ้านกันหน่อย พวกที่ใช้กฎหมายไปในทางเป็นทาสน้ำเงิน พวกที่ความรู้ด้านกฎหมายมีท่วมหัว แต่ก้มหัวให้กับทาสน้ำเงิน มันก็ไม่สามารถชนะได้ ขอให้ผู้ที่เรียกรู้เพื่อความยุติธรรม อยู่กับความยุติธรรมให้เข้มข้น เข้มแข็งมากขึ้น ให้พ้นจากคำว่า แย่ ตามที่คุณชูวิทย์ว่า ต้องหมด หยุดความแย่ไว้แค่นี้ และช่วยกันขับความแย่ออกไป ไทยจะได้น่าอยู่

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login