วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“บ่อจอย” บ่อแห่งความสนุก ช่วยแก้ปัญหาสุขภาพจิตของคนวัยทำงาน

On January 10, 2023

มีคนจำนวนไม่น้อยที่มีปัญหาทางสุขภาพจิตแล้วไม่รู้จะไปปรึกษาใคร รวมทั้งไม่กล้าจะไปปรึกษากับจิตแพทย์เพราะกลัวว่าคนรอบข้างจะมองไปในทางที่ไม่ดี แต่ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ใกล้แค่ปลายนิ้วมือ ทำให้วันนี้เรามีรายการ “บ่อจอย”รายการที่ทำเรื่องยากๆที่เข้าใจยากของปัญหาสุขภาพจิต กลายเป็นเรื่องง่ายๆ ผ่านช่องทางแพลตฟอร์มต่างๆ ทำให้ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิตมีช่องทางในการแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตของตนเองได้ง่ายๆด้วยวิธีที่ถูกต้องจากผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆ

“บ่อจอย” เป็นรายการที่เกิดจากสํานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) AIS และ Understand ในการผลิตสื่อความรู้สำหรับประชาชนวัยทำงานผ่านแพลตฟอร์มของAIS และช่องทางยูทูป บ่อจอย  CHANNEL  เพื่อส่งต่อความรู้สุขภาพจิตในรูปแบบ Edutainment เพิ่มช่องทางการเข้าถึงประชาชนและคนทำงานให้มากขึ้น

“วัยทำงานเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ประมาณ 2 ใน 3 ของประเทศ เป็นสัดส่วนที่สูงกว่ากลุ่มวัยอื่นๆ จากข้อมูลของกรมสุขภาพจิตด้วยระบบ Mental Health Check-in ในปี 2564 พบว่า สุขภาพจิตประชากรวัยทำงานตอนต้นช่วงอายุระหว่าง 20-29 ปี มีปัญหาภาวะเครียดสูงถึงร้อยละ 29.76 เสี่ยงซึมเศร้าร้อยละ 33.99 เสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายร้อยละ 19.19 และมีภาวะหมดไฟร้อยละ 15.22 ซึ่งโดยรวมเป็นอัตราส่วนของปัญหาด้านสุขภาพจิตที่สูงกว่าประชากรในวัยอื่นประมาณ 3 เท่า นับเป็นสถานการณ์ที่น่ากังวล สสส.จึง “สานพลังสร้างนวัตกรรม สื่อสารสุข” ด้วยการสนับสนุนการสื่อสารความรู้ด้านสุขภาพจิตในรูปแบบที่น่าสนใจให้กับกลุ่มวัยทำงาน ผ่านช่องทางออนไลน์ มุ่งหวังให้เกิดแนวทางสร้างทุนทางจิตวิทยาเชิงบวกให้กับประชาชน ให้มีความหวัง (Hope) มีความเชื่อมั่นในความสามารถของตัวเอง (Efficacy) มีความเข้มแข็งทางจิตใจ (Resilience) และสามารถมองโลกในแง่ดี (Optimisim)  ได้อย่างเป็นส่วนสำคัญในการใช้ชีวิตในโลกที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนซับซ้อนผันผวน” นายชาติวุฒิ วังวล ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ สสส. กล่าว

จากข้อมูลข้างต้นของผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ พบว่ากลุ่มคนวัยทำงานเป็นกลุ่มที่มีภาวะความเครียดสูง ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิด นางสาวดลพร นิธิพิทยปกฤต ผู้ร่วมก่อตั้งเพจ Understand ที่กล่าวว่า จากเดิมที่ทำเพจมาก่อนซึ่งมาจากความที่นักศึกษาแพทย์มีความเครียด เป็นโรคซึมเศร้า รวมถึงการฆ่าตัวตาย ทำให้เรามาคิดว่าต้องหาทางส่งเสริมและป้องกันปัญหาดังกล่าว จากเดิมที่เรามุ่งเฉพาะเรื่องของนักศึกษาแพทย์ แต่ในปัจจุบันเป็นการทำงานร่วมกับเครือข่ายและขยายกลุ่มเป้าหมายไปที่คนวัยทำงาน ทั้งนี้ตัวบ่อจอยจะเป็นการส่งเสริมให้ความรู้ความเข้าใจปัญหาด้านสุขภาพจิตเชิงบวกในวัยทำงานผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อการพัฒนาและเสริมสร้างสุขภาพจิตเชิงบวกประชาชนวัยทำงานนำไปสู่การมีความรอบรู้ด้านสุขภาพจิตผ่านทาง YouTube channel เนื่องจากเป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่คนไทยในกลุ่มวัยทำงานใช้กันอย่างแพร่หลาย และอยากให้คนนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน

สำหรับช่อง “บ่อจอย” ประกอบด้วย 3 รายการ 1.รายการ iUV Day ดำเนินรายการด้วยวิธี Experimental psychology ที่เน้นใช้การทดลองทางสังคมกับกลุ่มตัวอย่าง ที่มีความสนุกสนาน ให้ทุกคนมีมุมมองที่แตกต่างกัน  2.รายการ Imposter การสนทนารอบวง นำเสนอเนื้อหาด้านสุขภาพจิตผ่านการให้อาชีพต่างๆ มาพบกัน แลกเปลี่ยนมุมมองกัน โดยมีการแฝงตัวแบบ imposter 3.รายการ Kinjai การพูดคุยกับจิตแพทย์และนักจิตวิทยา นำเสนอการดำเนินงานด้านสุขภาพจิตและสภาพปัญหาสุขภาพจิตของคนวัยทำงานในยุคปัจจุบันผ่านการพูดคุยประเด็นด้านสุขภาพจิตอย่างง่ายๆ ในบรรยากาศสบายๆ ในร้านอาหาร หรืออาจสรุปได้ว่า ภาพรวมของบ่อจอย คือบ่อน้ำที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน ทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย โดยเฉพาะเรื่องของสุขภาพจิต

“ปัจจุบัน YouTube channel จัดเป็นโทรทัศน์ดิจิทัลช่องหนึ่ง ซึ่งรายการที่นำมาจัดวางอาจมีความแตกต่างกันในแง่การนำเสนอ เนื้อหาสาระ เป้าหมายของสื่อ และกลุ่มของผู้รับชมได้ การที่มีช่องทางเช่นนี้จะช่วยทำให้สามารถถ่ายทอดเนื้อหาด้านสุขภาพจิตและจิตเวชได้เป็นจำนวนมาก สามารถปรับเนื้อหาตามสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็วให้มีความทันสมัย และแก้ปัญหาในสังคมที่เกิดขึ้นได้อย่างฉับไว” นางสาวดลพร กล่าว

ด้าน นายจักรกฤต โยมพยอม หรือ “ครูทอม คําไทย” ติวเตอร์ภาษาไทยสุดเฟี้ยว  ตัวแทนผู้เข้าร่วมรายการ IMPOSTER บอกว่า  ปัญหาในสังคมไทยเกิดขึ้นจากการสื่อสารที่ไม่มีประสิทธิภาพ จากที่เรียนมานั้นการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพได้นั้นเราจะต้องรู้จักตนเอง และคนที่เราจะต้องการสื่อสารด้วย และจากการที่ตนได้ร่วมงานในช่วง IMPOSTER นั้นสามารถทำให้คนนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ได้ในหลายๆรูปแบบ

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถรับชมได้ฟรีทุกเครือข่าย (คิดค่าบริการดาต้าตามแพ็คเกจการใช้งานของแต่ละท่าน) ผ่านแอปพลิเคชั่น AIS PLAY ดาวน์โหลดได้ที่ https://m.ais.co.th/lp ทั้ง Apple App store, Google Play Store รับชมผ่านกล่อง AIS PLAYBOX, SAMSUNG Smart TV, Apple TV และเว็บไซต์ aisplay.ais.co.th รวมถึง YouTube ช่องบ่อจอย


You must be logged in to post a comment Login