วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

กิจกรรมการให้

On January 23, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  23 ม.ค. 66 )

ความเชื่อแทบทุกลัทธิ องค์กรศาสนาก็ตามจะมีหลักอยู่อย่างหนึ่ง คือ ช่วยให้ แจก เรียกว่า ช่วย ให้ แจก มีแทบทุกศาสนา ซึ่งการเสียสละหรือการบริจาค การให้เป็นเรื่องหัวใจของศาสนาทุกศาสนาก็ว่าได้ ทำเป็นพิธีกรรมบ้าง ทำเป็นลักษณะเห็นคุณประโยชน์ของการช่วย
การให้ และก็มีคำกล่าวว่า ผู้ใหญ่ย่อมเป็นที่รัก วันนี้จะเห็นว่า ตรุษจีนจะเหมือนกับวันเทศน์มหาชาติ พระเวสสันดร

พระเวสสันดร บอกว่า ให้มาก ให้หนัก ให้อย่างชนิดที่หวังโพธิญาณ แต่ตรุษจีนนี่ให้เพื่อทำลายความตะหนี่ หรือต้องการคนรัก เราจึงเห็นมีการแจกอั่งเปา คนเข้าแถวเดินกันยาวเหยียดมารอรับจากเถ้าแก่ เจ้าสัวที่มีฐานะดี มีรายได้สูง คนชั้นต่ำไม่สามารถจะทำรายได้สูงก็ต้องมาคอยรับแจกอั่งเปาและรู้สึกว่า แจกกันจริงจัง ถึงไม่ให้ขนาดพระเวสสันดร แต่ก็น่าคิดในยุคปัจจุบันว่า คนที่กำลังเห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้ เอารัดเอาเปรียบ ชอบฉกฉวย ชอบหลอก ชอบโกง ชอบต้มตุ๋น จนคนเสียรู้ เสียทรัพย์กันไปมากมาย

แต่แล้วก็นั่นแหละมาอยู่ตรงที่ว่า การให้มันต้องทำลายความงก ความโลภในระดับหนึ่ง จิตที่คิดจะให้มันสบายกว่าจิตที่คิดจะเอาเพราะฉะนั้นช่วงวันตรุษจีนจึงมีการแจกอั่งเปาให้แก่คนยากจน แล้วยังมีงานเกระจาดอะไรอีก รวมแล้วทั้งงานเทกระจาด งานตรุษจีน ทั้งเรื่องราวพระเวสสันดรที่ให้แม้กระทั่งของรัก ลูกรัก เมียรัก ให้ก็ได้ไม่ว่าอะไรกัน เลยมีการบอกกันว่า เวลานี้การให้ของวันตรุษจีนกับศาสนาอื่นๆที่เขามีฤดูเดือน ให้ อย่างวันคริสต์มาส มีซานตาครอสให้ก็เห็นกันอยู่แล้ว

โลกนี้ถ้าไม่มีให้ มีแต่หวง มีแต่แย่ง มีแต่ยื้อ มีแต่จะเอารัด เอาเปรียบ โลกก็จะอยู่ยาก อยู่ลำบาก ดังนั้น ทางศาสนาจึงมีพิธีกรรมเทกระจาดบ้าง
แจกอั่งเปาบ้าง ตั้งโรงทานบ้าง นี่ คือ สิ่งที่สุดยอดของศาสนาแต่ละศาสนา มีกิจกรรมทำแบบนี้อยู่เรื่อยๆ ไม่มีใครปล่อยให้ใครอดอยากต่อหน้า ต่อหน้า โรงทาน เทกระจาด แจกอั่งเปา จึงได้เกิดขึ้นเรื่อยๆในหลายๆศาสนา วันนี้ก็ขอให้คนทั้งโลกนี้รู้จักกิจกรรมการให้ ชอบใจการให้ มีความสุขในการให้ดีกว่าแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login