วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สู้เศรษฐกิจอย่าคิดสั้น

On December 6, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 6 ธ.ค.  65)

คำว่า เศรษฐกิจก็มีคนวิตกกังวลกัน บางทีก็บอกท่าจะดีขึ้น ผงกหัวขึ้น แต่บางคนก็บอกว่า ไม่รู้จะไปอีกกี่ปี 5 ปีจะขึ้นมั้ย แต่เรามีเจ้าสัวใหญ่ที่เรียกว่า น่าจะเชื่อถือฝีมือหรือความรู้ ความเห็นด้านเศรษฐกิจที่ค่อนข้างจะเรียกว่า เชื่อถือได้ ซึ่งได้พูดมาคำหนึ่งว่า เศรษฐกิจปีนี้เรียกว่า เป็นเศรษฐกิจแห่งความเผาจริง เป็นเศรษฐกิจที่ค่อนข้างจะหนักจะมีโอกาสที่ว่า ทรุดอย่างชนิดที่ไม่รู้ว่า ฟื้นได้หรือไม่ได้ ถ้าฟื้นไม่ได้ ฟื้นไม่ขึ้น ต้องเรียกกันว่า ต้องชอกช้ำระกำใจ

นักเศรษฐศาสตร์ก็วิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆนาๆ เอาล่ะ แต่ว่า จะเป็นยังไง จะเผาหลอก เผาจริง หรือลอยอังคารกันเลย ก็ต้องติดตามดูว่า เรื่องนี้มันขึ้นอยู่กับคำว่า ความสามารถหรือนโยบายของรัฐบาล เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ บอกว่า ถ้านโยบายของรัฐบาลมาถูกทาง แก้ดี กู้ทัน เป็นฝีมือ เรียกว่า ฝีมือนักเศรษฐศาสตร์ที่เชื่อถือได้ เรียกว่า สมองมองเห็นช่องทางได้เงินฟื้นคืนประเทศที่ย่ำแย่มาเป็นเวลานาน ให้อยู่ในสภาพดีวัน ดีคืน ดีขึ้นๆ

จนเรียกว่า ฟื้นตัวได้สบายแน่ ถ้าอย่างนี้ ต้องเรียกกันว่า เราปลอดภัย เราดี เรามีโอกาสที่จะไม่ตกต่ำไปกว่านี้ว่างั้นเถอะ ถ้าได้นโยบายของรัฐบาลที่มาถูกทาง มือเศรษฐกิจจริงๆ ไม่ใช่อยู่ในวังวนของความใช่ ไม่ใช่ ชัวร์ ไม่ชัวร์ อย่างนี้ก็เลยกลายเป็นเรื่องที่ต้องรอคอยกันต่อไป ถ้าเศรษฐกิจฟื้นภายในปีสองปีนี่ก็ถือว่า ยังดี เพราะว่า เจอมรสุมขนาดนี้มันน่าจะช้ำหนัก จมหนัก เรียกว่า จมปลัก ลุกไม่ขึ้น ยืนไม่อยู่ แต่ถ้าได้แค่นี้ก็ต้องถือว่า เอาล่ะ เราพอจะเรียกกันว่า ลืมตาอ้าปากไม่ให้ถึงกับอดอยาก ปากแห้ง ท้องหิว

จะเป็นด้านเศรษฐกิจ ด้านการท่องเที่ยว ก็บอกว่า หนัก ตอนนี้บางคนเขาบอกว่า ท่องเที่ยวคนมันกลับหมด โรงแรมชั้น 1 ระดับ 5 ดาว แทบจะขาดคนบริหารที่จะมาปูเสื่อ ปูผ้า ซักผ้า เพราะหนีกลับไปต่างจังหวัด แล้วในที่สุดเมื่อไปต่างจังหวัดแล้วไม่ได้กลับ เพราะกลับมาก็กลัวจะเจอตกงานอีก พอไม่กลับ คนบริการนักท่องเที่ยว พอนักท่องเที่ยวเข้ามาๆเจอปัญหาว่า ไม่มีคนให้บริการก็หนักเข้าไปอีก เพราะฉะนั้น คงจะต้องคอยดู ติดตาม แต่ยังไงขอให้ทุกคนสู้ไว้ก่อน อย่าร่มควัน อย่าคิดสั้น

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login