วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

จากมิตรเป็นศัตรู

On January 26, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  26 ม.ค. 66 )

แล้วคำว่า “หมาๆ” ก็มาแรง เล่นเอาคนที่เป็นแฟนคลับหูผึ่งว่า ทำไมคนเคยร่วม เคยรัก เคยร่วมพรรค ร่วมแรง ร่วมใจสู้กันมา กลายมาเป็นหมางเมิน เป็นศัตรู เปลี่ยนจากมิตรเป็นศัตรู ดูแล้วค่อนข้างจะแปลกประหลาดระหว่างคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกับคุณจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตแกนนำคนเสื้อแดง คงไม่มีใครคาดคิดว่า จะเกิดเรื่องแบบนี้ได้ จะเกิดแบบห้ำหั่นเรื่องวากรรมหมาๆนี่อย่างชนิดที่เรียกว่า ไม่เคยได้ยินมาก่อน

แล้วก็ไม่นึกว่า จะเกิด มันเลยกลายเป็นเรื่องให้รู้ได้เลยว่า คนเราเมื่อครั้งหนึ่งเคยชื่นชม เคยนิยมยกย่อง แต่ต่อมากลายเป็นแทบไม่อยากจะมองหน้า เหม็นขี้หน้าขนาดว่า ไม่อยากจะล้างหู ฟังเรื่องพรรณ์นี้ไม่มีประโยชน์อะไร นี่แหละ เมืองไทยที่ตอนเข้มข้นเหลืองแดง นกหวีดอะไรกันขึ้นมาอีลุงตุงนัง ตอนนั้นไม่มีคาดคิดเลยว่า ทุกสีมีอาการสาบสูญ โรยรา ไม่เข้มข้น เหมือนก่อน ก็ให้รู้กันเถอะว่า คำว่า เลือกข้างให้อยู่ข้างใด ข้างหนึ่งซะ มิฉะนั้นจะกลายเป็นคนโง่

เคยมีนักการเมืองรุ่นเก่า เดี๋ยวนี้ก็เรียกว่า หายไปแล้ว เพราะชราภาพ หมดเรี่ยวแรงที่จะออกมาเดินขบวนต่อต้าน ตอนนี้ต้องเรียกกันว่า ใครไม่ได้สำนึก ยังเป็นพวกหัวรุนแรงของสีนั้น สีนี้อยู่ ก็แสดงว่า หลงยุค ไม่นึกว่า เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วดับไป มันจะเร็วขนาดนี้ แล้วมันจะมาแบบชนิดดับไปไม่ดี มันดับแบบเจ็บปวดเดือดร้อน ก็ถูกมองว่า ใครอยู่เบื้องหลังที่จะทำให้ต้องออกมาตอนนี้ เรื่องพรรณ์นี้วงการเมืองหรือคนบุกเบิน ห้ำหั่น สู้กันมากับฝ่ายศัตรู ฝ่ายตรงข้าม

ไม่นึกว่า จะมาสู้กันเอง ทะเลาะกันเอง ใครที่อยู่ข้างไหน สีไหน บัดนี้คงได้บทเรียนว่า มันยึดมั่น ถือมั่นไว้ไม่ได้เลย เพราะมันเป็นของที่ไม่เที่ยง ตั้งอยู่ ทนไม่ได้ แล้วก็หมดสภาพความเป็นกลุ่มเป็นก้อน เป็นก๊วน เป็นสี ค่อยๆหมดจางไป ไม่รู้อีกกี่ปีข้างหน้ามันจะเกิดแบบนี้ขึ้นมาใหม่ แล้วก็ค่อยๆจางไปจากกันไปแบบตายจากก็มี แบบหมดสภาพสังขารก็มี และมีการขัดแย้งกันอย่างรุนแรงก็ต้องจากกันไป นี่ก็มีขึ้นมาเรื่อยๆ

แต่ละกลุ่ม แต่ละพวก นักการเมืองคนตั้งพรรคก็นึกว่า พรรคเราต้องเข้มแข็งใหญ่โต ไม่นึกว่า เป็นพรรคเล็ก พรรคน้อย แต่ต่อไปก็คงจะต้องติดตามดูว่า เรื่องเป็นพวกกัน เป็นสีเดียวกัน ทำไมจะต้องมาทะเลาะ เบาะแว้ง ขัดแย้งกันเอง ซึ่งอีกฝ่ายหนึ่ง อีกสีหนึ่งคงนั่งหัวเราะ เพราะว่า ไม่ต้องออกแรงอะไร เขารบกันเองแล้ว ขึ้นภูดูเขาสู้กันสนุกกว่าอะไรทำนองนั้น

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login