วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

นาทีทอง

On January 20, 2023

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  20 ม.ค. 66 )

ปี 2566 หลายคนมองว่า จะเป็นปีที่ฟ้าผ่องอำไพ ประเทศไทยจะเป็นประเทศที่ได้รับอนิสงส์ด้านการท่องเที่ยว หลังจากประเทศจีนเปิดประเทศแล้ว ตอนนี้นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเที่ยวเมืองไทยมากขึ้น ขณะที่นักท่องเที่ยวฝรั่งมังค่าก็เข้ามาเที่ยวเมืองไทยมากมาย ดูได้จากที่วัดสวนแก้ว ไม่ใช่วัดพระแก้ว มีฝรั่งมาหลายคน ต้องถือกันว่า เป็นโอกาสดี นาทีทอง ถ้าการท่องเที่ยวบูม เศรษฐกิจก็เบ่งบาน แต่ถ้าการท่องเที่ยวหร่อยหรอ เศรษฐกิจก็บ๋อแบ๋

เพราะฉะนั้น จึงหวังว่า ขอให้ทำให้ดี ต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้ดี ให้เขาเห็นน้ำใจของคนไทย ต้อนรับแขกบ้าน แขกเมือง อย่างชนิดที่เรียกว่า บริการให้เขาเห็นว่า คนไทยไม่เอารัด เอาเปรียบ จะเป็นค่าแท็กซี่ ค่าอะไรก็ตาม อย่าไปขูด ไปรีดเขา เดี๋ยวก็รู้เท่า รู้ทัน เขาก็จะบอกว่า ประเทศไทยไม่น่าไว้ใจเลย เรื่องประเภทตบทรัพย์ เอาเปรียบ เรียกค่าโน้น ค่านี่ ค่าบริการแพงเกินเหตุ อันนี้จะเป็นจุดตาย จุดดับของประเทศเรา ประเทศหนึ่งที่ต้องแข่งขันกันในเชิงบริการ

ให้การต้อนรับ ให้ความปลอดภัย ไม่ไปทำร้ายแย่งชิงทรัพย์ของนักท่องเที่ยว ประเทศไทยก็จะเติบโต เติบใหญ่อย่างว่องไวอย่างรวดเร็ว ถ้าประเทศจีนฟื้น โลกทั้งหลายก็พลอยขยับเขยื้อนฟื้นตาม แต่ถ้าจีนไปไม่รอด ไทยก็จอด ดังนั้น ถึงเวลา คนเราเขาบอกว่า ไปๆมาๆ เศรษฐกิจยิ่งใหญ่ว่าโควิด เลือกเอาเศรษฐกิจมาก่อน ส่วนโควิดจะเป็นไร อย่างไร ค่อยว่าทีหลัง เพราะฉะนั้น ประเทศจีนเขาบอกว่า ปิดประเทศนาน กระทบกระเทือนต่อเศรษฐกิจ

ประเทศไม่เป็นโควิด แต่ประเทศติดลบ จีดีพีไม่โต แถมยังจะเข้าเนื้อ ลงทุนอะไรกันไว้ก็จะล้มหายตายจาก เลยต้องเปิดประเทศ เห็นว่า เรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องใหญ่ ป่วยไข้เจ็บเป็นรอง เชื่อเถอะ ไม่มีใครที่จะมายอมจนอดตาย จนแต่ไม่ตาย กับถ้าตายบ้าง จนบ้างไปกันใหญ่เลย จนทั้งๆที่รักษาความไม่ตายไว้ แต่ถ้าไม่รักษาความตาย แต่เสียดายเศรษฐกิจที่มันไม่ฟื้น ไม่ฟู คนไทยและสัญชาติใดก็ตาม ทุกชาติคิดว่า อยู่รอดจากโควิด แต่ไม่พ้นความอดอยากยากจนก็ลำบาก ดังนั้น เอาเศรษฐกิจกันไว้ก่อน ส่วนเรื่องโควิดก็ระวังกันให้ดี อย่ามือตก การ์ดตกก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login